ข่าว

สภาฯ วุ่นอีก เพื่อไทย เปิดเกมไล่บี้ ‘ปดิพัทธ์’ ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ วุ่น ‘สส.เพื่อไทย’ เปิดเกมไล่บี้ ‘ปดิพัทธ์’ ลาออก ‘สส.ก้าวไกล’ โต้ ทวงถามร่างกฎหมายการเงิน เป็นหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดยชอบแล้ว ‘พิเชษฐ์’ ใช้อำนาจปิดไมค์ แต่เอาไม่อยู่ จนต้องขู่เรียกเจ้าหน้าที่สภาฯ

การสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (ุ6 มี.ค. 2567) ระหว่างที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุมสภาฯ นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิลุกขึ้นหารือ ถึงการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ที่ไปตามร่างกฎหมายการเงิน 31 ฉบับ ถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ไม่ก้าวล่วงกัน แต่เพิ่งเคยเห็นเหตุการณ์ที่คนทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติบุกฝ่ายบริหาร ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของนายปดิพัทธ์

 

จนนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงเพราะใช้เวลาหารือนานเกินไป ส่วนนายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ย้ำว่า การทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์เป็นไปตามหน้าที่ เพื่อติดตามร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วพอสมควร ไม่ใช่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไป 6-7 เดือน การกระทำที่เกิดขึ้นของนายปดิพัทธ์เป็นสิ่งที่พึงกระทำ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และมีอำนาจโดยตรงจากประชาชน

 

ทำให้ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือ โดยยกถึงเหตุการณ์สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายการเงินกว่า 2 ปี โดยระหว่างการหารือ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ประท้วงขอให้ดำเนินตามวาระการประชุมเพื่อไม่ให้เสียเวลา จากนั้นนายธีระชัย จึงขอให้นายปดิพัทธ์ แสดงความรับผิดชอบ ลาออกจากตำแหน่ง

 

จนนายพิเชษฐ์ ในฐานะประธานในที่ประชุม ใช้อำนาจปิดไมค์โครโฟน แต่นายธีระชัยยังไม่หยุดพูด นายพิเชษฐ์กล่าวเรียกเจ้าหน้าที่ และสั่งให้นายธีระชัยหยุดอภิปรายและนั่งลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ