ข่าว

'สมศักดิ์' กำชับ 'ผู้ตรวจราชการ' เดินงานตามนโยบายรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' มอบนโยบายผู้ตรวจราชการ ทำงานแบบใหม่ ทำโครงการเดียว ได้ประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะแก้ยากจน ส่งเสริมท่องเที่ยว ลดมลภาวะทางอากาศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อ "การตรวจราชการเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญตามที่รัฐบาลคาดหวัง" โดยฝากถึงผู้ตรวจราชการ รัฐบาล ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน ทั้งการแก้ปัญหาความยากจน การส่งเสริมการท่องเที่ยว และการแก้ปัญหาสภาพอากาศ
 

การตรวจราชการของผู้ตรวจราชการ ถือเป็นกลไกสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินที่จะช่วยรัฐบาลในการติดตาม กำกับ ดูแล และประเมินผล การปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ ให้บรรลุเป้าหมาย รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว มีส่วนสำคัญในการรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เพื่อสะท้อนปัญหาอุปสรรคและความต้องการกลับมาสู่รัฐบาล 


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงปีใหม่ม้ง ตนได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงานที่บ้านทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ และได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนถึงการพัฒนาใน 3 เรื่องนี้ด้วย โดยจะทำเพียงโครงการเดียว แต่จะได้ผลถึง 3 เรื่อง คือ การปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย เป็นอุโมงค์ทางยาว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและทำให้ประชาชน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงต้นไม้ จะช่วยดูดคอร์บอน ทำให้สภาพอากาศดีขึ้น จากที่มีปัญหา PM 2.5 จึงถือได้ว่าการขับเคลื่อนโครงการเดียว แต่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้ง ความยากจน ส่งเสริมการท่องเที่ยว และลดมลภาวะทางอากาศ 

ดังนั้นอยากให้ผู้ตรวจราชการบูรณาการงานแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนหนึ่งโครงการ แต่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้หลายด้าน ต่างจากเดิมที่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ยกตัวอย่างงานที่รับผิดชอบกองทุนหมู่บ้าน มีสมาชิกว่า 13 ล้านคน เกือบทั้งหมดเป็นหนี้กองทุนหมู่บ้าน ตนคิดหาวิธีแก้ปัญหาให้ด้วยการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัว เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงบางพื้นที่ส่งเสริมเลี้ยงวัวกีฬา ก็สามารถช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ หากทำให้สมาชิกกองทุน ปลดหนี้ มีรายได้ ก็จะช่วยทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นตามไปด้วย ยืนยันว่า รัฐบาลต้องการจะสร้างรายได้ สร้างโอกาส และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ซึ่งผู้ตรวจราชการเป็นความคาดหวังของรัฐบาล ที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้บรรลุผลสำเร็จ

'สมศักดิ์' กำชับ 'ผู้ตรวจราชการ' เดินงานตามนโยบายรัฐบาล

'สมศักดิ์' กำชับ 'ผู้ตรวจราชการ' เดินงานตามนโยบายรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ