ข่าว

‘สุทิน’ บอกคิดไปได้ ไม่มีหรอก ‘ตระกูลชิน – ฮุนเซน’ ฮั๊ว ‘เกาะกูด’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ ยัน ไม่มีหรอก คิดไปได้ โยง ‘ทักษิณ – ฮุนเซน – อุ๊งอิ๊ง’ ฮั๊ว ‘เกาะกูด’ เรื่องพื้นที่ทางทะเล ให้ กต. เป็นผู้สรุป ไม่กังวลปรับ ครม. สัญญาณยังดีอยู่ ย้ำ พิพาทที่ดิน สปก. ต้องมี One Map

เหตุการณ์การพบกันระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมถึงกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีกำหนดการเดินทางไปกัมพูชาในเดือนมีนาคมนี้ ถูกเชื่อมโยงไปถึงการจัดสรรเขตแดนและผลประโยชน์ทางทะเล โดยเฉพาะกรณีลากเส้นเขตแดนทางทะเลของฝ่ายกัมพูชา ลากผ่ากลางของเกาะกูด จ.ตราด ของประเทศไทย จนหลายฝ่ายเกิดความกังวล ตามมาด้วยการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คปท. และ ศปปส. ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารเรือ ให้ยึดมั่นการปกป้องดินแดนประเทศไทย

 

โดยนายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม บอกว่า เรื่องนี้ก็คิดไปได้ แต่ว่าพื้นที่ทางทะเล กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้หาข้อสรุป ทหารจะเป็นคนรักษาข้อสรุปนั้น ส่วนข้อกังวลที่อาจจะต้องเสียเกาะกูดไป ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศ กรมสนธิสัญญา เป็นผู้ตอบ และที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า จะกลายเป็น 2 ตระกูลหาผลประโยชน์ ทำให้เราเสียดินแดนนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่มีหรอก

รมว.กระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงกระแสการปรับ ครม. ที่นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนั่งควบกระทรวงกลาโหม และโยกให้นายสุทิน ไปกระทรวงศึกษาธิการว่า การปรับ ครม. เป็นการพูดถึงกันมานาน เป็นธรรมชาติของประเทศไทยที่จะมีข่าวการปรับ ครม. ทันที ตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา ส่วนตำแหน่งของตน คิดว่าเป็นเรื่องของการคาดหมาย ซึ่งก็สามารถคาดหมายไปได้ต่างๆ นานา แต่ไม่ได้คิดอะไรมากในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรต้องไปคิดมากขนาดนั้น ตอนนี้มีแต่สัญญาณบวก ไม่มีสัญญาณลบ และเป็นสัญญาณที่มีกำลังใจทำงาน และสัญญาณที่เดินหน้าได้ตามปกติ ผลงานจะเป็นเครื่องชี้วัดของทุกคน

 

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร และเตรียมจะฟ้องศาล นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ ที่ผ่านมามีปัญหามากในเรื่องที่ดินของประเทศไทยที่ถือแผนที่คนละฉบับ วันนี้จึงมาปูดขึ้น ปัญหาแบบนี้ก็ต้องหาแผนที่สักฉบับเป็นตัวยึด จึงเรียกว่าวันแมพ และหากได้ข้อสรุปเป็นแผนที่เดียวแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าอะไรอยู่ตรงไหน ซึ่งคิดว่ายุติที่วันแมพดีที่สุด ส่วนจะยอมรับหรือไม่ ก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ