ข่าว

‘เศรษฐา’ เผย ประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพด ต้องไม่ขัด WTO

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ สั่ง ก.พาณิชย์ ศึกษาแนวทางออกประกาศ ห้ามนำเข้าข้าวโพด ต้องไม่ขัด WTO – รอ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ผ่านสภาฯ เตรียมประชุม คกก.ชุดใหญ่ ดิจิทัลวอลเล็ต 1 – 2 สัปดาห์นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง แถลงหลังการประชุม ครม.สัญจร จ.พะเยา ว่า ครม. เห็นชอบหลักการ 9 ถึงปัญหาฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเชื่อว่าฝนที่ตกลงมาบางพื้น ที่จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และรัฐบาลยังคงแก้ไขปัญหาต่อไป พร้อมชี้แจงย้ำถึงสาเหตุที่ไม่ประกาศให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน นอกจากเป็นห่วงจะกระทบนักท่องเที่ยวแล้ว ยังห่วงประชาชนในพื้นที่ด้วย เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจ เชื่อว่าการดำเนินการของรัฐบาล สามารถบรรเทาปัญหาได้มากกว่าปีที่แล้วที่ค่าเฉลี่ยฝุ่นลดลง
 

ส่วนมาตราการลดหรือห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเผานั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า ปัจจุบันไทยยังได้รับผลกระทบจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้าในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดนโยบายการนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วง High Season และต้องเป็นไปตามข้อตกลงขององค์การการค้าระหว่างประเทศ (WTO) และต้องให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่กำลังจะผ่านวาระของสภาผู้แทนราษฎรด้วย
 

ส่วนความคืบหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หลังครบ 30 วันที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ ไปศึกษาความเห็นของกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. รวมถึงศึกษามาตรการการป้องกันการทุจริต นายกรัฐมนตรี บอกว่า จะมีการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตใน 1-2 สัปดาห์หน้า พร้อมยืนยันว่า เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลนอกรอบด้วย และย้ำว่า ประชาชนยังมีความหวัง

ายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ 2-3 ในสัปดาห์หน้านี้ว่า ที่ประชุม ครม. ได้ให้รัฐมนตรีเตรียมความพร้อม รวมถึงการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ รวมถึงการเตรียมการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้านด้วย โดยกำชับให้รัฐมนตรี เตรียมความพร้อมในการชี้แจง

 

ส่วนการอภิปรายที่ สว. และ สส.ฝ่ายค้านเตรียมพุ่งเป้าไปที่ประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เมื่อมี สส.หรือ สว.สอบถามมา รัฐบาลก็ต้องตอบ แต่ยังไม่ทราบว่า จะมีคำถามในลักษณะใด ย้ำว่า รัฐบาลยึดมั่นใจหลักกระบวนการยุติธรรม พร้อมขออย่าเพิ่งสันนิษฐานว่า สว และ สส.ฝ่ายจะตั้งคำถามในลักษณะใด แต่ยืนยันว่า รัฐบาลฝ่ายบริหาร มีหน้าที่ที่จะต้องตอบชี้แจง

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเดินทางเยือนกัมพูชาของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือทวิภาคีร่วมกับสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานพรรคประชาชนกันพูชา โดยยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนางสาวแพทองธารที่เดินทางเยือนกัมพูชา ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ผู้ช่วยของสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน ส่งข้อความมาถึงว่า ประธานพรรคประชาชนกัมพูชา ฝากความคิดถึง ยังไม่มีโอกาสพูดคุยกัน แต่มั่นใจว่าการพบกันระหว่าง 2 พรรคการเมือง 2 ประเทศ จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล 2 ประเทศ เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ