Lifestyle

เลือกตั้ง 2018/9 ในเอเชีย มีความหมายอย่างไร ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายสื่อแห่งเอเชีย (Asia News Network ร่วมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ Election 2018/9: What does it mean for Asia? ในวันที่ 16 มีนาคม 2561

 

              ในปี 2018 และ 2019 นั้น คาดว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้น ทั้งการเลือกตั้งระดับประเทศในภูมิภาคอาเซียนอันได้แก่ มาเลเซีย ไทย กัมพูชา และอินโดนีเซีย และพื้นที่อื่นๆในทวีปเอเชีย เช่น อินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน รวมทั้งการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในไต้หวันและภูฏาน

              การเลือกตั้งเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเติบโตของการเมืองแบบประชานิยมที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Brexit ของ สหราชอาณาจักร การแยกตัวเป็นเอกราชของคาตาลันในสเปน หรือในสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

              “ประชาธิปไตยกำลังอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างสูงท่ามกลางภูมิทัศน์ทางการเมืองที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะเปลี่ยนไป” นายพนา จันทรวิโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการเครือข่ายสื่อแห่งเอเชีย กล่าว

              ผู้เข้าร่วมอภิปรายในงานสัมมนานี้ประกอบด้วย นายคิงสลีย์ แอบบ๊อต ที่ปรึกษาอาวุโสด้านกฎหมายระหว่างประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งคณะกรรมการนิติศาสตร์สากล รองศาสตราจารย์ยูจีน ตัน รองศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ นายกอบศักดิ์ ชุติกุล เลขาธิการ สำนักเลขาธิการคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (APRC) นายณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง บล็อกเกอร์ ดร.โภคิน พลกุล นักการเมือง และนายเกวิน โบวริ่ง นักวิเคราะห์แห่งเอเชีย รวมถึงคณะกรรมการบริหารของเครือข่ายสื่อแห่งเอเชีย อันได้แก่ นายแซฟฟาร์ อับบัส บรรณาธิการจาก Dawn (ปากีสถาน) นายมาฟุซ อันนัม บรรณาธิการจาก Daily Star (บังคลาเทศ) นายราวินดร้า คูมาร์ บรรณาธิการจาก The Statesman (อินเดีย) และนายเอ็นดี้ บายูนิ บรรณาธิการอาวุโสจาก The Jakarta Post (อินโดนีเซีย)

              การสัมมนาประกอบด้วยสองช่วงคือการเมืองแบบประชานิยมและประชาธิปไตยและการเมืองในเอเชียในยุคโซเชียลมีเดีย

              “การสัมมนาครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำหรับผู้เข้าร่วมงานในการประเมินผลของการเลือกตั้งผ่านสายตาของผู้เชี่ยวชาญท่าม กลางการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ภูมิทัศน์ทางการเมือง เทคโนโลยี และผลประโยชน์ทางธุรกิจ ร่วมกับการประเมินผลจากบุคลิกลักษณะและอิทธิพลของผู้นำทางการเมืองของประเทศเหล่านี้” นายพนา จันทรวิโรจน์ กล่าว

              สำหรับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะมีกว่า 250 คน ประกอบด้วยนักการทูตที่ได้รับเชิญ ผู้นำทางธุรกิจนักวิชาการ องค์กรเอ็นจีโอ และคนยุคมิลเลนเนียล

              อนึ่ง งานสัมมนานี้จัดขึ้น ณ โรงแรมเรเนสซองส์ ถนนราชประสงค์ กรุงเทพฯ ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่ http://nregister.nationgroup.com/ANN/register.php  หรือโทร 02-338-3371 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

              งานสัมมนา “Election 2018/9: What does it mean for Asia?” เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของเครือข่ายสื่อแห่งเอเชียและเป็นกิจกรรมในโอกาสการเปิดตัวของเว็บไซต์ www.asianews.world and asianews.network

              เครือข่ายสื่อแห่งเอเชีย (Asia News Network) เป็นเครือข่ายพันธมิตรของสื่อชั้นนำ 24 แห่งจาก 20 ประเทศประกอบด้วย Korea Herald, China Daily และChina Post, Gogo Mongolia, Yomiuri Shimbun และThe Japan News, Dawn (ปากีสถาน), The Statesman (อินเดีย), The Island (ศรีลังกา), Kuensel (ภูฎาน), Kathmandu Post (เนปาล), Daily Star (บังกลาเทศ), Eleven Media (เมียนมา), The Nation (ไทย), Jakarta Post, The Star และ Sin Chew Daily (มาเลเซีย), the Phnom Penh Post และ Rasmei Kampuchea (กัมพูชา), The Borneo Bulletin (บรูไน) , The Straits Times (สิงคโปร์), Vietnam News, Philippine Daily Inquirer และ Vientiane Times (Laos).

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ