Lifestyle

'50 Top Influencers' ย้ำความมั่นใจคุณภาพ'น้ำประปา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปน. จัดกิจกรรม “50 Top Influencers ตอกย้ำความมั่นใจในคุณภาพน้ำประปา ฉลอง 50 ปีทอง กปน.”

 


               เวลา 10.30 น. วันที่ 25 พ.ค.60 นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ กปน. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “50 Top Influencers ตอกย้ำความมั่นใจในคุณภาพน้ำประปา ฉลอง 50 ปีทอง กปน.” โดยได้เชิญกลุ่มผู้แทนที่เป็นผู้นำทางความคิดและผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 50 ท่าน ร่วมรับฟังเกี่ยวกับภาพรวมการดำเนินงานของ กปน. และการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้น้ำและคุณภาพน้ำประปาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ นายบุญมา ศรีหมาด นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย นางนิสภัสร์ วงศ์พัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ กปน. และ นางสาวสุวรา ทวิชศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กปน. รวมทั้งเยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำบางเขน เพื่อให้ผู้นำทางความคิดเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระบบการผลิตน้ำและส่งน้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพการผลิตน้ำของ กปน.

 

'50 Top Influencers' ย้ำความมั่นใจคุณภาพ'น้ำประปา'


               นายดำรง กล่าวว่า วันนี้รู้สึกมั่นใจที่กลุ่มนักวิทย์ชุดขาวได้ตอบข้อข้องใจในเรื่องคุณภาพน้ำได้อย่างชัดเจน และอยากให้สื่อสารข้อมูลเรื่องคุณภาพน้ำทางสื่อต่างๆ อย่างทั่วถึง เช่น ในต่างประเทศ ประชาชนรับรู้ว่าน้ำที่มีกลิ่นคลอรีน คือ น้ำสะอาด แต่ในประเทศไทยกลับไม่ชอบที่มีกลิ่นคลอรีน แต่เรื่องแรงดันน้ำตอนนี้ถือว่า กปน. มีพัฒนาการดีขึ้นมาก โดยตนเองในฐานะสื่อมวลชน เห็นว่าการรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำและการประหยัดน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องทำอย่างต่อเนื่องและสื่อสารให้ตรงประเด็น
               นายยงวุฒิ กล่าวว่า สถาบันอาหารเป็นหน่วยงานที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตรวจสอบคุณภาพอาหาร จากกรณีที่ประชาชนส่งต่อข่าวน้ำประปาหุงข้าวทำให้เป็นมะเร็ง สถาบันฯ พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง จากการทดลองตรวจวัดค่าสารไตรฮาโลมีเทนในข้าวที่หุงด้วยน้ำประปาทั้งในน้ำซาวข้าวและในข้าวสุก ผลปรากฏว่าปริมาณสารไตรฮาโลมีเทนดีเกินกว่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลก ประชาชนจึงเชื่อใจได้ และไม่ควรแชร์ข่าวที่ไม่จริง
               นายสมนึก กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดนนทบุรีได้รับความร่วมมือที่ดีจาก กปน. มาตลอด ทั้งด้านการบริการประชาชนและช่วยเหลือหน่วยงานภาครัฐบรรเทาสาธารณภัย ที่สำคัญ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ได้รับประโยชน์จากน้ำประปาเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงหน้าแล้ง จะมีน้ำทะเลหนุนจนไม่สามารถใช้น้ำคลองดูแลผลผลิตได้ ก็ได้น้ำประปาที่ให้บริการทั่วถึงทุกบ้านเรือนนำมาดูแลไร่ทุเรียน สะท้อนว่า กปน. ใส่ใจดูแลทุกหลังคาเรือน
               นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่เขตหลักสี่มีประชากรกว่า 150,000 คน รวมทั้งหน่วยงานราชการกว่า 44 หน่วยงาน ซึ่งล้วนได้ใช้น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึง แม้จะมีอาคารสูงและชุมชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทางเขตต้องขอขอบคุณ กปน. ที่ทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น และขอฝากให้ กปน. สื่อสารกับประชาชนอย่างต่อเนื่องคุณภาพน้ำประปา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้น้ำ

 

'50 Top Influencers' ย้ำความมั่นใจคุณภาพ'น้ำประปา'

 

               นายบุญมา กล่าวว่า หลังจากได้เห็นการตรวจสอบคุณภาพและกระบวนการผลิตน้ำประปาในวันนี้แล้ว รู้สึกมั่นใจในการใช้น้ำมากขึ้น และขอบคุณ กปน. ที่ดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มาถึง 50 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อปี 2554 ที่เกิดอุทุกภัย กปน. สามารถสื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้ประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่นในองค์กรมากขึ้น ซึ่งตนขอแนะนำในฐานะสื่อมวลชนว่า กปน. ควรสร้างเครือข่ายกับ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน หรือ อป.มช. ที่จะช่วยส่งต่อข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าเรื่องคุณภาพน้ำหรือการทำงานต่างๆ ของ กปน. ด้วย
               นางนิสภัสร์ กล่าวว่า ประชาชนสามารถมั่นใจในความปลอดภัยของน้ำประปาได้ โดยปฏิบัติการนักวิทย์ชุดขาวได้ลงพื้นที่ให้บริการตรวจคุณภาพน้ำและพร้อมให้คำแนะนำในการดูแลถังพักน้ำภายในบ้านเรือนหรือสถานประกอบการไปแล้ว 39 แห่ง ทุกแห่งอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย แม้ประชาชนอาจจะไม่ชอบกลิ่นคลอรีน แต่จริงๆ แล้ว คลอรีนเปรียบเสมือนอาวุธที่ใช้ในการต่อสู้กับเชื้อโรคที่อยู่ในน้ำ นอกจากนี้ หากผู้ใช้น้ำต้องการข้อมูลคุณภาพน้ำแบบ Real Time ก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน MWA onMobile
               นางสาวสุวรา กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ร่วมงานเสวนาและ 50 Top Influencers จากหน่วยงานต่างๆ ทุกท่าน และหวังว่าการเปิดบ้าน กปน. ในวันนี้ จะสร้างความมั่นใจในการดำเนินงานของ กปน. โดยเฉพาะคุณภาพน้ำประปาให้แก่ผู้นำทางความคิดทุกท่าน เพื่อจะได้ส่งต่อความจริงสู่ผู้ใช้น้ำในพื้นที่บริการและประชาชนทั่วไปได้อย่างถูกต้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ