ข่าว

"ปานปรีย์" เตือน เมียนมา รบได้ แต่ กระสุน ห้ามตก กระทบ ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รบได้ แต่อย่ากระทบไทย "ปรานปรีย์" เตือน เมียนมา อย่าให้กระสุน รุกล้ำข้ามแดน ทั้งทางบก-ทางอากาศ คาด ผู้ลี้ภัย กับมาตุภูมิเมื่อเหตุสงบ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์ การสู้รบในเมียนมา ทำให้บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา มีผู้อพยพหนีภัยสงครามมายัง อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นจำนวนมากว่า การลี้ภัยดังกล่าว ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาข้ามมาฝั่งไทย เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา ข้ามฝั่งมาไทย จำนวน 10,000 คน เมื่อเหตุการณ์สงบ ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาก็ข้ามฝั่งกลับไป

ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาอพยพเข้าฝั่งไทย

ดังนั้น กรณีดังกล่าว จึงคาดว่า หากเหตุการณ์ในเมียนมาเริ่มสงบ ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่ข้ามมาฝั่งไทย ก็จะทยอยกลับไป ซึ่งตอนนี้ได้รับรายงานว่า มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา ข้ามมาฝั่งไทย จำนวน 3,000 คน ซึ่งในจำนวน 3,000 คนนี้ อยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทย

 

 

ส่วนกรณีที่การสู้รบมีกระสุนปืนตกบริเวณกลางแม่น้ำเมย ใกล้ฝั่งประเทศไทย และยังมีกระสุนปืนจากฝั่งเมียนมา กระทบบ้านเรือนประชาชนใน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จะต้องเตือนไปยังฝ่ายเมียนมาหรือไม่นั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า กระสุนจากฝั่งเมียนมา แม้หลุดเข้ามาทางฝั่งไทย แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสียหาย และไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ได้ทำการเตือนทางฝั่งเมียนมาแล้วว่า ให้ระมัดระวัง เพราะฝ่ายไทยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุกล้ำข้ามเขตแดน ไม่ว่าจะทางบก หรือทางอากาศ รวมถึงการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เข้ามาในประเทศไทย รวมถึงห้ามให้ประชาชนไทยได้รับอันตราย

การสู้รบในเมียนมา

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาว่า จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ( 22 เม.ย.) ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะบินไป อ.แม่สอด คาดว่า จะสามารถได้ข้อสรุป 

   ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาอพยพเข้าฝั่งไทย

 

ส่วนความพร้อมของไทยในการเป็น Peace Broker นั้น นายปานปรีย์ ชี้แจงว่า เบื้องต้นไทยได้เรียกร้องให้อาเซียน กดดันให้ทางเมียนมา กลับสู่ความสงบโดยเร็ว ส่วนการที่ไทยจะเป็นตัวกลางในการเจรจา ยืนยันว่า กำลังเร่งทำงานกันอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่า ต้องเจรจาผ่านกลุ่มใด และการสู้รบยังเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็ยืนยันว่า มีการพูดคุยในระดับหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ