ข่าว

‘ชลน่าน’ ไม่พบ ซื้อขายข้อมูลผู้ป่วย 2 ล้านรายชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชลน่าน’ ไม่พบ ซื้อขายข้อมูลผู้ป่วย 2 ล้านรายชื่อ ยืนยันให้ความสำคัญความปลอดภัยไซเบอร์เป็นลำดับ 1 มีระบบป้องกันเข้มข้น

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงชมรมแพทย์ชนบท พบการซื้อขายข้อมูลผู้ป่วยกว่า 2,000,000 รายชื่อ โดยยืนยันว่า จากการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ปรากฏหลักฐานหรือข้อบ่งชี้ว่ามีการซื้อขายข้อมูลสาธารณสุข เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา และกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นลำดับที่หนึ่ง ย้ำว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่เชื่อมโยงว่า เป็นข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข

 

นายแพทย์ชลน่าน ยังยอมรับว่า เมื่อคืนนี้ระบบสาธารณสุขที่จังหวัดร้อยเอ็ดถูกโจมตี แต่สามารถป้องกันได้ ถือเป็นตัวอย่างของการวางระบบป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนมั่นใจได้ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีระบบการป้องกันข้อมูลผู้ป่วยที่ปลอดภัย ให้ความสำคัญเป็นลำดับ 1

 

ส่วนการป้องกันข้อมูลในโรงพยาบาลต่างจังหวัดนั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า โรงพยาบาลที่เข้าระบบมีการเชื่อมโยงกัน เช่น โครงการ 30 บาทพลัส ใน 4 จังหวัดนำร่อง มีการระบบป้องกันข้อมูลอย่างเข้มข้น แต่ละโรงพยาบาลมีวอร์รูมเฝ้าระวัง แต่โรงพยาบาลที่ยังไม่ได้เข้าระบบ จะมีการพัฒนาดูแลบุคลากรเฉพาะด้าน ซึ่งกระทรวงฯ ไม่กังวล และเมื่อโรงพยาบาลกว่า 20 จังหวัด เข้าสู่ระบบในช่วงเฟส 3 เดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว ระบบข้อมูลทุกอย่างจะมีความพร้อม และกระทรวงพยายามเรียนรู้ ถอดบทเรียนจากแฮ็กเกอร์ เพื่อสร้างระบบป้องกันและการรับมือที่มี โดยย้ำว่าจะสามารถป้องกันได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ