ข่าว

นายกฯ สั่ง ก.คลัง หางบ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ นอกเหนือเงินกู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผย คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต มอบ ก.คลัง หาแหล่งเงินโครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ นอกเหนือออก พ.ร.บ.เงินกู้ แหล่งเงิน – เงื่อนไข เคาะจบ 10 เม.ย.นี้ เผย ‘เลขาธิการสภาพัฒน์ - ผู้ว่าแบงค์ชาติ‘ เห็นด้วยหมดแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 ที่หน่วยงานต่างๆ ส่งความเห็นกลับมาว่า ที่ประชุมรับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจาก GDP มีการเติบโตต่ำตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเติบโตสูงกว่าไทยเป็นเท่าตัว ฉะนั้นกระทรวงการคลังจึงเสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 10 เมษายนนี้

 

รวมถึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและจัดทำเปิดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบวินิจฉัยกล่าวโทษและร้องทุกข์และการเรียกเงินคืน และรายงานในที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 10 เมษายนนี้เช่นกัน

 

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 10 เมษายน เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมด ก็จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนเมษายน ยืนยันว่า กรอบเวลาไทม์ไลน์เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงก่อนหน้านี้คือ 1.ไตรมาสที่ 3 เปิดให้ร้านค้าและประชาชนลงทะเบียน 2. ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน

 

“ที่ประชุมวันนี้มีการประชุมกันกว่าครึ่งชั่วโมง โดยทุกภาคส่วนเห็นด้วยทั้งหมด อาทิ เลขาธิการสภาพัฒน์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด ฉะนั้นขอให้ฟังข่าวดีในวันที่ 10 เมษายนนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ หักผาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังมีการออกมาแฉกันไปมา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตนไม่ทราบ เรื่องนี้มีคณะกรรมการศึกษาหาความจริงเรียบร้อยแล้วทั้ง 3 ท่าน หน้าที่ของตนและพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คือโฟกัสปัญหาของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

 

ผมไม่ขอคอมเม้นต์เรื่องนี้อีกแล้ว ผมเชื่อว่าเรามีกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใสตรวจสอบได้ และไม่มีการอินเตอเฟียร์ (แทรกแซง) กับทุกฝ่าย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ