ข่าว

ยุบ 'พรรคก้าวไกล' ตั้ง 'พรรคก้าวใหม่' ? สวมเสื้อเก่า เปลี่ยนชื่อใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดการณ์กันว่า จะใช้เวลา 2 - 3 เดือน วินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล แต่ก็มีข่าวว่าจะมีพรรคก้าวใหม่ขึ้นมาแทน แต่การตั้งพรรคขึ้นมาใหม่เป็นไปได้ยาก คาดการณ์ว่าน่าจะเอาพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้ว มาเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนโลโก้ใหม่

มีข่าวมาว่า ถ้าพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะมีพรรคเกิดขึ้นมาใหม่ชื่อว่า พรรคก้าวใหม่ ขึ้นมาแทนครับ แต่จากการตรวจสอบตอนนี้ ยังไม่มีพรรคก้าวใหม่ ในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของ กกต.

 

ปัจจัยสำคัญของเรื่องนี้ คือระยะเวลาและผลของคำวินิจฉัย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต. ที่ขอให้สั่งยุบพรรคก้าวไกลแล้ว คาดว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาไม่เกิน 2 ถึง 3 เดือน เนื่องจากเป็นการวินิจฉัยตามข้อกฎหมาย ต่อยอดจากคำวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลล้มล้างการปกครอง ที่ออกมาแล้วก่อนหน้านี้ จึงไม่ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงใหม่

 

หากมีคำวินิจฉัยออกมาว่าไม่ยุบพรรค พรรคก้าวไกลก็เดินหน้าต่อไป แต่ถ้ายุบพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งอย่างน้อย 10 ปี หรืออาจตลอดชีวิต ส่วน สส. ที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน ไม่เช่นนั้นจะสิ้นสภาพความเป็น สส.

 

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. บอกว่า การตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ไม่ง่าย เพราะ สส. ต้องหาพรรคใหม่สังกัดให้ได้ภายใน 60 วัน วิธีการที่เป็นไปได้ที่สุด คือเข้าสังกัดพรรคที่มีอยู่แล้ว และค่อยเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนโลโก้พรรคทีหลัง

 

สุดท้ายคงต้องรอดูว่าพรรคก้าวไกลในขณะนี้ จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง หากมีการยุบพรรค สส.ทั้งหมดจะยังอยู่พรรคเดียวกัน อยู่ฝ่ายค้านทั้งหมดหรือไม่ หรือจะมีใครเตรียมย้ายไปสังกัดฝ่ายรัฐบาล คงต้องติดตามกันครับ

 

แสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม Senior Content creator

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ