ข่าว

‘สมชาย’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ลงพื้นที่ได้ ไม่ได้ป่วยจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สมชาย’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ลงพื้นที่ได้ ไม่ได้ป่วยจริง รบ. - กระทรวงยุติธรรม - กรมคุมประพฤติ ต้องรับผิดชอบ ‘นายก – รมต.’ แห่ต้อนรับ ไม่เหมาะสม

เมื่อปรากฎภาพร่วมกันระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างการพักโทษ กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง โดยนายเศรษฐา ยอมรับด้วยว่ามีโอกาสควงนายทักษิณลงพื้นที่ร่วมกันในอนาคต

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่สังคมตั้งคำถาม เนื่องจากเป็นนักโทษขั้นเด็ดขาดและอยู่ระหว่างการพักโทษ แต่การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำตัวเสมือนเป็นนายกรัฐมนตรี ร่วมงานสังสรรค์ในร้านอาหารกับเพื่อนนักเรียนมงฟอร์ต มีนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ ปลัดกระทรวง อธิบดีกรมต่างๆ รองผู้บัญชาการตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปรายงานการปฎิบัติการ เป็นความไม่เหมาะสม ย้ำว่านายทักษิณยังอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งตำรวจสั่งฟ้อง แต่ยังคงรออัยการดำเนินการ ซึ่งจะพิจารณาในวันที่ 10 เมษายนนี้

 

ผมคิดว่าเรื่องนี้จะทำการเมืองตกต่ำ ลงโดยเฉพาะต่อรัฐบาล ความไม่เหมาะสม บุคคลที่ดำรงตำแหน่งต่างๆ รวมถึงนายกรัฐมนตรี คิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องทบทวน นอกจากเรื่องของความไม่เหมาะสม ไม่สมควร เราต้องตรวจสอบต่อ คลิปที่ถ่ายต่างกรรมต่างวาระ แสดงถึงอาการที่หายป่วยของคุณทักษิณเกือบ 100% หรืออาจป่วยไม่เยอะอย่างที่หลายหน่วยงานทั้งนายกรัฐมนตรี แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ที่ออกมาระบุว่าป่วยวิกฤติต่อเนื่องร้ายแรง ถ้าไม่อยู่ในการรักษาต้องเสียชีวิต” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวว่า จากพฤติการณ์ของนายทักษิณในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ ทั้งการโหนขึ้นรถกอล์ฟ การปลูกต้นไม้ ซึ่งสวนทางกับข้อเท็จจริงที่แพทย์เคยออกมาระบุว่ามีอาการกล้ามเนื้อเปื่อยยุ้ย และยังอ้างอิงข้อมูลจากแพทย์ที่ได้พูดคุยมาว่าหากดูจากทางกายภาพของนายทักษิณถือว่ามีสุขภาพที่แข็งแรง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ ทั้ง ป.ป.ช. ตรวจสอบว่าข้าราชการเอื้ออำนวยต่อนายทักษิณหรือไม่ ย้ำว่าจะต้องเร่งมือซึ่งทราบว่าอยู่ระหว่างการหาข้อมูล เพื่อที่จะส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าจะมีมติให้ไต่สวนหรือไม่ ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการของวุฒิสภา 2 คณะ ได้ส่งเอกสารที่มีการสอบไปแล้วให้กับ ป.ป.ช. ส่วนตัวจึงเห็นว่า ป.ป.ช. ควรมีมติไต่สวนเพิ่มเติม

 

ไต่สวนและผู้ที่รับผิดชอบคือ 1.นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับรัฐบาล ประธาน ก.ตร. เป็นผู้ดูแลโรงพยาบาลตำรวจ ว่าการเจ็บป่วยที่รักษา 180 วัน โดยแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขึ้นมาจากแพทย์ใหญ่ และแพทย์ทำการรักษา มีข้อเท็จจริงประการ เวชระเบียน ซึ่ง ป.ป.ช. มีอำนาจเรียกมาตรวจ หากผิดไปจากความเป็นจริงก็จะเข้าข่ายการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบของส่วนแพทย์” นายสมชายกล่าว

 

นอกจากนี้หน่วยที่ 2 ที่จะต้องมีการตรวจสอบ คนที่รับผิดชอบคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมชุติ ปลัดยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ คณะกรรมการพักโทษ จะต้องมีการสอบสวนว่าได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ด้วยระบบที่ถูกต้องหรือไม่ ที่ให้นายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และการอนุมัติให้รักษาตัวต่อในโรงพยาบาลเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่

และส่วนที่ 3 ที่ต้องถูกตรวจสอบคือกรมคุมประพฤติ ในการอนุญาตให้ไปพักโทษในการคุมขังนอกเรือนจำตามระเบียบ ซึ่งในเงื่อนไข 8 ประการ มีกำหนดห้ามดื่มเหล้า ที่หมายถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แต่กรณีการอนุญาตให้ดื่มไวน์ได้ รวมถึงการอนุญาตให้ไปไหว้สุสาน แต่กำหนดการที่สื่อมวลชนได้รับจากการเผยแพร่เปรียบเป็นกำหนดการตรวจราชการ กำหนดการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนของนักโทษ ไปสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี เมื่อเปรียบเทียบกับบรรทัดฐานที่ปฏิบัติกับนักโทษรายอื่น

 

"ที่กล่าวมาเป็นการทำหน้าที่ในฐานะวุฒิสภา ตรวจสอบแทนประชาชนตรงไปตรงมาตรง ไม่ได้มีอคติใดๆ กรณีนายทักษิณกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้นเห็นด้วย แต่กรณีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งนายกรัฐมนตรีและข้าราชการประจำ หากมีการเอื้ออำนวยให้เกิดปัญหาการเบ็ดเบี้ยวและทำให้เสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม และเกิดวิกฤติศรัทธาต่อระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะนำไปสู่วิกฤตศรัทธาในอนาคต โดยจะนำเข้าสู่กรรมาธิการต่อไป พร้อมจี้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วเพื่อให้ความขลังใจของสังคมหมดไป" นายสมชายกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ