Lifestyle

หนึ่งหยดเพื่อโลก..

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่วนเล็กๆ ที่เราทำได้เพื่ออนาคตร่วมกันของคนทั้งโลก

 


               คนอิสราเอลมีคำพูดหนึ่งที่ฝังอยู่ในความคิดและชีวิตของคนทั้งประเทศ นั่นคือ Hayal al koltipa – Every drop counts หรือ ทุกหยดมีค่า นั่นเพราะอิสราเอล คือประเทศที่ได้ชื่อว่าใส่ใจในปัญหาการขาดแคลนน้ำมากที่สุดในโลก นวัตกรรมต่างๆ เพื่อการใช้น้ำที่ยั่งยืนของที่นี่ ก้าวล้ำเป็นอันดับหนึ่ง ความแห้งแล้งรุนแรงที่ต้องเผชิญทำให้พวกเขาตระหนักถึงวิกฤตด้านน้ำได้ก่อนใคร ทุกวันนี้ ไม่ว่าปีนั้นจะแล้งแค่ไหน อิสราเอลยังคงสามารถผลิตสินค้าเกษตรส่งออกสู่ตลาดโลก
               พวกเขาสามารถเปลี่ยนทะเลทรายให้กลายเป็นดินแดนแห่งพืชผลได้อย่างไร อิสราเอลพิสูจน์แล้วว่า ไม่ยากเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะคิดค้นระบบท่อส่งน้ำในแปลงปลูก ที่ประหยัดน้ำได้ถึงร้อยละ 70 โดยใช้เมล็ดพันธุ์ทนแล้งที่ต้องการน้ำน้อย พร้อมทั้งอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพในการหาวิธีปรับปรุงคุณภาพพืชธรรมดาโดยการตัดต่อยีน อาทิ หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวสาลี ข้าวเจ้า ข้าวโพด มันฝรั่ง และถั่ว เพื่อให้สามารถทนต่อสภาพดินเค็มและความแห้งแล้ง ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้น้ำทะเลรดแทนน้ำจืดได้ เช่นนี้แล้ว หากการวิจัยประสบผลสำเร็จ ค่าความเค็มที่มีอยู่มากมายใต้ผืนทะเลทราย ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเกษตรอีกต่อไป

 

หนึ่งหยดเพื่อโลก..

 

               เยรูซาเล็มยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีระบบจัดการน้ำทันสมัยที่สุดในโลก พวกเขาลงทุนใช้จักรกลอัจฉริยะติดตามหาจุดรั่วไหลของท่อส่งน้ำเพื่อซ่อมแซมได้ในทันที รวมถึงสามารถตรวจจับการใช้น้ำมากผิดปกติได้ทั่วเมือง ซึ่งผลที่ได้ก็คุ้มค่า เพราะที่นี่สูญเสียน้ำน้อยกว่าเมืองอื่นทั่วโลก 2 – 4 เท่า
               และใครจะเชื่อว่า 1 ใน 3 ของน้ำที่ใช้ในประเทศนี้ คือน้ำทะเลที่ถูกเปลี่ยนเป็นน้ำจืดด้วยเทคโนโลยี Reverse Osmosis ที่นี่ยังเป็นประเทศที่รีไซเคิลน้ำมากที่สุดในโลก น้ำที่ใช้ในการเกษตรครึ่งหนึ่ง มาจากน้ำทิ้งที่บำบัดแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมทั้งหมดนี้จึงถือเป็นการปฏิวัติการใช้น้ำครั้งใหญ่ที่สุดของโลก
               ความสำเร็จของอิสราเอล เกิดจากความร่วมมือของคนทั้งประเทศ แม้แต่เด็กประถมก็ยังเข้าใจลึกซึ้งในทุกครั้งที่เปิดก๊อกล้างมือว่า ทำไมพวกเขาจึงต้องใช้น้ำให้คุ้มค่าที่สุด

 

หนึ่งหยดเพื่อโลก..


               ย้อนกลับมาดูประเทศของเรา และตัวเราเอง เมื่อน้ำไม่ใช่ได้มาฟรี แต่มีราคาที่ต้องจ่าย มีอะไรบ้างที่เราจะทำได้ ในฐานะผู้ใช้น้ำธรรมดา 1 ใน 7,300 ล้านคนทั่วโลก อาบน้ำด้วยฝักบัว ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน ใช้ภาชนะรองน้ำในการซักผ้า ล้างจาน ล้างผัก แทนการเปิดจากก๊อกน้ำโดยตรง นำน้ำที่เหลือจากการซักล้างไปรดน้ำต้นไม้ ใช้ฝักบัวหรือสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ ใช้ถังน้ำแทนสายยางเวลาล้างรถ และตรวจสอบมิเตอร์ ท่อน้ำ หรือก๊อกน้ำ ไม่ให้มีน้ำรั่ว
               แม้ฟังดูเป็นภารกิจเล็กจ้อยเมื่อเทียบกับนวัตกรรมประหยัดน้ำของอิสราเอล แต่เท่านี้ก็เป็นส่วนเล็กๆ ที่เราทำได้เพื่ออนาคตร่วมกันของคนทั้งโลก
               เท่านี้... คุณทำได้หรือไม่?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ