Lifestyle

กรมการค้าภายใน ประกาศศักยภาพ พร้อมเป็นผู้นำออร์แกนิคอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

กรมการค้าภายใน ประกาศศักยภาพออร์แกนิคไทย พร้อมเป็นผู้นำออร์แกนิคอาเซียน ในงาน "BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural Expo Southeast Asia 2018"

12 กรกฎาคม 2561; กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จับมือ บริษัท นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด ประเทศเยอรมนี จัดงาน "BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural Expo Southeast Asia 2018" งานแสดงสินค้าออร์แกนิค และธรรมชาติที่ครบวงจร และใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชูนวัตกรรม พร้อมสินค้าที่หลากหลาย และให้ความรู้ระดับโลก ยกระดับศักยภาพออร์แกนิคไทย วันที่ 12 - 15 กรกฎาคม 2561 นี้ ณ ฮอลล์ 3 - 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ดังที่ทุกท่านทราบกันว่า ทุกวันนี้เทรนด์การบริโภคผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค หรือ เกษตรอินทรีย์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก และมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมูลค่าตลาดเกษตรอินทรีย์โลกสูงถึง 3.18 ล้านล้านบาท โดยประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 2,700 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดภายในประเทศ 800 ล้านบาท และต่างประเทศ 1,900 ล้านบาท โดยเติบโตประมาณ 20% ต่อปี ซึ่งมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 0.07% ของตลาดโลก และยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก รัฐบาลจึงมีการปรับนโยบาย และโครงสร้างระบบเศรษฐกิจให้ความสำคัญกับการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พัฒนา Local Economy หรือ การพัฒนา “เศรษฐกิจท้องถิ่น” เพื่อให้เข้มแข็งจากภายใน ให้เติบโตได้อย่างทั่วถึง และสมดุล ก้าวทัน New Economy หรือ “เศรษฐกิจยุคใหม่” ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เร่งผลักดันการทำเกษตรอินทรีย์ให้มากขึ้น  เพื่อขยายตลาดให้รองรับ ยุคออร์แกนิค 3.0” อย่างต่อเนื่อง โดยใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนภาคส่วนต่างๆ และดำเนินนโยบายที่มุ่งการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำไปในเวลาเดียวกัน เพื่อให้เข้ากับเศรษฐกิจยุค Thailand 4.0 พร้อมทั้งเชื่อมโยงสู่ Global Economy ตามแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ปี พ.ศ. 2560-2564 ขึ้น  ภายใต้วิสัยทัศน์ “ไทยเป็นผู้นำด้านการผลิต การค้า และ การบริโภคสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน”

ในปีนี้นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ประเทศไทยได้รับเลือก ให้เป็นประเทศที่ 7 ในโลก ในการจัดงานออร์แกนิค ระดับโลกฯ ต่อจากประเทศเยอรมนี สหรัฐอเมริกา บราซิล จีน อินเดีย และญี่ปุ่น เพราะเล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย ทั้งการเติบโตในด้านการผลิต และการตลาดด้านออร์แกนิคในเอเชีย กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ บริษัท นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด (NM) ประเทศเยอรมนี ผู้จัดงาน BIOFACH ซึ่งเป็นงานแสดง และเจรจาธุรกิจอินทรีย์ระดับโลกในการนำงานแสดงสินค้าอินทรีย์ระดับโลกมาจัดที่ประเทศไทย ภายใต้ชื่อใหม่ คือ งาน "BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural Expo Southeast Asia 2018" งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์และธรรมชาติที่ครบวงจร และใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยแนวคิด Southeast Asia: Home of Organic” บนพื้นที่ 9,500 ตารางเมตร ซึ่งยิ่งใหญ่กว่าเดิมถึง 2 เท่า โดยมีบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์เข้าร่วมงานถึง 445 บูธ    ระหว่างวันที่ 12 - 15 กรกฎาคม 2561   ณ  ฮอลล์ 3 – 4  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 50,000 ราย และมีมูลค่าการซื้อขาย จากการจำหน่าย และเจรจาทางธุรกิจภายในงานไม่น้อยกว่า 40  ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 25%)

พร้อมทั้ง การจัดสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ หรือ Organic Symposium ในวันที่ 12 - 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00 – 16.00 น. โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งในประเทศไทย และระดับโลกมากมาย นับเป็นอีกหัวใจสำคัญของงาน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเครือข่ายการค้า และให้ความรู้ที่ทันสมัยด้านเกษตรอินทรีย์แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

ด้านสินค้าจัดแสดง ครอบคลุมสินค้าออร์แกนิคทุกกลุ่ม ทั้งข้าว ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว บำรุงเส้นผม เครื่องสำอาง เสื้อผ้าจากสีย้อมธรรมชาติ เช่น เส้นพาสต้า/สปาเก็ตตี้ทำจากข้าว, แป้งมันสำปะหลัง กาบกล้วย, ภาชนะและบรรจุภัณฑ์ ผลิตจากฟางข้าว รวมทั้งธุรกิจบริการ ร้านอาหารอินทรีย์ อาทิ ฮาร์โมนี่ไลฟ์ออร์แกนิคฟาร์ม , ร้านเพาะรัก, คิงด้อม ออร์แกนิค เนทเวิร์ค (ไทยแลนด์), ไทยโอเชี่ยนฟู้ด, รังสิตฟาร์ม, Lemon Farm เป็นต้น ด้านกิจกรรมภายในงาน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่งานแสดงสินค้าออร์แกนิคจะจัดให้มีวันเจรจาธุรกิจ (Trade day) โดยเพิ่มวันสำหรับการจับคู่ธุรกิจ คลินิกให้คำปรึกษาแนะนำจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กิจกรรมเวิร์คช้อป การสาธิตเมนูสุขภาพจากเชฟชื่อดัง อาทิ หมอตั้ม ผู้เข้าแข่งขันสุดฮอต จากรายการชื่อดัง มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซีซั่น 2 ที่จะมานำเสนอวิธีการปรุงเมนูสุขภาพแบบง่ายๆ ให้คุณได้ทั้งอิ่มท้อง อิ่มตา และอิ่มใจ ที่สำคัญในปีนี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้เข้าร่วมจัดจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติภายในงานด้วย อาทิ ผักผลไม้ในโครงการหลวง  และยังมี  ชุมชนหมู่บ้าน หรือ Organic Village  มาร่วมจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น งานนี้จึงตอบโจทย์คนรักสุขภาพทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย เพราะรวบรวมทั้งกิจกรรม การจัดแสดง จัดจำหน่าย ทั้งยังให้ความรู้ความรู้ ส่งเสริมธุรกิจ และนวัตกรรม ได้อย่างยิ่งใหญ่ และครบวงจร

กรมการค้าภายใน ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมงาน "BIOFACH Southeast Asia 2018 และ Natural Expo Southeast Asia 2018" ระหว่างวันที่ 12 - 15 กรกฎาคม 2561 ณ ฮอลล์ 3 - 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี วันเจรจาธุรกิจ วันที่ 12 – 13 กรกฎาคม 2561 ระหว่างเวลา 10.00 – 12.30 น.  และสำหรับผู้เข้าชมทั่วไป วันที่ 12 – 13 กรกฎาคม 2561 ระหว่างเวลา 12.30 – 20.00 น. และวันที่ 14 - 15 กรกฎาคม 2561 ระหว่างเวลา 10.00 – 20.00 น. สามารถติดตามข้อมูลได้ทาง Facebook Fanpage:  Organic & Natural Expo หรือ โทรสายด่วน 1569

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ