ข่าว

‘วันวิชิต’ เชื่อ เวลายังไม่เหมาะ คุยพื้นที่ทับซ้อนทะเล ไทย -กัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วันวิชิต’ เชื่อ เวลายังไม่เหมาะ คุยพื้นที่ทับซ้อนทะเล ไทย -กัมพูชา เพราะเพิ่งเข้ามาเป็นรัฐบาล มีความกังวลวาระซ่อนเร้น เวลาไม่เหมาะสม มองกัมพูชาสร้างกระแส เพิ่มคะแนนนิยมการเมืองภายใน

เหตุการณ์ที่สมเด็จฮุนเซน ประธานองคมนตรีกัมพูชา พบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กำลังจะนำกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยไปพบสมเด็จฮุนเซน 18 – 19 มีนาคมนี้  เชื่อมโยงถึงการเจรจาพื้นที่พิพาทและผลประโยชน์ทางทะเลอ่าวไทย รวมถึงสถานะของเกาะกูด
 

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง นักวิชาการด้านความมั่นคง อาจารณ์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เชื่อว่า คงไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ ต่างฝ่ายต่างเพิ่งเข้ามาเป็นรัฐบาล น่าจะเป็นการกระชับอำนาจการเมืองระหว่างประเทศให้มีความใกล้ชิดแน่นแฟ้นมากขึ้น สองตระกูลทางการเมืองมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมาก และอาจจะมีบทบาททางการเมืองเหนือรัฐบาลของกันและกันก็ได้ ดังนั้นสิ่งนี้จึงกังวลเรื่องวาระซ่อนเร้น แต่เชื่อว่าฝ่ายการเมืองก็คงตกผลึกเช่นกันว่า เวลานี้คงไม่เหมาะที่จะมาพูดคุยประเด็นเหล่านี้ แต่น่าจะกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศ ที่รับบทบาททางการทูตเรื่องนี้


ส่วนกรณีเส้นแบ่งไหล่ทวีปหรือเส้นเขตแดนทางทะเลที่ฝ่ายกัมพูชาลากผ่ากลางเกาะกูด ผศ.วันวิชิต บอกว่า ฝ่ายความมั่นคงทั้ง 2 ประเทศ คงมีการหารือกันก่อนกลไกคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา (JBC) แต่หากในอนาคตมีข้อพิพาทจนต้องขึ้นศาลโลก ก็จะมีการพิจารณาเรื่องประชากร วัฒนธรรม ภาษา รากเหง้า อันนี้จะเป็นเครื่องมือชี้วัด แต่เชื่อว่าฝ่ายกัมพูชาคงไม่อยากไปถึงขั้นนั้น แต่ถ้าจะมีการชี้วัด แผนที่สากลจะเป็นหลักประกัน และเป็นที่รู้กันว่าเกาะกูดอยู่ในการปกครองของไทย มีสนธิสัญญาชัดเจน  เชื่อว่ากระแสนี้เกิดขึ้นมาอีกครั้งเพื่อคาดหวังผลทางการเมืองภายในกัมพูชา แต่การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาจบไปแล้ว การโหนกระแสชาตินิยมในกัมพูชาคงลดไประดับนึง ฝ่ายไทยจึงต้องระมัดระวังการเจรจาเรื่องนี้ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันยาวนาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ