Lifestyle

กฟภ.เปิดตัว'ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดตัวโครงการรถสามล้อไฟฟ้า (EV TUK TUK) และระบบ EV Charging Station แห่งแรกของประเทศไทยใน จ.เชียงใหม่

 

               วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการรถสามล้อไฟฟ้า (EV TUK TUK) และระบบ EV Charging Station และเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวรายงาน ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่               

 

กฟภ.เปิดตัว'ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า'

 

               การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศึกษาการดำเนินธุรกิจการให้บริการหรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยได้หารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 11 แห่ง พบความเป็นไปได้เกี่ยวกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจจัดหาและจำหน่ายรถสามล้อไฟฟ้าที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความต้องการของตลาด เนื่องจากผู้ขับขี่มีค่าใช้จ่ายลดลงมากกว่า 50% และเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่ต้องการนั่งรถตุ๊กๆ แต่ต้องการเสียงที่เงียบและไม่มีกลิ่นควัน

               การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงมอบหมายให้บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PEA ทำแผนธุรกิจดำเนินการจัดหาและจำหน่ายรถสามล้อไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความจำเป็นในการใช้งานจริงของผู้ขับขี่รถรับจ้าง และติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าหัวจ่ายแบบธรรมดา (Normal Charge) จำนวน 10 จุดในจังหวัดเชียงใหม่ ภายในปี 2561 ดังนี้

 

กฟภ.เปิดตัว'ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า'

 

               1.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 1

               2.สวนสาธารณะสวนบวกหาด

               3.สถานีขนส่งช้างเผือก

               4.สถานีขนส่งอาเขต 2

               5.สถานีขนส่งอาเขต 3 

               6.Thai silk jolie femme

               7.Night safari

               8.Tiger kingdom อำเภอแม่ริม 

               9.ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม

               10.มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น

 

กฟภ.เปิดตัว'ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า'

 

               โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาโครงข่ายการใช้รถยนต์สามล้อไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถจองคิวการชาร์จล่วงหน้าผ่าน Application และชำระค่าโดยสารเพียงสแกน QR Code ทั้งยังส่งเสริมการใช้รถสามล้อไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ช่วยลดปัญหามลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

               นอกจากนี้ ในปี 2561 - 2563 พีอีเอ เอ็นคอมจะทำให้รถสามล้อไฟฟ้า หรือ EV TUK TUK ของโครงการจำนวน 450 คันในจังหวัดเชียงใหม่ เปลี่ยนจากรถที่ใช้น้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติมาเป็นไฟฟ้าและขับเคลื่อนให้รถตุ๊กๆ รับจ้างจำนวน 18,000 คันทั่วทั้งประเทศที่เป็นเครื่องยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปรับมาเป็นรถสามล้อไฟฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ