Lifestyle

เปิดยิ่งใหญ่อลังการ "THAIFEX – World of Food Asia 2018"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทย ชูแนวคิด "Thailand Creative Food"

เปิดยิ่งใหญ่อลังการ “THAIFEX – World of Food Asia 2018” สุดยอดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทย ชูแนวคิด Thailand Creative Food”

29 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี; กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับหอการค้าไทยและโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี จัดพิธีเปิดงาน “THAIFEX – World of Food Asia 2018” โดยได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “กำหนดทิศธุรกิจอาหารไทย ในยุค Digital Economy”

“THAIFEX – World of Food Asia 2018” ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 27 ปีที่จัดมาระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดแสดง 11 ฮอลล์ เต็มพื้นที่กว่า 107,000 ตร.ม. ดึงผู้ร่วมจัดงานเพิ่มขึ้น 17% กว่า 2,537ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลกชูแนวคิดเปิดมุมมองใหม่ “Thailand Creative Food” แสดงศักยภาพประเทศไทยในฐานะครัวสร้างสรรค์ของโลก ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล คาดจบงานนี้เงินสะพัด 11,500 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “เอเชีย” เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก  เนื่องจากมีทรัพยากรที่สมบูรณ์และมีพื้นที่ทางการเกษตรถึง 3,400  ล้านไร่  (คิดเป็น 11% ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมดของโลก) อีกทั้งอาหารของชาวเอเชียยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นเชื่อมโยงไปถึงวัฒนธรรมอันงดงามที่เป็นเสน่ห์ตรึงใจผู้คนทั่วโลก ดั่งคำขวัญของงาน THAIFEX ที่ว่า “TASTE THE WORLD SAVOR ASIA” สำหรับประเทศไทย  อุตสาหกรรมอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่อันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากประเทศจีนและอินเดีย โดยแต่ละปีไทยส่งออกสินค้าอาหารไปทั่วโลก มูลค่าสูงเกือบ 1 ล้านล้านบาท ซึ่ง 40% เป็นมูลค่าสินค้าทางการเกษตร และ 60% เป็นมูลค่ากระบวนการผลิตทางเกษตรกรรม โดยมีสินค้าอาหารที่มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกในตลาดโลก ได้แก่ ข้าว ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป และสิ่งปรุงรสอาหาร”

“กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าหมายให้งาน THAIFEXเป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีความพร้อมเต็มที่ ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านสินค้าอาหารหลากหลายประเภทที่มีคุณภาพมีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการไทยมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมอาหารในรูปแบบใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาล “ครัวไทยสู่โลก : Kitchen of the World” ได้อย่างแน่นอน”

ด้านนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า “สำหรับในปีนี้ ประเทศไทยตั้งเป้าหมายเข้าสู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ “Creative Food” เพื่อแสดงศักยภาพประเทศในฐานะครัวสร้างสรรค์ของโลก ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล โดยเฉพาะ SMEs จะได้เกิดการพัฒนาความคิด นำข้อได้เปรียบจุดแข็งของอุตสาหกรรมอาหารไทยด้านความหลากหลายของวัตถุดิบ และรสชาติอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ต่อยอดให้แบรนด์สินค้าอาหารไทยมีความเข้มแข็งในตลาดโลกได้ทั้งนี้ คาดว่าประมาณการผู้เข้าชมงานในวันธุรกิจจะเพิ่มขึ้น 10% และมูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 11,500 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น”

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยเปิดเผยว่า“หอการค้าไทย ตระหนักในความสำคัญของการผลักดันผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารไทยให้มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลก โดยงาน THAIFEX-World of Food Asia 2018 ในปีนี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารได้พบปะและแลกเปลี่ยนนวัตกรรมองค์ความรู้หรือทำการค้าขายร่วมกันกับผู้ประกอบการต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 2,537ราย จาก 41ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นผู้ประกอบการต่างประเทศประมาณ 1,266ราย และผู้ประกอบการไทย 1,271ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ส่งออกที่เป็น SMEs 432 ราย และมีผู้ประกอบการรายใหม่อีก 266ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 47.7 %”

ด้านนายมาเธียส คุปเปอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคโลญเมสเซ่ จำกัด กล่าวว่า “THAIFEX – World of Food Asia 2018ในปีนี้ นำผู้ประกอบการสินค้าอาหารหน้าใหม่จากต่างประเทศ อาทิ ไต้หวัน ฝรั่งเศสศรีลังกา เวียดนาม เบลเยี่ยม และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านสินค้าอาหาร รวมถึงประเทศอาร์เจนติน่าซึ่งเป็น Partner Country ในปีนี้ นอกจากนี้ ยังได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายหลักที่ใหญ่ที่สุดกว่า 3,000 รายจากทั่วโลก ประกอบด้วย Annam Group (เวียดนาม), Capital Retail Limited (เมียนมาร์),Indoguna (กัมพูชา),Kaimay Trading (สิงคโปร์),PandurasaKharisma, PHDeli(อินโดนีเซีย)และ Premium Distribution (พม่า)ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารได้มีโอกาสในการสร้างเครือข่ายและขยายธุรกิจใหม่ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเติบโตมากยิ่งขึ้น”

ไฮไลท์ของงานในปีนี้จะเน้นการจัดแสดงนวัตกรรมสร้างสรรค์สินค้าอาหาร ซึ่งจัดแสดงเป็นนิทรรศการพิเศษ“Creative Food Pavilion” โดยภายในแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 โซน ได้แก่  1.โซน “Alternative Sources” 2. โซน “The Natural Wonders” 3. โซน “Thai Wisdom” 4.โซน “The Exotic Experience” และ 5. Creative Food

 

ไฮไลท์นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ

  • E Market Place บริการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างเว็บไซต์ market online ชื่อดังระดับโลก อาทิ Amazon(อเมริกา), Gosoko (แอฟริกา), Tmall(จีน)และ Redmart (สิงคโปร์)เพื่อเป็นอีกช่องทางการจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ
  • การจัดสัมมนาโดยสถาบัน NEA กว่า 43 หัวข้อและได้รับความร่วมมือจากโคโลญเมสเซ่ อินโนว่า หอการค้า ตลอด 4วัน ตอบโจทก์ทุกรูปแบบในอุตสาหกรรมอาหาร
  • โชว์เคสสุดยอด 50 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่โดดเด่น เต็มเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์และรสชาติได้รับการคัดสรรมาแล้วที่ THAIFEXtaste Innovation Show
  • การวิเคราะห์เชิงลึกถึงโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจากกูรูชั้นนำ

บริการให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ Packaging และด้านโลจิสติกส์โดยสมาคมที่เกี่ยวข้อง

  • “31T” (บิท) คือ การออกแบบประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อให้นักธุรกิจที่เข้าชมงาน THAIFEX 2018 ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดโลกทัศน์แห่งรสชาติในบริบทใหม่และร่วมรังสรรค์ความเป็นได้ของสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ ที่ InnovationDesign Zone
  • Thai SELECT Pavilion กิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป และร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
  • 60+ Pavilion : นำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้บริโภคกลุ่มสูงอายุ ผลิตภัณฑ์ Anti-aging ตลอดจน Functional Food
  • การสัมมนาเจาะลึกด้านนวัตกรรมอาหารInnofoodAsia Conference
  • การแข่งขันทำอาหารThailand Ultimate Chef Challenge การปรุงกาแฟจากบาริสต้าชื่อดัง Celebrity Coffee Bar และแข่งแกะสลักตกแต่งอาหาร เป็นต้น
  • มหานครผลไม้จากจังหวัดจันทบุรี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญชวนร่วมงาน  THAIFEX – World of Food Asia 2018 วันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2561 โดยในวันที่ 2 มิถุนายน จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมงาน ณ อาคารอิมแพ็คเอ็กซิบิชั่นฮอลล์ 1-8 และ อาคารชาแลนเจอร์ฮอลล์ 1 - 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.th และ www.thaifexworldoffoodasia.com หรือ สายด่วนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169       

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ