ข่าว

'สุรเชษฐ์' ลั่นบ้านเมืองไม่ยุติธรรม ไม่ควรมีพ่อไม่กี่คนสั่งยุบ 'ก้าวไกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุรเชษฐ์' มองไม่ควรยุบก้าวไกล ลั่นบ้านเมืองไม่ยุติธรรม ไม่ควรมีพ่อไม่กี่คนสั่งยุบพรรค พร้อมเชื่อมีปรับครม.เศรฐา 2 ถามถึงผลงาน 'สุริยะ' มีอะไรใหม่ 20 บาทตลอดสายก็ทำแก้เก้อ

ความเคลื่อนไหวพรรคก้าวไกลหลังมีกระแสยุบพรรค นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า อย่างที่เป็นข่าวเป็นประเด็น ตนคิดว่าปากกาอยู่ที่เขา ตนในฐานะผู้แทนราษฎรก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในทุกวัน ตนและเพื่อน สส. ต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนอะไรที่ควบคุมไม่ได้คงต้องให้พี่น้องประชาชนได้เห็น 

 

อนาคตถ้าเกิดยุบพรรคจริงๆ ก็คงจะให้การสนับสนุนพรรคที่พวกเราจะไปอยู่หรือพวกเราสนับสนุน แต่ในเชิงกฎหมายเราก็พยายามสู้อย่างเต็มที่ มองว่าไม่น่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะยุบพรรค

 

เมื่อถามถึงภายในพรรคพูดคุยกันว่าอย่างไรบ้าง นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในพรรคก็มีการแบ่งงานกันทำอย่างเป็นระบบ ส่วนเรื่องกฎหมายก็จะมีคนดู ต่างคนต่างทำหน้าที่ และทำทุกวันให้ดีที่สุดเต็มความสามารถของพวกเรา ยืนยัน สส.ในพรรค กำลังใจดีเยี่ยม ทุกคนเข้าใจในบริบทของการต่อสู้แบบพรรคก้าวไกลที่เราเอาพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง และเราก็คิดว่าน่าจะมีคนได้เห็น ได้สัมผัส ว่า เรามีประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน เรื่องของกำลังใจทุกคนยังมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในทุกๆวันที่เรายังอยู่

“บ้านเมืองมันไม่ยุติธรรม มันเป็นแบบนี้ แต่เราก็ยังทำทุกวันให้ดีที่สุด เรายังไม่อยากให้พรรคก้าวไกลโดนยุบ และเราก็เชื่อว่าถ้าตัดสินกันด้วยเหตุด้วยผลอะไรจริงๆ มันไม่ควรจะยุบพรรค ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน เหมือนเราจะคบกันเป็นเพื่อน ไม่ควรมีพ่อรู้ดีที่ไหนมาบอกว่าไม่ควรคบกัน ดังนั้น ไม่ควรจะถูกยุบพรรคค ถ้าอุดมการณ์ไม่ดี ประชาชนลดความนิยมต้องเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ใช่มีพ่อรู้ดีไม่กี่คนสั่งว่า ห้ามคน 14 ล้านคน มาคงกันเป็นเพื่อน มันไม่ควร ” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

 

ส่วนกระแส "ปรับครม." เศรษฐา 2 นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า ได้ยินตามข่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง อย่างล่วงอภิปราย 152 พรรคก้าวไกลก็ตั้งคำถามกันในหลายๆเรื่องว่า จริงๆแล้ว อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ใครและทำเพื่อใครอยู่ 

 

ในฐานะที่ตนดูเรื่องคมนาคมของพรรคก้าวไกล มองว่า ควรมีการปรับโครงสร้างของกระทรวงคมนาคม แต่ด้วยระบบปัจจุบัน มีคลังแสงจากค่าประมูล ค่าจัดฮั้ว ต่างๆ อาจจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนนั้น นี่คือสิ่งที่เราเรียกร้องว่า คนที่มาดูแลคมนาคมไม่ควรหากินไปวันๆ แต่ต้องคิดแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง 

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

ส่วนการทำหน้าที่ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นั้น นายสุรเชษฐ์ ถามกลับว่า มีอะไรใหม่ๆมาหรือไม่ ที่เคยโฆษณา 20 บาทตลอดสาย ก็ไม่ใช่ แค่ 2 สาย คือ สายสีแดงและสายสีม่วง ซึ่งเคยทำมาแล้ว และไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ทำแก้เก้อ เพราะ 20 บาทตลอดสาย คือ ต้องทำทุกสายแบบเชื่อมโยงกัน เช่น ขึ้นสายสีเขียวต่อสายสีน้ำเงินเก็บแค่ 20 บาท แต่นายสุริยะ ได้กำหนดแล้วจะทำให้ได้ภายใน 2 ปี เราก็จะติดตามและตรวจสอบต่อไปว่าทำได้จริงหรือไม่ ตนเคยอภิปรายตอนนโยบายว่า ทำไม่ได้และไม่ควรทำ ขณะนี้ก็ยังยืนยันคำพูดเดิมทุกคำ 

 

โดยตัวชี้วัดจริงและสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น คือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม อยากให้ประชาชนจับตาดู เพราะกำลังอยู่ในช่วงเด้งกลับมาผ่านการพิจารณาจากศาล แต่มีส่วนต่างจากประมูล 2 ครั้ง ประมาณ 68,000 ล้านบาท จะปล่อยไปหรือไม่ ค่าผ่านทางจะเป็นอย่างไร หากจะดำเนินการ 20 บาทตลอดสายในสายสีส้มด้วย มองว่าเรื่องนี้ต้องลากกันใหม่และใช้ระยะเวลายาว

 

เมื่อถามว่า ความเหมาะสม ปรับครม.ในตำแหน่งรมว.คมนาคม นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับตนคิดว่า ผลงานไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันอย่างที่บอก เหตุผลในการปรับครม.จริงๆอาจจะไม่ได้วัดกันที่ผลงาน 

 

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะเห็นการปรับครม. เกิดขึ้นหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล ฉะนั้นถ้าจะปรับก็คงไม่ใช่ชุดนี้ คงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้ไปก้าวก่ายยาก อีกทั้งพรรคก้าวไกลก็ไม่มีแผนที่จะไปร่วมรัฐบาลด้วย แต่เราจะตรวจสอบการทำหน้าที่ของทุกกระทรวง แต่ไม่ได้คิดถึงขั้นใครจะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไหนเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้

 

อย่างไรก็ตามวันนี้นายสุรเชษฐ์มีการแถลงข่าวจี้ถามหาเหตุผลจากนายเศรษฐา ทวีสิน หลังปัดตกร่างกฎหมาย3ฉบับ ของก้าวไกลและภาคประชาชน 1 ในนั้นคือ พ.ร.บ.ถนน ซึ่งเกี่ยวข้องกับงบประมาณกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี และเป็นงบลงทุนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้องตอบให้ได้ว่า ร่าง พ.ร.บ.เก่าดีอย่างไรหรือเป็นแค่ของพรรคก้าวไกลจึงปัดตก ซึ่งมองว่า พรรคยื่นตามกระบวนการนิติบัญญัติ รัฐบาลควรคิดวิธีการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างไม่ใช่แค่ ปะผุปัญหาและหากินกับโครงการไปวัน ๆ เหมือนที่น่ายกฯ เคยประกาศไว้ว่า "เหนื่อยยากขนาดนี้ ผมไม่เอากระทรวงดี ๆ ไปให้พวกแม่งหรอก " และอย่าเอากระทรวงคมนาคมไปเป็นคลังแสงให้พรรคการเมืองแต่ควรกระจายอำนาจอย่างเป็นธรรม และพรรคก้าวไกลพร้อมถกเถียงในรายละเอียดการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ