Lifestyle

เอ็นคอนเส็ปท์ จัด ‘คิดข้ามช็อต’ เตรียมพร้อมเด็กไทยรับ 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นคอนเส็ปท์ จัด ‘คิดข้ามช็อต’ เตรียมพร้อมเด็กไทยรับ 4.0

 

         เอ็นคอนเส็ปท์อุ่นเครื่อง ‘คิดข้ามช็อต’ เตรียมเด็กไทยพร้อมรับอนาคต ชี้ 47 % งานในปัจจุบันจะหายไปภายใน 25 ปี เตือนพ่อแม่เลิกกำหนดเส้นทางอาชีพ มุ่งสร้างทักษะเตรียมความพร้อมรับโลกยุค 4.0 ชูทักษะ 4C- Critical Thinking ,Communicatons, Collaboration และ Crea-Ability ดึงไอดอลเยาวชนคนเก่ง ปันปัน เต็มฟ้า กฤษณายุทธ นักร้อง-นักแสดงมากความสามารถ,ครูพี่หมุย ธนัช ลาภนิมิตรชัย ติวเตอร์ชื่อดัง ดีกรีนักเรียนทุนสหภาพยุโรป,คุณออน-Onnbaby ชัญญภัส ศรีไพศาล บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของธุรกิจความงาม และคุณพงศธร ธนบดีภัทร ผู้ก่อตั้ง Refinn ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเงิน ร่วมแบ่งปันเคล็ดลับความสำเร็จ ปักหมุดจัดงานมหกรรมการศึกษา ‘คิดช้ามช็อต’ พร้อมเพื่ออนาคต (Think Beyond : Ready for your feature) 30 กันยายน นี้

         ‘งาน’ ’อาชีพ’ และการเปลี่ยนแปลงแห่งอนาคต

         อภิธา วัลลภศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและกิจกรรม โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเปิดเผยว่า “งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ระบุว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า อาชีพต่างๆ ที่เคยมีอยู่ในปัจจุบันจะหายไป 47% ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น คือ เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

          โดยเฉพาะกระแสการแทนที่แรงงานคนด้วยหุ่นยนต์ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพราะในปัจจุบัน โลกมี AI ที่สามารถเขียนนิยายที่เกือบจะชนะรางวัล เรามีโปรแกรม AI ของกูเกิลเอาชนะลีเซดล แชมป์หมากล้อมระดับโลก เราใช้ AI ในการเขียนข่าวรายงานผลกีฬาเบสบอลได้อีก จึงไม่น่าแปลกใจที่เทคโนโลยี จะทำงานทดแทนมนุษย์ได้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะกรรมการตัดสินกีฬา ที่มีความเสี่ยงถึง 98% แคชเชียร์ 97% เชฟ 96% พนักงานเสริฟ เสมียน และทนายความ มีความเสี่ยงเท่าๆ กันที่ 94% ทัวร์ไกด์ 91% และอีกหลายอาชีพที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงอาชีพเฉพาะด้านอย่าง แพทย์ วิศวะ นักวิจัย นักบัญชี นักกฎหมาย อาจารย์

          และอีกหลากหลายที่เทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่ ทั้งยังทำหน้าที่ได้ดีกว่า เพราะเชื่อมั่นได้ว่าจะถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วกว่ามนุษย์ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่พ่อแม่ผู้ปกครอง จะกำหนดอาชีพเลือกอนาคตให้บุตรหลาน เนื่องจากโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนอาชีพที่ถูกมองว่ามั่นคงในวันนี้อาจจะหายไปในอนาคต แต่ก็จะมีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นเช่นกัน จึงต้องสร้างทักษะให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง “

 

เอ็นคอนเส็ปท์ จัด ‘คิดข้ามช็อต’  เตรียมพร้อมเด็กไทยรับ 4.0

 

        4C ทักษะแห่งอนาคต

        นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง แอนดรูว์ แมกอาฟี กล่าวว่า “สำหรับคนงานทักษะ-การศึกษาสูง ไม่มีเวลาใดดีกว่าตอนนี้ สำหรับคนงานที่มีทักษะธรรมดา ไม่มีเวลาใดแย่กว่าตอนนี้” ศตวรรษที่ 21 จะเป็นช่วงเวลาที่ช่องว่างระหว่างความสำเร็จและความล้มเหลวห่างจากเดิมไปมาก แต่ก็เป็นยุคทองของคนเก่ง ที่จะสร้างและฉกฉวยโอกาสให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งทักษะที่เด็กไทยยุคใหม่ต้องพัฒนาในศตวรรษที่ 21 คือ “ทักษะ 4c” ได้แก่ 1.Communications ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพต้องมีความสามารถภาษา, ใช้ ICT และใช้จิตวิทยาเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นให้ประสบความสำเร็จ

        รวมไปถึงทักษะภาษาอังกฤษ เพราะโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความเป็น "Internationalization" หรือ “การกลายเป็นนานาชาติ" มากขึ้น ภาษาอังกฤษจึงกลายเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จะช่วยให้เด็กเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่ายขึ้น 2.Collaboration คือ การสร้างความร่วมมือ หรือ ความสามารถในการทำให้เกิดบางสิ่ง สามารถร่วมมือกับคนหลายคนที่อาจมีพื้นฐานต่างกัน ทั้งแนวคิด, ความเชื่อ, หรือแม้กระทั่งพื้นความรู้ เพราะโลกในอนาคตจะเต็มไปด้วยความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 3.Creativity หรือ Create-Ability มีความสามารถในการจินตนาการเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อันจะนำไปสู่สิ่งใหม่หรือความคิด วิธีการใหม่ๆ

 

เอ็นคอนเส็ปท์ จัด ‘คิดข้ามช็อต’  เตรียมพร้อมเด็กไทยรับ 4.0

         หรือความสามารถในการสร้างนวัตกรรม (Innovation) 4.Critical Thinking : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เพราะนอกจากจะสร้างสรรค์แล้วยังต้องสามารถวิจารณ์ได้ เลือกได้ ที่สำคัญคือยังต้องเรียนรู้ที่จะรับคำวิจารณ์จากคนอื่น​ เพราะในอนาคตโลกธุรกิจ สินค้าและบริการต่างๆจำเป็นต้องยอมรั​บเสียงสะท้อนกลับของผู้บริโภคเพื่อให้เป็นสินค้าที่ได้รับความยอมรับมากขึ้น

        มหกรรมการศึกษา ‘คิดช้ามช็อต’ พร้อมเพื่ออนาคต (Think Beyond : Ready for your feature) จะจัดขึ้น ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน นี้ เวลา 9.00-15.00 น. ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยได้รับเกียรติจากบุคลากรชั้นนำด้านการศึกษา นำโดย ครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์, ครูพี่กิ๊บ วลีรัตน์ หาญเมธีคุณา โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษอินเตอร์พาส, ครูพี่หมุย ธนัช ลาภนิมิตรชัย จากโซไซไทย ร่วมแนะเคล็ดลับและการเตรียมทักษะรับมือโลกยุค 4.0 ผู้สนใจสามารถ ลงทะเบียนได้ที่ www.enconcept.com หรือเอ็นคอนเส็ปท์ทุกสาขา โทร. 0-2736-3636

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ