Lifestyle

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา สร้างความสุขให้ประชาชนรับวันน้ำโลก

 
          ทุกวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็น “วันน้ำโลก” หรือ “World Water Day” เพื่อให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงน้ำที่สะอาดและถูกสุขอนามัย ซึ่งการประปานครหลวง (กปน.) มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสเข้าถึงน้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพตามจุดประสงค์ดังกล่าว รวมถึงตามเป้าหมายที่ 6 ของ “แผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน” (Sustainable Development Goals : SDG) ขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้ทุกคนเข้าถึงน้ำสะอาดอย่างเท่าเทียม โดยได้นำ “แผนน้ำประปาปลอดภัย” (Water Safety Plans) ขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการควบคุมพัฒนาระบบน้ำดิบ - ผลิต - จ่าย ให้มีคุณภาพมาตรฐาน นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล ด้านการสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย

          จากเป้าหมายดังกล่าว กปน. จึงได้ดำเนิน “โครงการขยายเขตบริการให้เต็มพื้นที่ทั่วชุมชนเมือง” เพื่อขยายเขตพื้นที่ให้บริการน้ำประปาไปยังชุมชนที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ โดยร่วมกับกรุงเทพมหานคร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการและนนทบุรี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการออกค่าใช้จ่ายฝ่ายละกึ่งหนึ่ง เพื่อวางท่อประปาไปยังพื้นที่ต่าง ๆ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา

          ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่โครงการขยายเขตฯ ของ กปน. และในวันที่ 22 มีนาคม หรือวันน้ำโลกที่ผ่านมา กปน. และเทศบาลตำบล (ทต.) ศาลากลาง ได้ร่วมกันเปิดจ่ายน้ำประปาเข้าพื้นที่ตำบลศาลากลาง เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนในชุมชนหันมาใช้น้ำประปา โดยสำนักงานประปาสาขามหาสวัสดิ์ได้ให้บริการรับคำร้องและติดตั้งประปาใหม่ในทันทีอีกด้วย

          นายสมบูรณ์ สุนันทพงศ์ศักดิ์ รองผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า กปน. ได้วางท่อพร้อมเปิดจ่ายน้ำในพื้นที่เทศบาลตำบลศาลากลางแล้ว โดยลงทุนร่วมกันฝ่ายละ 5 ล้านบาท เพื่อวางท่อประปาระยะทาง 8 กิโลเมตร ทั้งนี้ ตำบลศาลากลางมีประชากรราว 8,300 ครัวเรือน ใช้น้ำประปาจาก กปน. แล้ว 8,000 ครัวเรือน คงเหลือเพียง 300 ครัวเรือน ที่ยังใช้น้ำบาดาลและน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โอกาสนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะส่งมอบน้ำประปาให้ทุกคน

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 



          ความร่วมมือในครั้งนี้ สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เห็นได้จากเสียงสะท้อนของชาวบ้านที่มาร่วมงาน ดังนี้

          นายสมบัติ พุ่มช้าง หนึ่งในครอบครัวที่มาขอติดตั้งประปาใหม่ เล่าว่า ที่บ้านมีสมาชิกอาศัยอยู่รวม 5 คน เดิมใช้น้ำบาดาล ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง พอรู้ว่าน้ำประปามาถึงแล้วก็รู้สึกดีใจ ต่อไปนี้จะมีน้ำสะอาดใช้ตลอดเวลา และดีใจยิ่งขึ้น เพราะรู้จากบ้านตรงข้ามว่ามีการลดค่าติดตั้งใหม่ให้ครึ่งราคาสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเพื่อนบ้านได้ไปยื่นไว้แล้ว ส่วนตนก็จะขอใช้สิทธิ์นั้นด้วยเช่นกัน

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 



          นายสมยศ ชมไพบูลย์ ผู้ประกอบอาชีพปลูกผักขาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ใช้น้ำคลองกับน้ำบาดาล เวลาน้ำเค็มก็ขุดบ่อเอาน้ำมารดต้นไม้ แต่ช่วงหลังน้ำเป็นสนิมและเค็ม พอน้ำประปามาถึงก็ดีใจมาก รีบขอต่อมาใช้ในทันที เพราะน้ำประปาสะอาดและไหลแรง นอกจากนี้ยังพอใจกับการบริการด้วย

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 



          นางอรอนงค์ ฉายาลักษณ์ ตัวแทน 3 สาวพี่น้อง ซึ่งมีอาชีพปลูกดอกคลัสเตอร์ กล่าวว่า เรื่องน้ำเค็มมีมานานแล้ว แต่ก็ยังเอามาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ ทว่าระยะหลังมีปัญหาน้ำเค็มมากจนต้นไม้ตาย แม้ทางการจะบอกให้เปลี่ยนไปปลูกอย่างอื่น แต่ก็ตายหมด ช่วงแล้ง 3 เดือนนี้แทบจะปลูกอะไรไม่ได้ เลยเปลี่ยนมาใช้น้ำประปา ถึงจะทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังมีน้ำให้ใช้

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 


          นอกจากพิธีเปิดจ่ายน้ำแล้ว เทศบาลตำบลศาลากลางยังได้จัดเสวนา “โครงการให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขเหตุสาธารณภัย” โดยมีผู้แทนจาก กปน. ภาครัฐ ทหาร กรมชลประทาน และประชาชนที่สนใจ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาน้ำเค็ม

          นายสมเกียรติ สุขแป้น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี เล่าให้ฟังว่า 4 ปีแล้วที่พื้นที่อำเภอบางกรวยและบางใหญ่ประสบปัญหาน้ำเค็มรุก สร้างความเสียหายให้เกษตรกรเป็นอย่างมาก แต่ตนก็ได้ช่วยเหลือลูกบ้านโดยการนำรถบรรทุกน้ำส่วนตัว 2 คัน มาขอรับน้ำฟรีจาก กปน. ไปแจกจ่าย ช่วยให้เกษตรกรพ้นวิกฤติได้ระดับหนึ่ง

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 


          นายเฉลิมเกียรติ เหลืองอร่าม ผู้อำนวยการฝ่ายระบบส่งน้ำดิบ กปน. กล่าวว่า กปน. ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำทะเลหนุนโดยการเปิดจุดจ่ายน้ำ 32 จุด เพื่อให้ทางภาครัฐหรือชาวบ้านมารับน้ำได้ฟรี ซึ่งหน่วยงานทหารก็รับทราบแล้ว และจะแจ้งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อนำรถบรรทุกน้ำของทหารมารับน้ำไปช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 



          นายกฤษณ์ อ่อนหวัน วิศวกร 7 สำนักงานประปาสาขามหาสวัสดิ์ กล่าวว่า จุดจ่ายน้ำฟรี 32 จุด ของ กปน. เน้นการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยขอให้นำเอกสารขึ้นทะเบียนเกษตรกรและเอกสารรับรองจากท้องถิ่น รวมถึงนำรถพร้อมทะเบียนรถที่แจ้งมาขอรับน้ำฟรีที่จุดจ่ายน้ำทั้ง 32 จุด นอกจากนี้ ยังมีมาตรการลดค่าน้ำตั้งแต่คิวที่ 51 เหลือคิวละ 10.50 บาท ด้วย

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 


          นายสมเกียรติ ขันชัย เกษตรอำเภอบางกรวย ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อขอรับความช่วยเหลือจาก กปน. พร้อมกล่าวขอบคุณ กปน. ที่แม้ไม่ได้มีหน้าที่จัดหาน้ำให้เกษตรกร แต่ก็ได้แสดงน้ำใจช่วยเหลือโดยการเปิดจุดจ่ายน้ำให้ไปรับน้ำได้ฟรี

 

กปน. จับมือ ทต.ศาลากลาง เดินหน้าขยายเขตบริการน้ำประปา 



          จากความตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงน้ำที่สะอาดและถูกสุขอนามัย ตามเจตนารมณ์ของวันน้ำโลก ตลอดจนการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำเค็มหรือน้ำแล้ง กปน. ยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายเขตบริการน้ำประปาต่อไป ไม่เพียงตำบลศาลากลางเท่านั้น แต่รวมถึงทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสได้เข้าถึงน้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพ ตลอดจนมีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคตลอดไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ