ข่าว

‘นายก’ โชว์วิสัยทัศน์ AVIATION HUB แก้ปัญหาสนามบินใน 6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายก’ โชว์วิสัยทัศน์ แก้ปัญหาสนามบินใน 6 เดือน เป้าหมาย AVIATION HUB ของภูมิภาค รับ นทท. 150 ล้าน อันดับสุวรรณภูมิ เคยติด 13 สนามบินดีที่สุดในโลก ตอนนี้ตกลงมาอันดับ 68

1 มี.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND, AVIATION HUB” ประกาศศักยภาพประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคว่า 10 ปีก่อน สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่อันดับ 13 ของโลก แต่วันนี้อยู่อันดับ 68 ของโลก ตกมา 55 อันดับ เพื่อนบ้านบ้านเรามาเลเซียไม่ได้มีการลงทุนอะไรเลยแต่อันดับสูงขึ้น ซึ่งไม่ต้องพูดถึงสิงคโปร์เลย ตอนนี้คนต่างชาติอยากเข้ามาประเทศไทย แต่เที่ยวบินไม่เพียงพอ เรื่องภาษีการบินแพง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาไม่อยากเข้ามา ถ้าเราไม่มีการทำอะไรก็จะวุ่นวายแน่นอน 

 

ขณะที่การรองรับท่องเที่ยว การโหลดกระเป๋าสินค้า แท็กซี่สนามบิน ระบบล่ม ไฟลท์บินเปลี่ยนผ่านน้อยลง เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ บั่นทอนศักยภาพประเทศ ขอให้นึกภาพดูแล้วกัน 60 ล้านคนที่เข้ามา ถ้าไม่ทำอะไรก็อาจทำให้ตกอันดับจากอันดับ 68 อีก


1. เร่งแก้ไขสุวรรณภูมิเป็นการเร่งด่วน โดยจะขยายให้รองรับผู้โดยสารให้ได้ 60 ล้านคนจริงๆ ไม่ใช่รองรับแค่ 45 ล้านคน ไม่พอกับความต้องการจริงที่เข้ามา 

 

2. สร้างรันเวย์ที่ 3 ซึ่งจะเสร็จภายในตุลาคมนี้หรือเร็วกว่า จะทำให้เครื่องบินขึ้นลงได้ถึง 90 ลำ ไม่ใช่แค่ 60 ลำ

3. จะต้องลดเวลาผู้โดยสารผ่านด่านจุดตรวจต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาการเดินทางทำให้การเดินทางไม่เชื่อมต่อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็ก รวมถึงอนาคตเรื่องของเหลวที่มีในกลุ่มสตรี แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เชื่อว่าการท่าอากาศยานไทยคำนึงถึงและให้ความสำคัญมาก โดยจะต้องถูกแก้ไขภายใน 6 เดือน รวมถึงจะเปิดจุดเช็คอินเพิ่มและขยายเวลาการเปิด รวมถึงเปิดเครื่องโหลดกระเป๋าอัตโนมัติ นอกจากนี้ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง โดยเราจะเพิ่มบริษัทภาคพื้นดินในการดูแลการขนส่งและรถกระเป๋าต่างๆ โดยเปิดให้มีการแข่งขันหลายบริษัท เพื่อบังคับให้เขาบริการดีที่สุดกับนักท่องเที่ยวและประชาชนคนไทยทุกคน เพราะในอดีตบริษัทที่เข้ามาก็มีปัญหา

 

นายกฯ ยังกล่าวถึงการคัดเลือกผู้รับเหมาว่า หากทำไม่ดีก็ต้องมีการลดเกรด เพื่อให้เขามีการวิเคราะห์และพัฒนาตลอด เพราะหากทำได้ จะทำให้การเข้าออกประเทศมีความสมดุลและตรวจสอบได้หมด รวมถึงทำให้รวดเร็ว ทั้งนี้มั่นใจว่า 6 เดือนต่อจากนี้ จะไม่เห็นผู้โดยสารที่ต้องรอคิวเช็คอินนานๆ นอกจากนี้ต้องมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว อาทิ การขนส่งสินค้าต้องพัฒนาทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องการพัฒนาคนอย่างเดียว โดยจะมีการสร้างเชื่อม 2 เทอร์มินอล เพราะจะทำให้การขนถ่ายผู้โดยสารและสินค้าดีขึ้น 

นายกฯ ระบุอีกว่า จาก 2 สนามบิน (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ถ้าเราสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ 150 ล้านคน ก็จะทำให้หลายภาคส่วนเติบโต แล้วจะทำให้เศรษฐกิจไทยรุ่งโรจน์อย่างแน่นอน และค่อยพิจารณาเรื่องการขยายขยายเทอร์มินอลที่ 4 ส่วนเรื่องคลังสินค้า ถ้าเราทำให้เป็นศูนย์กลางได้ ก็จะทำให้ตลาดในภูมิภาคนี้อยู่ในมือของไทย เพราะมีสินค้าผ่านสุวรรณภูมิ 1.2 ล้านตันต่อปี ฉะนั้นการยกระดับคลังสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญโดยเราจะต้องใช้เทคโนโลยีมากขึ้น พอจุดมุ่งหมายเราคือต้องทำให้เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าตัว

 

ทั้งนี้มั่นใจว่า จะทำให้ก้าวแรกที่ผู้สารเดินเข้ามาสู่สุวรรณภูมิต้องมีความมั่นใจ รวมถึงทำให้การขนส่งสินค้าดีขึ้น และเราจะเปลี่ยนสนามบินดอนเมืองให้มีจุดเด่นรวมถึงขยายขีดความสามารถให้สูงขึ้น ที่ปัจจุบันรับอยู่ปีละ 30 ล้านคน เพื่อให้รับผู้โดยสารได้ถึง 50 ล้านคน และพัฒนาเรื่องร้านค้าเพื่อเป็นจุดหลักการส่งสินค้าโอทอปด้วย ส่วนการพัฒนาเรื่องที่จอดรถ ภายในปี 2572 เราจะเพิ่ม 5 เท่าเป็น 7,600 คัน ส่วนการใช้เครื่องส่วนตัวที่มีสูงขึ้นมากในตอนนี้ เราจะเปิดที่สนามบินสุวรรณภูมิให้มีที่จอดมากขึ้น โดยไม่ให้เขาไปจอดประเทศอื่น

 

นายกฯ ย้ำว่า เราก็จะมีการพัฒนาสนามบินตามภาคต่างๆด้วย อาทิ ภาคใต้ภูเก็ต ภาคเหนือเชียงใหม่ รวมถึงสนามบินย่อยอื่นๆ ก็จะต้องมีการพัฒนาเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยจะต้องไม่มีความแออัด พร้อมย้ำว่า ความมั่นคงก็จะต้องควบคู่ไปกับความมั่งคั่งในรัฐบาลนี้ นอกจากนี้ต้องมีการขยายศูนย์การซ่อมเครื่องบินไพรเวทเจ็ท โดยไม่ต้องบินไปสิงคโปร์อีกต่อไป

 

ส่วนการพัฒนาสายการบินไทยที่เป็นสายการบินแห่งชาติ ต้องพัฒนาให้อย่างเหมาะสม อาทิ ตั๋วที่มีปัญหาเรื่องเอเจ้นและทำให้เต็มบ่อย ต้องพัฒนาเรื่องตั๋วออนไลน์ ซึ่งต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา และการจัดตารางเวลาก็ต้องทำให้เหมาะสม เพราะเมื่อเราหมดจากแผนพื้นฟูแล้วเราก็มายกระดับให้การบินไทยมีระดับที่ดี หรือเป็นอันดับท็อปสามของโลก

 

ช่วงท้าย นายกฯ ระบุว่า เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค และนักเดินทาง 150 ล้านคน ขอประกาศว่าต่อจากนี้ใน 1 ปี สุวรรณภูมิจะเป็นสนามบินท็อป 50 ของโลก และภายใน 5 ปีจะต้องอยู่ในท็อป 20 ให้ได้ ทั้งนี้ตนขอประกาศว่าวันนี้เราตื่นแล้ว และเราต้องตื่นมาร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ความฝันนั้นเป็นจริง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ