Lifestyle

เปิดการประกวดอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ ครั้งที่ 23

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดการประกวดอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ ครั้งที่ 23 หวังคนตาบอด เข้าถึงข้อมูลข่าวสารเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

วันนี้ (19 ม.ค. 61) เวลา 10.00 น. ณ อาคารอำนวยการ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดการประกวดอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ ครั้งที่ 23 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในทุกมิติ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของอักษรเบรลล์ที่เป็นรากฐานสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการทางการเห็น ให้สามารถเข้าถึงการศึกษา ข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยมีนายมณเฑียร บุญตัน ประธานกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์แห่งชาติ ผู้แทนคณบดีวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย คณะกรรมการดำเนินการประกวดและตัดสินการประกวดการอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ระดับชาติ คณาจารย์ และผู้เข้าแข่งขัน เข้าร่วมงาน

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ โดยส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการของคนพิการในด้านต่างๆ เช่น การจัดสิ่งอำนวยความสะดวก การศึกษา การรับบริการสุขภาพ การเพิ่มเบี้ยความพิการ การส่งเสริมการประกอบอาชีพและการจ้างงานคนพิการ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมถึงองค์กรด้านคนพิการ ซึ่งเป็นความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐเพื่อสังคม เพื่อให้คนพิการออกสู่สังคมและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกับทุกคน ทั้งนี้ พก. ในฐานะหน่วยงานที่มีพันธกิจหลักในการประสานงานและส่งเสริมงานด้านต่างๆ ในวันนี้ จึงได้ร่วมกับกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์แห่งชาติ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะกรรมการดำเนินการประกวดและตัดสินการประกวดการอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ระดับชาติ จัดการประกวดอ่านและเขียนอักษรเบรลล์ ครั้งที่ 23 ขึ้น ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในทุกมิติ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของอักษรเบรลล์ที่เป็นรากฐานสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการทางการเห็น ให้สามารถเข้าถึงการศึกษา ข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อการพัฒนาตนเอง ประกอบอาชีพ ดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า รวมทั้งพิทักษ์สิทธิของตนได้ ทั้งนี้ ประกอบด้วยการประกวดการเขียน - พิมพ์อักษรเบรลล์ / ประกวดการอ่านอักษรเบรลล์คณะบุคคล / ประกวดการอ่านอักษรเบรลล์ภาษาไทย / ประเภทรายบุคคล และประกวดการอ่านอักษรเบรลล์ภาษาอังกฤษ ประเภทรายบุคคล โดยมี นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 1 - 6 ระดับอุดมศึกษา และประเภทคนตาบอดทั่วไป ทั้งนี้ ในการการแข่งขันดังกล่าว ได้มีการขยายกิจกรรมไปสู่ระดับนานาชาติ โดยมีผู้แข่งขันจากกลุ่มประเทศอาเซียน เข้าร่วมการแข่งขันประเภทการอ่านอักษรเบรลล์มาราธอน เข้าร่วมการแข่งขันด้วย

“ขอชื่นชมสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งองค์กรในเครือข่ายกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์แห่งชาติ และสถาบันการศึกษาสำหรับคนตาบอดทุกแห่ง ที่ยืนหยัดเข้มแข็งในการส่งเสริมและพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์ของคนพิการทางการเห็นในประเทศไทย ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในยุคที่มีเทคโนโลยีทันสมัยก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ยังคงส่งเสริมและพัฒนาการใช้อักษรเบรลล์อย่างต่อเนื่อง จากอักษรเบรลล์ในรูปแบบกระดาษ ได้มีการพัฒนามาจนมีอักษรเบรลล์ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล และขอให้คนพิการทางการเห็นได้มีการพัฒนาตนเองในการอ่าน-เขียนอักษรเบรลล์ต่อไป เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารความรู้ต่างๆ พัฒนาตนเอง ดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า รวมทั้งพิทักษ์สิทธิของตนได้” นายสมคิด กล่าวในตอนท้าย
#################

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ