ข่าว

'ทวี' เผย 'ทักษิณ' มีชื่อเข้าเกณฑ์พักโทษ อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง' เผย 'นายทักษิณ ชินวัตร' มีชื่อในจำนวน 930 นักโทษ ที่เข้าเกณฑ์ 'พักโทษ' ชี้ อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป เตรียมปล่อยตัวหลังรับโทษครบ 6 เดือน

13 ก.พ. 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีการเสนอรายชื่อนักโทษที่จะได้รับการพักโทษมาที่กระทรวงยุติธรรมแล้ว ซึ่งมีคณะอนุกรรมการร่วมกันพิจารณา โดยในครั้งนี้มีรายชื่อนักโทษทั้งหมด 945 คน ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ อนุมัติไป 930 คน 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

 


ทั้งนี้ กฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ระบุว่า การจะพิจารณาบุคคลที่ได้รับการพักโทษก็คือ 

  • 1.รับโทษมาอย่างน้อย 6 เดือน 
  • 2.รับโทษ 1 ใน 3

หากอันไหนมากกว่ากันก็ใช้อันนั้นเป็นเกณฑ์ แต่ต้องมีโทษไม่เกิน 10 ปี ซี่งในแต่ละเดือนจะเฉลี่ยประมาณนี้

 

พ.ต.อ.ทวี ยังยอมรับอีกว่า ในรายงานการประชุมมีรายชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร ด้วย เมื่อคณะกรรมการพักโทษพิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณอยู่ในกลุ่มเป็นกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป 

 

 

ส่วนจะได้รับการพักโทษเมื่อใด โดยมากแล้วจะต้องรับโทษครบ 6 เดือนตามเกณฑ์ ก็จะได้รับการพักโทษอัตโนมัติ ส่วนจะเป็นวันที่เท่าไหร่ก็ต้องไปนับรายวันเอา ซึ่งทางราชการไม่มีวันหยุด และทางราชทัณฑ์ก็จะมีการประสานกัน พร้อมยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติในการพักโทษ ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2546 และ ถึงปัจจุบันมีอยู่ 2,240 คน อย่างไรก็ตาม นอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษด้วย หากไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ