Lifestyle

พิเชฐ บุกบุรีรัมย์ เยือนโรงเรียนมีชัย ต้นแบบห้องเรียนออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

“พิเชฐ” บุกบุรีรัมย์ เยือนโรงเรียนมีชัย ต้นแบบห้องเรียนออนไลน์ Coding Thailand แห่งแรกของไทย จุดประกายเด็กเข้าสู่โลกดิจิทัลตั้งแต่ประถมวัย หนุนต่อยอดพัฒนาเด็กรุ่นใหม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี เตรียมพร้อมนำไปใช้พัฒนาประเทศในทุกมิติ

 

ในโอกาสการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.บุรีรัมย์ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้เดินทางไปยังโรงเรียนมีชัยพัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยการบริหารงานของ ดร.มีชัย วีระไวทยะ เพื่อเยี่ยมชมการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กคิดนอกกรอบ ใช้นวัตกรรมเป็นและเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ กระทรวงดีอี โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้มีความร่วมมือกับ code.org สหรัฐอเมริกาและไมโครซอฟท์ นำโครงการ Coding Thailand หรือ ห้องเรียนออนไลน์เพื่อการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ มาใช้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และจะนำมาสนับสนุนการเรียนการสอนของโรงเรียนมีชัยพัฒนา ขยายการเรียนการสอนที่ดีอยู่แล้วเชื่อมโยงกับ code.org ภาครัฐ และภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กไทยให้เข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมอบให้ดีป้าดำเนินการพัฒนาระบบการพัฒนากำลังคนระดับประถมและมัธยม ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเรียนผ่าน Coding Thailand เพื่อการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลคาดหวังคือ อยากเห็นประเทศไทยปรับตัวโดยการนำดิจิทัลมาใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องการมากไปกว่าเด็กไทยมีความรู้เรื่องเทคโนโลยี คือ 1.การรู้เท่าทันโลกดิจิทัล  2. การนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ เนื่องจากเวลานี้มีแนวโน้มว่าผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมีอายุน้อยลง นั่นหมายความว่าดิจิทัลเข้ามามีบทบาททำให้คนพัฒนาตัวเองได้อย่างก้าวกระโดด ในอนาคตอันใกล้ การทำงานในลักษณะใช้ทักษะซ้ำ ๆ จะถูกลดความสำคัญลง และสุดท้ายคือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสู่การเรียนรู้อย่างเหมาะสม

ด้าน ดร.มีชัย ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโรงเรียนว่า โรงเรียนมีชัยพัฒนา มีอีกชื่อหนึ่งว่าโรงเรียนไม้ไผ่ เป็นโรงเรียนอยู่ประจำในระดับมัธยม เด็กทุกคนจ่ายค่าเทอมเป็นการทำความดี 400 ชั่วโมง และปลูกต้นไม้ 400 ต้น ต่อปีการศึกษา  แม้โรงเรียนจะรับเฉพาะเด็ก มัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็ตาม แต่จะเปิดโอกาสให้เด็กระดับประถมในพื้นที่ต่าง ๆ เข้ามาเรียนรู้ด้วยเป็นระยะ เพื่อจุดประกายให้เด็กสนใจการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ที่บทบาทสำคัญมากในปัจจุบัน การที่กระทรวงดีอี โดย ดีป้าและไมโครซอฟท์นำโครงการ Coding Thailand มาสนับสนุนการเรียนการสอนในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทยที่จะได้เข้าถึง เรียนรู้ และอัพเดทเทรนด์ด้านดิจิทัล ได้เท่าเทียมกับเด็กทั่วโลก พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า อยากให้สนับสนุนทุนเพื่อให้เด็กได้พัฒนาสิ่งใหม่ ๆ อย่างในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม โรงเรียนก็จะเน้นสอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเกษตร เพื่อเข้าสู่การเป็น สมาร์ทฟาร์มมิ่ง เด็กที่จบออกไปหากสามารถคิด ประดิษฐ์ นวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาเครื่องมือหรือเทคโนโลยีสนับสนุนการเกษตร ก็ควรจะให้เขาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวต่อว่า ดีป้าจะพัฒนาแพลตฟอร์ม Thaicode.org รูปแบบภาษาไทยพร้อมจัดชุดเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กไทย และมีการนำฮาร์ดแวร์ชั้นนำของโลกมาประกอบการเรียนการสอนให้เด็ก ๆ ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์พัฒนาสู่การทำงานต่อไป โดยจะนำร่องที่โรงเรียนมีชัยพัฒนาและต่อยอดไปทั่วประเทศภายในปีนี้  เราเชื่อว่า Coding Thailand จะกลายเป็นเรื่องมือสำคัญในการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านดิจิทัล โดยการกระตุ้นความสนใจในวิชาวิทยากรคอมพิวเตอร์ สำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไป เพื่อช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐาน ในการวิเคราะห์ แก้ปัญหา และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในทุกอาชีพ และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต สามารถต่อยอดไปถึงการพัฒนาทักษะดิจิทัลในระดับสูง ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม การศึกษา และสังคม เข้าสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนเศษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ