ข่าว

‘อุเทนถวาย’ ยื่น ‘รองอ๋อง’ ขอสภาฯ ทบทวน พ.ร.บ.จุฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนอุเทนถวาย ยื่นหนังสือขอให้สภาฯ ทบทวนพ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์ เกรงใช้อำนาจขัดวัตถุประสงค์การใช้ที่ดิน ‘รองอ๋อง’ เตรียมส่งต่อ กมธ.อุดมศึกษา ย้ำต้องเชิญฝ่าย จุฬาฯ ให้ข้อมูลด้วย

นายธนัช วชิระบงกช ตัวแทนนักศึกษาปริญญาโท , ตัวแทนสมาคมศิษย์เก่า และผู้ปกครอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวายยื่นหนังสือถึง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 เพื่อขอให้วินิจฉัยทบทวนพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 มาตรา 13  ที่บัญญัติว่า ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ดังต่อไปนี้ไม่ถือว่าเป็นที่ราชพัสดุ และให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย และ มาตรา 16 ที่บัญญัติว่า มหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่กระทำการต่างๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ซื้อ ขาย จ้าง รับจ้าง สร้าง จัดหา โอน รับโอน เช่าให้เช่า ซึ่งก่อนหน้านี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มีการระบุไว้ แต่มีการแก้ไขให้อำนาจจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาบริหารจัดการหาผลประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ซึ่งให้ใช้ในการศึกษาเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มนักศึกษามายื่นหนังสือแล้วครั้งหนึ่ง

 

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการยื่นหนังสือเข้ามาแล้วและจะมีการพูดคุยหารือกันถึงปัญหาของพระราชบัญญัติดังกล่าว และจะนำเข้าคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาทางแก้ปัญหาระยะสั้นก่อน และจะต้องมีการแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องเชิญ ฝั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาให้ข้อมูลด้วยเพื่อให้ครบกันทั้งสองฝ่ายก่อนที่จะมีการพิจารณาอย่างยุติธรรมที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ