ข่าว

'สมชัย' ไม่เห็นด้วยกับ คำถาม ที่จะ 'ทำประชามติ' เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชัย' อดีตกกต.ไม่เห็นด้วยกับคำถามที่จะ 'ทำประชามติ' เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้ คำถามมีข้อยกเว้น ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับตามคำวินิจฉัยศาล คำถามควรระบุถึงการแก้ไขโดย สสร. แนะถ้าถามแบบนี้ ไม่ต้องทำประชามติ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวถึงมติคณะกรรมการศึกษาแนวทางจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แถลงมีคณะกรรมการมีมติ ทำประชามติสอบถามประขาชนในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่าจะมีเพียงคำถามเดียว ว่าถ้าถามแบบนี้ ไม่ต้องทำประชามติ ซึ่งเกือบ 3 เดือนของคณะศึกษาการจัดทำประชามติ มาได้ข้อสรุป คำถามประชามติ คำถามเดียวว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์”

ทั้งนี้การแก้ไขโดยมีข้อยกเว้น จึงไม่ใช่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 4/2564 ว่าหากจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ต้องมีการทำประชามติสอบถามประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญก่อน ว่าเห็นสมควรให้มีการจัดทำใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ดังนั้นในกรณีนี้ไม่ใช่การจัดทำใหม่ทั้งฉบับ จึงไม่จำเป็นต้องทำประชามติถาม

และสาระสำคัญของการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่อยู่ที่การมี สสร. ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ คำถามประชามติที่ตั้งขึ้นมานี้ไม่มีส่วนใดที่กล่าวถึง สสร. จึงไม่มีหลักประกันอะไร ว่าหากประชาชนเห็นชอบจะมีการเลือก สสร. ตามมา

 

 

นายสมชัย กล่าวว่า คำถามที่ควรถาม ในการทำประชามติ คือ “ท่านเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยมี สภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ยกร่างหรือไม่”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ