Lifestyle

สสปท.แถลงยุทธศาสตร์ในการทำงาน5ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสปท.แถลงยุทธศาสตร์ในการทำงาน5ปี ชูการทำงานรูปแบบประชารัฐ มุ่งสู่ Thailand 4.0

         

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทางาน (มหาชน) ได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาแผนยุทธศาสตร์การทางาน 5 ปี ซึ่งมีนายอาทิตย์อิสโม อดีตปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทางาน (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานนายแพทย์เจษฎา โชคดารงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานนายแพทย์ สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสานักงานประกันสังคม และนายชัยธนา ไชยมงคล ผู้อานวยการสถาบันฯ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ

          เนื้อ หาการประชุม ได้แจ้งเพื่อทราบถึงความคืบหน้าของการทางาน การจัดสร้างยุทธศาสตร์การทางาน 5 ปี (ปี พ.ศ.2560-2534) การสรุปงานในด้านการอบรมวิชาการระหว่างเดือนตุลาคม 2559 - 2560  ทั้งในส่วนภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร การเผยแพร่เนื้อหาด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้เป็นที่สนใจแก่ประชาชนทวั่ ไป การดำเนินงานรูปแบบบูรณาการร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ และทบวงมหาวิทยาลัย การจัดตั้งหน่วยงานประชาสัมพันธ์องค์กร เพื่อเผยแพร่กิจกรรมของสถาบันฯให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับเนื้อหาสาคัญด้านยุทธศาสตร์ การทางาน 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564 ) นายอาทิตย์ อิสโม ประธานคณะกรรมการฯ ได้เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ขององค์กร ที่จะเน้น ส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยสู่สังคมอุดมสุข ภายในปี พ.ศ.2579 อันหมายถึง การมีเจตคติและพฤติกรรมในการป้องกันและควบคุมอันตราย ก่อนเกิดเหตุในทุกขัน้ ตอนการปฏิบัติงานและการใช้ชีวิตประจาวัน ให้ทุกสังคมที่สมาชิกมีวัฒนธรรมความปลอดภัย มีสุขภาพอนามัยที่ดี ปฏิบัติงานและใช้ชีวิตประจาวันภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัย ไม่เป็นผู้ต้องรับความเสี่ยงหรือเป็นผู้ก่อให้เกิดความเสี่ยงในสังคม

          นายอาทิตย์กล่าวถึง พันธกิจการดาเนินงาน ของ สสปท. ในการให้บริการทางวิชาการ งานวิจัย วิชาการและการจัดทาสถิติเพื่อสนับสนุนการจัดทามาตรฐานเพื่อส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทางานของประเทศให้มีมาตรฐานในระดับสากล การพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม พัฒนาบุคลากรด้านความความปลอดภัยเพื่อรองรับ

          ทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาประเทศสู่อุตสาหกรรม 4.0 การสนับสนุนเครือข่ายบุคลากรด้านนี้ให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพเป็นเอกภาพ และการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัย รวมถึงการสร้างระบบงานและการจัดการภายในองค์กร เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ สสปท.ซึ่งรุดหน้าไปได้มากภายใน ๓ เดือนที่ผ่านมา
ทางด้านกลยุทธ์หลักในการดาเนินงาน ของสสปท. นายชัยธนา ไชยมงคล ผู้อานวยการสถาบันฯ ในฐานะเลขานุธิการคณะกรรมการฯ ได้เปิดเผยถึงยุทธศาสตร์การทางาน 5 ปี (ปี พ.ศ. 2560 - 2564) เน้นการดาเนินการภายใต้หลักธรรมาภิบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ และสร้างการมีส่วนร่วมในรูปแบบประชารัฐ โดยได้นาเอาแนวความคิด การพัฒนาธุรกิจแบบยงั่ ยืน (Sustainable Development) มาประยุกต์ใช้ รวมทั้งดำเนินการส่งเสริมงานวิจัย และวิชาการที่ มุ่งสู่เศรษฐกิจยั่งยืน ด้วยการพัฒนาภาคธุรกิจ ควบคู่กับการสร้างแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดีโดยจะสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกิจการภาคเอกชนทุกระดับ โดยเข้าถึงกลุ่มบุคลากรผู้บริหารงานระดับสูงกระตุ้นในเกิดการรับรู้เรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัย

          ในแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีนี้ จะมุ่งผลสัมฤทธิ์ในอุตสาหกรรมที่มีอุบัติการณ์สูง และอุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐ ในแผนThailand 4.0 เช่น อุตสาหกรรมขนส่ง และโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงการทางานในมิติอื่นๆ เช่น แรงงานสูงอายุ และแรงงานต่างด้าว โดยจะทางานแบบบูรณาการร่วมกับกิจการภาคเอกชนขนาดใหญ่ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมถึง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกัน

          สร้างมาตรฐานระบบบริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทางาน ที่เป็นสากลยุทธศาสตร์หลักอีกข้อคือ ติดอาวุธทางปัญญาพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัย ซึ่ง สสปท. จะร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานในกระทรวงแรงงาน เพื่อผลิตและพัฒนานักศึกษาด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย
และสภาพแวดล้อมในการทางาน และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทางานทุกระดับ ตัง้ แต่ระดับบริหาร ระดับหัวหน้างาน ระดับเทคนิค และระดับวิชาชีพ ให้มีสมรรถนะในการเป็นบุคลากรด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทางานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับปัญหา และความต้องการในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศโดยใช้นวัตกรรมด้านไอที เข้ามาเสริม ในการยกระดับการพัฒนาองค์ความรู้ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความทันสมัย เข้าถึงง่าย และเป็นไปตามนโยบายของรัฐ Thailand 4.0 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ สุจีพันธุ์ สังขดุลย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 081 641 6643

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ