Lifestyle

50 ปีทองแห่งการบริการ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

50 ปีทองแห่งการบริการ กปน. เดินหน้า 5 กิจกรรม ขับเคลื่อนองค์กร พัฒนาประเทศ

 

          เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา การประปานครหลวง (กปน.) 16 สิงหาคม 2560 นับเป็นปีที่ 50 ที่ กปน. ยืนหยัดให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมทั้งการขับเคลื่อนองค์กรตามร่างกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ของรัฐบาล โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กปน. ได้ประกาศเดินหน้านโยบาย “50 ปีทองแห่งการบริการ สุขใจที่ได้ดูแลคุณ”   

          นายเจริญ ภัสระ ประธานกรรมการ กปน. ระบุว่า ในโอกาสวันสถาปนา กปน. ปีที่ 50 ผู้บริหารและพนักงาน กปน. ได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการดำเนินการภายใต้แนวคิด “สร้างความสุข ยกระดับคุณภาพชีวิต ก้าวไกลไปข้างหน้า ประปาเพื่อประชาชน” เพื่อให้บริการประชาชนทุกระดับอย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงพัฒนาองค์กรให้สอดรับกับการพัฒนาประเทศอยู่เสมอ ด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของชาติ และบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยตลอดทั้งปีนี้ กปน. ได้จัดกิจกรรมส่งมอบความสุขในการดูแลประชาชนผ่านงานสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่

 

50 ปีทองแห่งการบริการ 

 

          • การพัฒนาระบบผลิตและส่งน้ำ
          “น้ำสะอาด” เป็นหนึ่งในทรัพยากรที่สะท้อนถึงคุณภาพชีวิตประชาชนและความมั่นคงของประเทศ กปน. จึงมีโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 เพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงของระบบประปา เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำสะอาดสำหรับการอุปโภค บริโภคอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน รวมทั้งลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยจะมีการก่อสร้างวางท่อประธาน 29 เส้นทาง ระยะทาง 140 กิโลเมตร ก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ 800,000 ลูกบาศก์เมตร/ วัน ที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำขนาด 3,000 มิลลิเมตร และ 3,200 มิลลิเมตร รวม 4 เส้นทาง ก่อสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำบางมด พร้อมถังเก็บน้ำใส 120,000 ลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างขยายถังเก็บน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบจ่ายมีนบุรี ลาดพร้าว สำโรง บางพลี และลาดกระบัง โดยเริ่มดำเนินการในปีนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565

 

50 ปีทองแห่งการบริการ 

 

          นอกจากนี้ กปน. ยังสร้างความเชื่อมั่นด้วย “ปฏิบัติการนักวิทย์ชุดขาว” โดยนักวิทยาศาสตร์ กปน. เข้าพบและตรวจสอบคุณภาพน้ำให้กับผู้ใช้น้ำและสถานประกอบการต่าง ๆ จำนวน 50 แห่ง พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพน้ำประปาของ กปน. ซึ่งได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก สามารถอุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย  

          • งานบริการที่เป็นเลิศ
          นอกจากระบบผลิตน้ำประปาที่ได้คุณภาพแล้ว กปน. ยังคงยึดหลักการให้บริการที่สร้างความพีงพอใจให้ประชาชนทุกคนด้วย MWA Easy Service ยกระดับการให้บริการแบบ One-Stop Services สร้างความสะดวกและรวดเร็วแก่ประชาชน MWA Brings Your Happiness สร้างคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีให้ประชาชนมีน้ำประปาที่สะอาดและปลอดภัยใช้อย่างทั่วถึง ได้แก่ วางท่อประปาขยายเขตการให้บริการน้ำประปา 142 เส้นทาง ระยะทาง 145 กิโลเมตร สำรวจติดตั้งถังบรรจุน้ำ (Tank) ในชุมชนที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ และลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 50 % และ 10 % ตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

 

50 ปีทองแห่งการบริการ 

 

          • สร้างนวัตกรรม ตอบโจทย์ผู้ใช้น้ำ
          เพื่อตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล กปน. จึงไม่หยุดพัฒนานวัตกรรมในงานบริการ ไม่ว่าจะเป็น โครงการนำร่องการใช้ระบบอ่านมิเตอร์อัตโนมัติกับผู้ใช้น้ำรายใหญ่ (Automatic Meter Reading) เพื่อให้ทราบปริมาณการใช้น้ำได้ทันทีและติดตามข้อมูลการใช้น้ำได้ โครงการพัฒนาการบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่นใหม่ ให้สามารถชำระค่าน้ำประปาผ่านบัตรเครดิต ทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือได้ โครงการให้บริการแจ้งยอดค่าน้ำทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bill) กับผู้ใช้น้ำ ผ่านทางเว็บไซด์และ e-mail ส่งตรงถึงผู้ใช้น้ำทันที และ โครงการรับชำระเงินผ่านตู้รับชำระเงินอเนกประสงค์ (Kiosk EGA) โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน Smart Card 

          • งานเพื่อชุมชนและสังคม
          กปน. ยังคงให้ความสำคัญกับนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาตลอด 50 ปี โดยในปีนี้มีกิจกรรม ตู้น้ำเย็นเพื่อน้อง โดยการสำรวจและติดตั้งตู้น้ำเย็นแก่โรงเรียนในพื้นที่บริการ กปน. เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ พลานามัยที่ดี ให้นักเรียน คณะครู และบุคลากรในโรงเรียน กิจกรรม SR ประปาเพื่อน้อง นำผู้ผ่านการอบรมโครงการวิชาชีพช่างประปาเพื่อประชาชนของ กปน. นำความรู้มาพัฒนาชุมชนและสังคม โดยซ่อมแซมอุปกรณ์ระบบประปาของโรงเรียนให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน และให้ความรู้พื้นฐานงานประปาแก่ครู อาจารย์ นักเรียน และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ เพื่อเป็นรากฐานการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพและยั่งยื่นต่อไป

 

50 ปีทองแห่งการบริการ 

 

          • สร้างเสริมสุขภาพ
          เพื่อส่งมอบความสุขให้รอบด้านสำหรับคุณภาพชีวิตประชาชน กปน. จึงได้เตรียมปรับภูมิทัศน์รอบสถานีสูบจ่ายน้ำท่าพระเป็นลานกีฬาแห่งสุขภาพ เพื่อให้คนในชุมชนมีสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยผ่านกิจกรรม ครบรอบ 50 ปี กปน. สานฝัน สร้างลานกีฬา สู่ชุมชน พร้อมทั้งได้จัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง 50 ปี กปน. สุขใจที่ได้ดูแลคุณ ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร ณ สำนักงานใหญ่ กปน. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งนำรายได้ส่วนหนึ่งสนับสนุนกิจกรรมการกุศลด้วย

          จากความมุ่งมั่นตลอด 49 ปี ในการพัฒนากิจการประปาให้มีความมั่นคง รองรับการเติบโตของสังคม กปน. พร้อมก้าวสู่ปีที่ 50 ด้วยการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้น้ำอย่างรอบด้าน พร้อมหัวใจแห่งการบริการที่เป็นเลิศ เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ