Lifestyle

มาตรวิทยาเปิดบ้านฉลอง 2ทศวรรษแห่งการขับเคลื่อนวัฒนธรรมคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมเป็นประธานในพิธีฉลอง )  ครบรอบ 20 ปี ของการก่อตั้งสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) “2 ทศวรรษแห่งการขับเคลื่อนวัฒนธรรมคุณภาพด้วยมาตรวิทยา ในวันศุกร์ที่  8 มิถุนายน 2561  ณ อาคารพัฒนาและผลิตวัสดุอ้างอิง โดยมีนางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการ มว. เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งงานนี้ ได้รับเกียรติจาก นาย นายเพเทอร์ พรือเกล (Mr. Peter Prügel) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ สถาบันมาตรวิทยาจากต่างประเทศรวมถึงองค์กรต่างๆ อาทิ  เยอรมนี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เวียตนาม ไต้หวัน และ องค์กร JICA เข่าวมงาน ซึ่งงานนี้ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจสำคัญด้านต่างๆ ของ มว.ในการพัฒนาและดูแลระบบมาตรวิทยาของประเทศให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นหลักอ้างอิงที่มั่นคงของระบบโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ หรือ NQI ที่ยกระดับประเทศไทยสู่กลุ่มประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงและปลูกฝังวัฒนธรรมคุณภาพให้แก่สังคมไทย ซึ่งการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจครั้งสำคัญนี้ ส่งผลต่อทั้งความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิต การสร้างและนำนวัตกรรมเข้าสู่ตลาด การคุ้มครองผู้บริโภคและการอำนวยความยุติธรรม 

พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดให้เข้าชมอาคาร อาคารพัฒนาและผลิตวัสดุอ้างอิง ซึ่งเป็นอาคารมาตรวิทยาเคมีอแห่งใหม่  เนื่องจาก มาตรวิทยาเคมีและชีวภาพเป็นสาขาที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กระบวนการที่ใช้ในมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพนั้นแตกต่างและซับซ้อนกว่าที่ใช้ในมาตรวิทยาฟิสิกส์ รวมทั้งมีความอ่อนไหวต่อเงื่อนไขต่างๆ ต่างกัน กระบวนการถ่ายทอดค่าและความแม่นยำทางมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพนั้นใช้วัสดุอ้างอิงรับรอง (certified reference material: CRM) เป็นเครื่องมือ ดังนั้น CRM จึงมีบทบาทสูงมากในมาตรวิทยาสาขานี้ ก่อสร้างบนพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ ในบริเวณเทคโนธานี กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นอาคาร 7 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 13,725 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายให้เป็นอาคารห้องปฏิบัติการเฉพาะสำหรับพัฒนาและผลิต CRM ที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการต่างๆ ภายในประเทศ รวมทั้งทดแทนการนำเข้า CRM จากต่างประเทศ ได้รับการออกแบบและก่อสร้างเป็นการเฉพาะ เพื่อให้เป็นอาคารห้องปฏิบัติการมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพหลักของประเทศ เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการศึกษาการเรียนรู้ด้านมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ และการผลิตวัสดุอ้างอิง โดยห้องปฏิบัติการทั้งหมดเป็นพื้นที่ความสะอาดสูง (clean room) นอกจากห้องปฏิบัติการผลิตวัสดุอ้างอิงที่มีการติดตั้งเครื่องมือวิเคราะห์ความละเอียดสูง สำหรับการผลิตวัสดุอ้างอิงและวัสดุอ้างอิงรับรอง ประเภท Pure Substances และ Matrices Reference Materials สำหรับการตรวจวัดสารตกค้างและสิ่งปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหาร สิ่งแวดล้อมและตัวอย่างทางชีวภาพ ตามมาตรฐานระหว่างประเทศ ISO 17034 แล้ว อาคารนี้ยังประกอบไปด้วยห้องปฏิบัติการด้านอื่นด้วย เช่น ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์อินทรีย์เคมี ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์อนินทรีย์เคมี  ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เคมีไฟฟ้า ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ก๊าซ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์โปรตีนและห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เซลล์ และยังมีห้องประชุมและห้องฝึกอบรมอีกด้วย CRM ที่ผลิตที่อาคารนี้จะสามารถทดแทนการนำเข้าวัสดุอ้างอิงและการใช้โปรแกรมทดสอบความชำนาญจากต่างประเทศ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของห้องปฏิบัติการทดสอบต่างๆ ในประเทศกว่า 3,000 แห่ง รวมทั้งสนันสนุนและผลักดันให้รับการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานระหว่างประเทศ ISO/IEC 17025 มีประสิทธิภาพ ใช้เวลาและงบประมาณลดลง ซึ่งอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองหลังนี้ จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาและยกระดับวัสดุอ้างอิง หรือสารมาตรฐานของไทย หรือ Thailand Reference Material (TRM) ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในคุณภาพในระดับนานาชาติ และทำให้ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพมีห้องปฏิบัติการที่เหมาะสมในการพัฒนาความสามารถทางมาตรวิทยาให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับชาติ ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติต่อไป 

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ “ครบรอบ 20 ปี มว.” โดยมีการแสดงประวัติความเป็นมา และภารกิจต่างๆของ มว.ตลอด 20 ปี การจัดพิพิธภัณฑ์เครื่องมือวัด ตลอดจนการแสดงโครงงานของเหล่านักเรียน นิสิตนักศึกษาเรื่อง “มาตรวิทยากับการวัดที่ยั่งยืน ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ