ข่าว

สภาฯเดือด 'ประชาธิปัตย์' ขุดอดีตจัดงบฯใต้ ไม่เป็นธรรม พท.ประท้วงวุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ เดือด 'ประชาธิปัตย์' ปะทะ 'เพื่อไทย เมื่อ สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง แตะ 'ทูนหัวของบ่าว' ขุดอดีตจัดงบฯภาคใต้ ไม่เป็นธรรม-จำนำข้าว 'สรวงศ์ เทียนทอง' เลขาฯ พท. ประท้วงขอให้อยู่ในประเด็นอภิปรายฯงบปี67

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันสุดท้าย โดยเบื้องต้นมีการนัดลงมติในช่วงดึกของวันนี้ เวลา 22.00 น.โดยประมาณ

 

ทั้งนี้ ภาพรวมช่วงเช้ามีสส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นสลับกันอภิปราย จนกระทั่งน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลุกอภิปรายช่วงเกริ่นนำก่อนเข้าเรื่อง เกิดเหตุปะทะคารมกันเล็กน้อยระหว่างพรรค ปชป. และพรรคเพื่อไทย (พท.) เนื่องจากน.ส.สุณัฐชา พาดพิงเรื่องในอดีตของพรรค พท. สมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งกรณีการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละภาคที่แตกต่างกันตามความนิยมในขณะนั้น อีกทั้งการดำเนินโครงการจำนำข้าวที่ผิดพลาด

 

 

น.ส.สุณัฐชา กล่าวตอนหนึ่งว่า เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์จะต้องได้รับการจัดสรรอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกที่รักมักที่ซัง เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองเหมือนในอดีต ที่คนใต้โดนเลือกปฏิบัติเพียงเพราะเหตุผลไม่นิยมชมชอบพรรครัฐบาลในขณะนั้น ตนมีข้อกังวลในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลเศรษฐีภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้รับฉายาว่าเป็น “เซลล์แมนสแตนชิน” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดนี้มีดีเอ็นเอหรือรากเหง้ามาจากพรรคไทยรักไทยที่มีนายใหญ่สายชินเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลในปี 2544 เป็นเจ้าของคำพูดที่ว่าจังหวัดไหนไม่เลือกให้รอการพัฒนาไปก่อน ต่อมาแปรสภาพเป็นพรรคพลังประชาชนและจบด้วยการยุบพรรคที่สุดกลายเป็นพรรค พท. ที่เมินการจัดสรรงบประมาณลงภาคใต้ แต่กลับใช้งบประมาณ 1.39 ล้านล้านบาท ไปกับโครงการจำนำข้าว

 

น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

 

จากนั้นนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงน.ส.สุณัฐชาที่ทำผิดข้อบังคับและขอให้อภิปรายฯอยู่ในประเด็นการอภิปรายงบประมาณ อย่าย้อนไปไกลถึงเรื่องในอดีต แต่นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. โต้กลับยืนยันว่า น.ส.สุณัฐชา ยังอภิปรายอยู่ในประเด็นและไม่ได้ไปกระทบกระเทือน“ทูนหัวของบ่าว ”

 

 

ทำให้นายสรวงศ์ ลุกขึ้นอีกครั้งหนึ่งขอให้นายพิทักษ์เดช ถอนคำพูด สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นผลออกมาแล้ววันนี้ จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้ตัดบทและอนุญาตให้น.ส.สุณัฐชาอภิปรายฯต่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ