ข่าว

เจ้าแม่ กทม. ‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงรุกคุม ‘ส.ก.’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' จัดทัพเมืองหลวง 'อุ๊งอิ๊ง' รับบทเจ้าแม่ กทม.ตัวจริง แทนเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร หลังถูกปรับพ้นรัฐมนตรี ปิดฉากฉายา มาด

จัดทัพเมืองหลวง อุ๊งอิ๊ง ขยับคุม ส.ก.แทน เจ๊แจ๋น หลังถูกปรับพ้นรัฐมนตรี ถูกยึดพื้นที่การเมือง ปิดฉากฉายามาดามนครบาล  2 ปีเศษ เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร นำทัพเมืองหลวง เลือกตั้ง ส.ก.สอบผ่าน แต่เลือกตั้ง สส.พ่ายยับ แถมเป็น รมต.ไม่เข้าตานายกฯในทำเนียบ

 

ควันหลงหลังปรับ ครม.เศรษฐา 2 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามคำสั่งพรรคเพื่อไทย แต่งตั้งคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)     ในคำสั่งดังกล่าว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งประธานกรรมการ จักรพงษ์ แสงมณี รองประธานกรรมการ โดยมีกรรมการประกอบด้วย พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ,ดนุพร ปุณณกันต์, ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และ พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ 

 

แม้จะเป็นเรื่อง ส.ก. แต่ก็รู้ว่า ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย ล้วนยึดโยงกับฐานเสียง สส.กทม. และอดีต สส.กทม. ซึ่งเดิมที เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เคยเป็น ผอ.เลือกตั้ง ส.ก. และ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย

 

การปรับเปลี่ยนในสนาม กทม. ทำให้มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์มากมาย เนื่องจาก เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร์ ชุนละเอียด เพิ่งถูกปรับออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

มิหนำซ้ำ ในบอร์ดทัพ ส.ก.เพื่อไทย จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯคนใหม่ ขยับมาเป็นรองประธานกรรมการ

 

ว่ากันว่า นับแต่มีกระแสข่าวเจ๊แจ๋น จะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ก็เห็นภาพข่าวเจ๊แจ๋น พามดดำ คชาภา ไปรดน้ำขอพรทักษิณถึงเชียงใหม่ แต่สุดท้ายก็ถูกปรับพ้น ครม.จนได้

 

ตอนจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา เจ๊แจ๋นนำทัพเลือกตั้ง กทม. ได้ สส.มาคนเดียว แต่ได้เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ จึงถูกมองว่าเป็นเรื่องต่างตอบแทน ด้วยการสนับสนุนของอดีตนายกฯหญิง ที่อยู่แดนไกล

 

สาเหตุที่เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ถูกปลดจากรัฐมนตรี มีข่าวว่า สไตล์การทำงานพวงเพ็ชร ไม่เข้าตาไม่ถูกใจนายกฯในทำเนียบ แม้จะมีนายกฯนอกทำเนียบคอยหนุนหลัง ก็ยังไม่รอด

สไตล์ใจถึงพึ่งได้แบบเจ๊แจ๋น อาจไม่เหมาะกับสมรภูมิเมืองหลวง

 

 

เจ๊ใหญ่สไตล์ใจถึงพึ่งได้

 

จะว่าไปแล้ว เจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร เป็นนักการเมืองสไตล์บ้านใหญ่ ใจถึงพึ่งได้ ถนัดงานดีลเบื้องหลังเหมือนสมัยจัดตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่นักคิด-นักยุทธศาสตร์ บังเอิญว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่เมืองหลวง ได้ลาออกไปตั้งพรรคไทยสร้างไทย ทำให้พรรคเพื่อไทยขาดคนคุมทัพเมืองหลวง


ด้วยแรงหนุนจากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงทำให้เจ๊แจ๋น ได้รับตำแหน่ง ผอ.เลือกตั้ง ส.ก.ของเพื่อไทย เมื่อปี 2565 จึงเป็นที่มาของฉายา มาดามเมืองหลวงหรือมาดามนครบาล โชคดีผลการเลือกตั้ง ส.ก.เพื่อไทยได้ 20 ที่นั่ง และพรรคก้าวไกลได้ 14 ที่นั่ง เจ๊แจ๋นจึงสอบผ่าน และได้รับความไว้วางใจให้เป็น ผอ.เลือกตั้ง สส.กทม.ปี 2566 

 

สำหรับเลือกตั้ง สส.กทม.ปีที่แล้ว เจ๊แจ๋น กลายเป็นแพะรับบาป เมื่อเพื่อไทยพ่ายก้าวไกล 32 เขต เหลือเพียงเขตเดียวคือ เขต 20 เขตลาด กระบัง สส.อิ่ม-ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ได้รับเลือกเป็น สส.
 

 

แม่ทัพผิดสังเวียน

 

จริงๆแล้ว การที่เพื่อไทยเลือก เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นแม่ทัพเมืองหลวง อาจจะผิดฝาผิดตัวมาแต่แรกแล้วก็ได้ เนื่องจากเจ๊แจ๋น แจ้งเกิดทางการเมืองครั้งแรกที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.เลย และกลายเป็นขวัญใจชาวภูเรือ

 

การเลือกตั้ง 2539 พวงเพ็ชร ตัดสินใจสมัคร สส.เลย พรรคชาติพัฒนา และได้รับเลือกเป็น สส.เลย ด้วยการทุ่มทรัพยากรอย่างเต็มที่ เจ๊แจ๋นจึงถูกจัดให้เป็นนักการเมืองบ้านใหญ่ใจถึงพึ่งได้

 

โดยส่วนตัว เจ๊แจ๋นยังขึ้นชื่อว่าเป็นสายมูตัวแม่ มักเปิดบ้านพักบ้านพักภายในหมู่บ้านสวนบางเขน ซอยวิภาวดี 60 ให้คนใกล้ชิดทั้งนักธุรกิจ ดารา เซเลบ และนักการเมือง มาทำพิธีรับส่งพระราหูอยู่เป็นประจำในทุกวันพุธ 

 

ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงประเมินอย่างรอบด้านแล้ว จึงต้องเข้ามารับบทแม่ทัพเมืองหลวง วางยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อสู้ในสมรภูมิที่ชี้ขาดด้วยกระแส ไม่ใช่กระสุน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ