ข่าว

ศาลไต่สวนคดี ‘ศักดิ์สยาม’ ถือหุ้น ให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้อง ร่วมฟัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ แจงไต่สวนพยานคดี ‘ศักดิ์สยาม’ ถือหุ้นบุรีเจริญ สอบอีก 4 ปากสำคัญ 14 ธ.ค.นี้ ให้เฉพาะคู่กรณี-ผู้เกี่ยวข้อง เท่านั้น เข้าร่วมรับฟังการไต่สวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลได้มีการอภิปรายเพื่อเตรียมการไต่สวนพยาน ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค.2566 ในคดีที่ สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รมว.คมนาคม) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และ เป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 

ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543มาตรา 4(1)เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ ซึ่งศาลได้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า การไต่สวนพยานบุคคล 4 ปากในวันที่14 ธ.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าร่วมรับฟังการไต่สวน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ