Lifestyle

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา

 
          ทุก ๆ ปี การประปานครหลวง (กปน.) มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับน้อง ๆ จากโรงเรียนสมาคมไทย-ญี่ปุ่น เพื่อมาเปิดประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน และในปีนี้ก็เช่นกัน กปน. ได้ต้อนรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พร้อมคณะครู และผู้แทนจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) รวม 42 คน ที่มาเยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำบางเขน เพื่อศึกษากระบวนการผลิตน้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพ

          การทัศนศึกษาในครั้งนี้ ทางโรงเรียนมีจุดประสงค์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ว่า กว่าน้ำดิบจะกลายเป็นน้ำประปาที่เราใช้อยู่เป็นประจำ ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง โดยให้ลงพื้นที่และสัมผัสอุปกรณ์ที่ใช้จริง ซึ่งนอกจากจะสร้างองค์ความรู้แล้ว ยังเป็นการปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำด้วย

 

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา



          เมื่อน้อง ๆ มาถึง คุณสุนทรี สุภากรณ์ สนิท นักวิทยาศาสตร์ 7 วิทยากรที่น่ารักของเราได้กล่าวต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมเปิดวีดิทัศน์แนะนำ กปน. ซึ่งน้อง ๆ ก็ให้ความสนใจเป็นอย่างดี บางคนจดบันทึกอย่างขะมักเขม้น บางคนที่นั่งอยู่ด้านหลังถึงกับลุกขึ้นดูด้วยความตั้งใจ

          หลังจากชมวีดิทัศน์ ก็ถึงเวลาเยี่ยมชมโรงงานผลิตน้ำ น้อง ๆ เดินแถวกันอย่างพร้อมเพรียงไปตามจุดต่าง ๆ ทั้งห้องแล็บ ถังตกตะกอน ถังกรองน้ำ ห้องควบคุม ฯลฯ แม้วันนี้แดดจะแรง อากาศจะร้อนจัด แต่ทุกคนกลับไม่แสดงความเหนื่อยหน่ายแต่อย่างใด ยังคงเดินชมกันอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส 

           จากนั้นน้อง ๆ ได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับศูนย์ฝึกอบรมของ กปน. อีกเล็กน้อย แล้วก็ถึงเวลารับประทานอาหารกลางวัน แต่ละคนเตรียมข้าวกล่องมารับประทานร่วมกัน ให้ความเป็นญี่ปุ๊น ญี่ปุ่นสุด ๆ พออิ่มหนำสำราญ น้อง ๆ ก็ลงพื้นที่ฝึกใช้อุปกรณ์ตรวจฟังเสียงท่อรั่วที่อยู่ใต้ดิน ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน ทุกคนตื่นเต้นไม่น้อยที่ได้จับของจริง บางคนฟังเสียงผ่านอุปกรณ์แล้วก็บอกเลยว่า “สุโก้ย”
หลังผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไปอย่างสนุกสนาน เราลองมาฟังความเห็นน้อง ๆ กันหน่อยว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกันบ้าง

 

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา


          Milei Kozaki สาวน้อยน่ารักบอกเล่าความรู้สึกเป็นภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงชัดแจ๋วว่า “หนูรู้สึกตื่นเต้นมาก พี่ชายของหนูเคยมาที่นี่เหมือนกัน แล้วเขาก็บอกว่ามันสนุกมากค่ะ” พอถามว่าประทับใจตรงไหนที่สุด เธอบอกว่า “ที่นี่ใหญ่มาก ทุกสิ่งทุกอย่างดูใหญ่ไปหมด ไม่รู้มาก่อนว่าโรงงานผลิตน้ำจะใหญ่และสวยขนาดนี้”
Michitoshi Omura หนุ่มน้อยหน้าใสเล่าถึงความรู้สึกเป็นภาษา ญี่ปุ่นอย่างฉะฉานว่า “ก่อนที่จะมาผมคาดว่าจะเห็นแค่โรงงานใหญ่ ๆ แต่พอได้มาจริง ก็พบว่ามันมีอะไรมากกว่านั้นอีก” และได้พูดเสริมว่า “ผมใช้น้ำเป็นประจำ โดยที่ไม่รู้ว่ามันมีที่มายังไง แต่วันนี้ได้รู้แล้วว่า ต้องใช้น้ำมากแค่ไหนในการผลิตน้ำประปา” 

 

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา



          การทัศนศึกษาในครั้งนี้ ไม่เพียงสร้างความสุขสนุกสนานให้กับน้อง ๆ เท่านั้น แต่ยังสร้างความรู้ความเข้าใจ และการตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำด้วย มั่นใจได้เลยว่า น้อง ๆ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้และเผยแพร่ต่อ รวมถึงเป็นแรงผลักดันให้คนรอบข้างได้รู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ เพื่อให้เราได้มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดไป

 

กปน. เปิดบ้าน พาน้อง ๆ เรียนรู้เรื่องประปา
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ