ข่าว

‘ปชป.’ เสนอแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ตั้งพรรคง่าย - ยุบยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ปชป.’ เสนอแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ตั้งพรรคง่าย ยุบยาก ไม่ต้องจ่ายค่าสมาชิก รัฐต้องจัดสรรงบให้เพียงพอ มอง ‘ทักษิณ’ ตัดการเมืองไม่ขาด

คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนสภาผู้แทนราษฎร เข้าพบ กรรมการบริหารพรรค ประชาธิปัตย์  เพื่อปรึกษาหารือแนวทางการแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า พรรคการเมืองตั้งยาก ตายง่าย หากจะแก้ปัญหาต้องทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ต้องทำให้พรรคการเมืองตั้งง่ายขึ้น มีพรรคการเมืองที่หลากหลายและควรเป็นพรรคการเมืองที่ตั้งด้วยศรัทธา อุดมการณ์ ถือเป็นเรื่องสำคัญ และการสมัครสมาชิกพรรคควรจะเป็นด้วยความสมัครใจ ไม่ควรมีค่าใช้จ่าย รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณให้พอเพียงเพื่อให้พรรคการเมืองนำไปขับเคลื่อนส่งเสริมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้ยังพูดถึงการยุบพรรคการเมืองว่า ไม่ควรเกิดขึ้นในยุคนี้ หากคณะกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิด ควรจะลงโทษกรรมการบริหารพรรค ให้มีความรุนแรงถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตเลย เพื่อให้คนเหล่านี้ไม่กล้ากระทำความผิด แต่หากยุบพรรคการเมืองก็จะเป็นวงจรแบบนี้ไม่จบสิ้น

 

ส่วนเรื่องการยุบพรรคตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่จะมาถึงพรรคก้าวไกล ยิ่งยุบยิ่งโต นายเฉลิมชัย บอกว่า ต้องมองที่กฎหมายและยึดตัวกฎหมายเป็นหลัก วันนี้พูดถึงเรื่องการแก้ไขกฎหมาย ถ้าหากแก้ไขได้ตนก็ไม่อยากเห็นการยุบพรรคการเมืองง่ายๆ แต่ในวันนี้กฎหมายเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งต้องแยกกันให้ออกระหว่างวันนี้กับอนาคต ทั้งนี้หากแก้ไขได้อยากจะฝากกรรมาธิการ ฝั่งสภา ทำให้พรรคการเมืองเกิดง่ายตายยาก

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงประเด็นการครอบงำทางการเมือง จากบุคคลภายนอกว่าหากมีหลักฐานปรากฏก็ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว ตามกฎหมาย ส่วนกรณีการปรากฏตัวลงพื้นที่ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่านายทักษิณตัดการเมืองไม่ขาด แต่ไม่อยากพูดถึงตัวบุคคลเพราะนายทักษิณก็เป็นบุคคลคนหนึ่ง ที่ได้รับการพิพากษาว่าเป็นนักโทษคนหนึ่ง แต่อยากพูดถึง ระบบยุติธรรมมากกว่า วันนี้ระบบยุติธรรมเสื่อม ซึ่งระบบยุติธรรมควรทำให้เป็นที่พึ่งที่คาดหวังของประชาชนได้ แต่ตราบใดที่ระบบยุติธรรมไม่สามารถสร้าง ความยุติธรรมหรือทำให้เป็นที่พึ่งที่คาดหวังของประชาชนได้สังคมนั้นจะไปยาก

 

สำหรับปรากฏการณ์ที่นายทักษิณลงพื้นที่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความสนใจทั้งจากสื่อมวลชนและฝ่ายการเมือง ให้การต้อนรับ มองว่ามีผลทางการเมืองอย่างไรนั้นนายเฉลิมชัยกล่าวว่าในอนาคตไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าหากพูดก็เดากันทั้งหมด มีแต่หมอเดาไม่มีคนรู้จริง อยู่ที่ว่าจะเดาถูกหรือเดาผิดแต่ในทางการเมืองเชื่อว่าอะไรที่ถูกต้องอยู่ได้อะไรที่ไม่ถูกต้องจะอยู่ไม่ได้ เช่นเดียวกับกระบวนการยุติธรรมที่เจ็บ ป่วย เสื่อม ก็อย่าไปเหมารวมทั้งหมดหากเสื่อมตรงไหนก็แก้ตรงนั้น เชื่อว่าไม่ได้เลวทรามทั้งหมด

 

ส่วนที่การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20-21 และ 25 มี.ค.นี้ นายเฉลิมชัยยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำเต็มที่ในฐานะฝ่ายค้านไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนยืนยันว่า จะทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุด ขอเลิกกันและกระแหนกันได้แล้ว การเมืองขอเอาความจริงมาพูดเพื่อประโยชน์ประเทศประชาชนเป็นตัวตั้งจะดีกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ