ข่าว

‘ไอซ์ รักชนก’ ประกาศ ขอเรียกร้องศาล ให้ปล่อยตัว ‘ผู้ต้องหาคดี112’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไอซ์ รักชนก' มองได้รับการประกันตัว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ประกาศขอเป็นกระบอกเสียง เรียกร้องศาลปล่อยตัว 'ผู้ต้องหาคดี 112' อย่างเสมอภาค เตรียมหารือทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดี ลั่น อนาคตอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ไม่ยึดติดตำแหน่ง สส. เดินหน้าทำงานต่อเพื่อสังคม

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 เมื่อเวลา 15.55น. ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ไอซ์ รักชนก ศรีนอก หรือ สส.ไอซ์ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โดยน.ส.รักชนก ได้เดินลงมาจากศาลพร้อมกับ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยในมือถือดอกดาวเรืองที่กลุ่มผู้สนับสนุนนำมามอบให้ จากนั้นได้แวะทักทาย พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ และสวมกอดกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจอยู่ด้านหน้าศาลอาญา ก่อนจะมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

 

‘ไอซ์ รักชนก’ ประกาศ ขอเรียกร้องศาล ให้ปล่อยตัว ‘ผู้ต้องหาคดี112’

 

‘ไอซ์ รักชนก’ ประกาศ ขอเรียกร้องศาล ให้ปล่อยตัว ‘ผู้ต้องหาคดี112’

ไอซ์ รักชนก เปิดใจว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตั้งแต่แรก และมองว่า สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรองรับเอาไว้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้นักโทษหรือ ผู้ต้องหาคดี ม.112 คนอื่นได้รับการประกันตัวด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไปเพราะเป็นสิทธิที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ อยากให้ศาลปฏิบัติกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ให้เหมือนกับคดีอื่นๆ

 

 

ส่วนแนวทางในการต่อสู้คดีหลังจากนี้ ไอซ์ รักชนก แจกแจงว่า คิดว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์คดี ส่วนหลักฐานที่จะยื่นต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ จะต้องพูดคุยกับทนายความเพิ่มเติม เพราะจริงๆแล้วหนึ่งในทนายที่ต่อสู้คดีนี้ให้ ยังอยู่ในห้องขัง ก็คือ ทนายอานนท์ นำภา และทนายคนปัจจุบัน โดยหลังจากกลับไปก็จะไปพูดคุยในแนวทางการยื่นอุทธรณ์

 

‘ไอซ์ รักชนก’ ประกาศ ขอเรียกร้องศาล ให้ปล่อยตัว ‘ผู้ต้องหาคดี112’

เมื่อถามว่า ผลการตัดสินคดีในวันนี้จะส่งผลกับดารทำงานอย่างไรบ้างนั้น ไอซ์ รักชนก ระบุว่า ไม่ว่าจะได้เป็น สส.หรือไม่ได้เป็น สส. เราก็คงทำหน้าที่ต่อ เพราะการจะเป็น สส.หรือไม่ได้เป็นสส.ไม่ได้สำคัญขนาดนี้ ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อ เพราะอยากทำให้สังคมนี้เป็นสังคมที่ทุกคนสามารถเสมอภาค เท่าเทียมกันได้ ต่อกฎหมายและมีโอกาสที่ดีทางเศรษฐกิจได้ ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดและมองว่า ไม่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งตรงนี้ ในพรรคก้าวไกล ทุกคนก็มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตนเอง เท่านั้น

 

 

ส่วนที่มองว่า ตนเองเป็นเคสในไม่กี่เคสที่ได้รับการประกันตัวในคดี 112 นั้นมองอย่างไรบ้าง น.ส.รักชนก ระบุว่า ตนเองไม่แน่ใจเรื่องสถิติ แต่อยากให้ศาลใช้บรรทัดฐาน มาตรฐานเดียวกันกับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ให้ได้รับสิทธิที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค ตนเองก็ขอเป็นกระบอกเสียงในเรื่องนี้

 

 

ขณะที่ นายชัยธวัช ระบุสั้นๆว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ก็เป็นไปตามคาด เพราะอย่างที่เรียนว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งนี้ยังไม่ทราบการกำหนดเงื่อนไข เพราะยังไม่ได้เห็นเอกสารทางการที่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวไว้

 

 

โดยหลังจากนี้ ตนเอง และ น.ส.รักชนก จะเดินทางต่อไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อทำการประชุมสภาต่อ เพราะการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งประกันตัว ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

 

จากนั้น น.ส.รักชนก ได้ไปพบปะและขอบคุณผู้สนับสนุนอีกครั้ง โดยมีการสวมกอดให้กำลังใจกัน ซึ่งกลุ่มผู้สนุบสนุน ได้แสดงความยินดีกับไอซ์ รักชนก และให้สู้ต่อ ทำงานต่อไป และ น.ส.รักชนก ก็ยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาต่อทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ