Lifestyle

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูรูด้านความปลอดภัยบนไซเบอร์ เตือนแฟนฟุตบอลเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีในโลกไซเบอร์ ระหว่างการแข่งขัน FIFA World Cup 2018

               นายกาวิน ชาว นักวิเคราะห์กลยุทธ์ด้านเครือข่ายและความมั่นคงของฟอร์ติเน็ตเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาระดับโลก อย่างเช่น FIFA World Cup เป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ที่สำคัญ แม้แต่กับบุคคลทั่วไป เพราะแฮกเกอร์รู้ดีว่าแฟนฟุตบอลจะตื่นเต้นเพื่อชมผลงานล่าสุด หรือติดตามคะแนนของทีมโปรด จนมักละเลยการใช้คอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัย

 

 

 

               โดยหนึ่งในภัยไซเบอร์ช่วงบอลโลกที่คาดว่าจะเห็นชัดเจน ได้แก่ การหลอกลวงทางออนไลน์และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (Phishing) คือ อีเมลปลอม หรือข้อความปลอม หลอกว่ามาจากองค์กร หรือธนาคารที่น่าเชื่อถือ เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญ เช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น
               เนื่องจากวายร้ายไซเบอร์อาจสร้างเว็บไซต์และโดเมนปลอม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเว็บไซต์ข่าวของโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ หรือเป็นแหล่งข่าวอื่นๆ เมื่อเหยื่อคลิกเข้าไป เว็บไซต์นั้นจะส่งมัลแวร์ไปยังเครื่องของเหยื่อ เรียกว่า Drive-by downloads หรือ การดาวน์โหลดที่ขาดความรู้ และโดนโปรแกรมหรือมัลแวร์เข้าไปติดตั้งในเครื่องโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะไปสแกนหาข้อมูลสำคัญ เช่น คีย์ล็อก หรือดักข้อมูลสำคัญเมื่อคุณทำธุรกรรม
               ทั้งนี้ ฟอร์ติเน็ต แนะนำเคล็ดลับด้านความปลอดภัย 5 ข้อ สำหรับแฟนบอลโลกชาวไทย ดังนี้ 1. ควรเข้าชมเฉพาะเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ กรณีที่อยากดูข้อมูลบอลโลกทางออนไลน์ เช่น การถ่ายทอดสดการแข่งขัน ดูการถ่ายทอดซ้ำ การตรวจสอบสถิติเหรียญทางออนไลน์
               2. ระวังการโจมตีแบบฟิชชิ่ง ผู้ใช้อาจได้รับอีเมลขยะแจ้งว่าเป็นผู้โชคดีจากการจับสลากสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ คุณอาจต้องการคลิกลิงก์ที่มากับอีเมลตรงที่เขียนว่า "คุณชนะ 2 ใบในรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันฟุตบอลโลก" และเมื่อคลิกที่ลิงก์นั้น ก็อาจถูกนำไปที่เว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดมัลแวร์ลงในคอมพิวเตอร์ ทำการขโมยข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของเหยื่อ

 

 

 

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

 

 

 

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

 

 

 

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

 

 

 

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

 

 

 

ฟอร์ติเน็ตเตือนแฟนบอลโลกระวังภัยไซเบอร์

 

 

 

               3. ระวังร้านค้าปลีกออนไลน์ที่เสนอตั๋วลดราคา หรือสินค้าราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ ควรตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นร้านค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ใช่เว็บปลอมที่จะหายไปในภายหลังพร้อมข้อมูลบัตรเครดิตของเรา 4. ควรมีซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย และเว็บเบราว์เซอร์ที่สามารถอัพเดทโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการคุกคามของไวรัสมัลแวร์ หรือภัยคุกคามอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักแล้ว
               และ 5. หลีกเลี่ยงการใช้ไวไฟสาธารณะ เกมฟุตบอลโลกมีการถ่ายทอดในช่วงเย็นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทย เมื่อคุณออกจากบ้านและอาจอยากดูเกม ให้หลีกเลี่ยงการใช้ฮอตสปอตสาธารณะ เนื่องจากแฮกเกอร์สามารถใช้อุปกรณ์ฮอตสปอตที่ไม่ปลอดภัยดักจับข้อมูล เพื่อเข้าสู่ระบบและขโมยรหัสผ่าน ขโมยข้อความอีเมล เอกสารแนบ ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลลับอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น
               นายสตีฟ เดอร์บิน กรรมการผู้จัดการบริษัท อินฟอร์เมชั่น ซิเคียวริตี้ ฟอรั่ม กล่าวว่า แฟนบอลควร “คิดก่อนคลิก” แม้ว่าอีเมลนั้นจะดูเหมือนเกี่ยวกับเทศกาลบอลโลก รวมถึงลิงก์ หรือไฟล์แนบที่มากับอีเมล
               นายนาธาน เวนซ์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ระบบรักษาความปลอดภัย ของแอสเทค อิงค์ กล่าวเสริมว่า แฟนบอลทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงอีเมลการทำโพลล์ ตอบแบบสำรวจ หรือร่วมแข่งขันต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลนี้ผ่านทางออนไลน์ นอกจากเป็นการร่วมกิจกรรมกับเว็บไซต์ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน หรือแน่ใจว่ามาจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ