Lifestyle

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลำพูน"ขอเชิญเที่ยว 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าพื้นเมืองประจำถิ่นในรูปแบบล้านนา เลือกซื้อผ้าสวยจากภูมิปัญญาบรรพบุรษ ดึงรายได้เข้าชุมชน

            23 มี.ค.61 นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ขอเชิญเที่ยว“ตำบลแม่แรง” ชุมชนที่มีชื่อเสียงเรื่องผลิตภัณฑ์ของดีที่แปรรูปหลากหลาย อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม เป็นแหล่งกำเนิดผ้าฝ้ายทอมืออันเลื่องชื่อผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของตำบลแม่แรง อำเภอป่าซางและจังหวัดลำพูนมาแต่โบราณกาล ซึ่งเป็นชุมชนคนไทยองที่ได้สืบทอดวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญามาจากบรรพบุรุษที่ย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองยอง ประเทศพม่านานนับ 200 กว่าปีมาแล้ว ทำให้สินค้าของตำบลแม่แรงได้รับความสนใจเป็นอย่างดี สร้างรายได้สู่ชุมชนเป็นจำนวนมาก จนทำให้ตำบลแม่แรง เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของนักท่องเที่ยวตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ทั้งจังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศ 

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น  

           สำหรับปี 2561 ระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายนนี้ เทศบาลตำบลแม่แรง ได้กำหนดจัดงาน ทั้ง 3 งาน ซึ่งงานแรกคือ “งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม” ครั้งที่ 8 โดยกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ระหว่างวันที่ 23 – 25 มีนาคม 2561  ณ บริเวณหน้าวัดป่าเหียง บ้านกองงาม หมู่ที่ 1 ภายในงานพบกับการเปิดร้านจำหน่ายผ้ามัดย้อมและผ้าบาติกรวมถึงผลิตภัณฑ์ของดีบ้านกองงาม และหมู่บ้านใกล้เคียง ชมการสาธิตขั้นตอนกระบวนการผลิตจากผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม , การประกวดธิดาบาติก และชมการแสดงแฟชั่นโชว์หนูน้อยบาติก 

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

           งานที่ 2 คือ “งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง” ครั้งที่ 16 กำหนดให้วันแรกของการจัดงานคือวันศุกร์แรกของเดือนเมษายนของทุกปี และกำหนดระยะเวลาการจัดงาน จำนวน 5 วัน  ซึ่งปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 เมษายน 2561 ณ บริเวณหน้าวัดดอนหลวง บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 ลักษณะของการจัดงานเป็นแบบ “กาดปื้นเฮือน” 
จะเป็นช่วงเวลาของการลดราคาสินค้าประจำปี (สินค้าหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือ) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ

              ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

           ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การสาธิตการทอผ้าฝ้ายพื้นเมืองโดยนักท่องเที่ยวสามารถทดลองทอผ้าฝ้ายตามวิถีของชุมชน ได้แก่ ทดลองอีดฝ้าย ปั่นฝ้าย กวักฝ้าย อีกทั้งสัมผัสวัฒนธรรมอันดีงามในการต้อนรับแขกผู้มาเยือน คือ การผูกข้อไม้ข้อมือรับศีลรับพรปีใหม่จากผู้เฒ่าผู้แก่บ้านดอนหลวง มีการจำหน่ายอาหารพื้นเมือง(กาดมั้ว) ลานขันโตก  รวมทั้งชมการแสดงพื้นเมืองของชาวบ้านและนักเรียนในตำบลแม่แรง รวมถึงการจำหน่ายผ้าฝ้าย ผ้าทอ ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ เป็นของฝากของที่ระลึกในราคาย่อมเยาว์ ท่ามกลางบรรยากาศกลิ่นอายแห่งมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ด้วยเสียงเพลงสะล้อ ซอ ซึง ที่บรรเลงขับกล่อมตลอดการจัดงาน

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

           งานที่ 3 คือ “งานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 12 กำหนดให้ทุกวันที่ 9 – 12 เมษายนของทุกปี และกำหนดระยะเวลาจัดงาน จำนวน 4 วัน  ซึ่งปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 เมษายน 2561 ณ บริเวณหน้า วัดหนองเงือก บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

          สำหรับหมู่บ้านหนองเงือกได้รับคัดเลือกเป็นแกนนำหลักของเครือข่ายกลุ่มผ้าทอของจังหวัดลำพูนร่วมกับบ้านดอนหลวง ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือของหมู่บ้านหนองเงือกยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม โดยเฉพาะความโดดเด่นทางศิลปหัตถกรรมการทอผ้าฝ้ายที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษมานานนับ 200 กว่าปี  ซึ่งชาวบ้านหนองเงือกได้สืบทอดการทอผ้าฝ้ายและกรรมวิธี พัฒนารูปแบบสีสัน ลวดลายให้ทันยุคทันสมัยเป็นสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านที่ทำจากผ้าฝ้ายย้อมด้วยสีธรรมชาติ และยังผลิตส่งไปจำหน่ายยังแหล่งขายของที่ระลึกต่าง ๆ หลายแห่ง

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

           การจัดงานดังกล่าวจัดในรูปแบบล้านนาโดยใช้สถานที่บริเวณลานหน้าวัดหนองเงือก หมู่บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5  ในการเล่าขานตำนานการทอผ้าฝ้ายทอมือของบ้านหนองเงือก 12 ขั้นตอนอันเลื่องชื่อ ชมและสัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรมของชาวยองที่เรียบง่ายเทศบาลตำบลแม่แรง จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งผ้าฝ้ายทอมือ และวิถีชีวิตชุมชนชาวยอง ป่าซาง ได้ที่บ้านกองงาม, บ้านดอนหลวง และบ้านหนองเงือก ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน  

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

           ทั้งนี้ในงาน  “ บาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม” ครั้งที่ 8  วันที่ 23 – 25 มีนาคม 2561  ณ บ้านกองงาม หมู่ที่ 1  " งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง " ครั้งที่ 16 วันที่ 6 - 10 เมษายน  2561   ณ บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 และ “งานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 12  วันที่ 9 - 12  เมษายน 2561  ณ บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5 ตำบลแม่แรง  อำเภอป่าซาง  จังหวัดลำพูน  ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลตำบลแม่แรง หมายเลขโทรศัพท์  053-556732-3 ต่อ 0  ทุกวันเวลาราชการ  
หรือเฟสบุ๊ค เทศบาลตำบลแม่แรง www.maerang.go.th

ลำพูนจัด 3 งานใหญ่โชว์ความงามผ้าประจำถิ่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ