ข่าว

'ยาเสพติด' กลัวความรัก จาก 'ชุมชน' และครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม ลุยแก้ปัญหา 'ยาเสพติด' เน้นให้ 'ชุมชน' และครอบครัว มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้มี ความเข้มแข็ง

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชื่นชมและขอบคุณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาเสพติด โดยเห็นว่าการแก้ปัญหายาเสพติดปัจจัยสำคัญคือ ชุมชนและครอบครัว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศมีประมาณ 5 แสนกว่าราย และใน 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับเพราะยาเสพติดกว่า 3 แสนคน ที่อยู่ในระบบของกรมคุมประพฤติ ในเรือนจำมีผู้ต้องขังประมาณ 2.7 แสนคน กว่า 2 แสนคน เป็นคดียาเสพติด คนจำนวนกว่า 1 ล้านคนเหล่านี้ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงของคนไทย เยาวชนไทย

 

ปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าในประเทศ ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการไปในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา 1 ปีที่เราจะสกัดกั้นยาเสพติดจะเข้าประเทศน้อยลง แต่ถ้าเราไม่แก้ปัญหาผู้เสพกว่า 1 ล้านราย ที่ได้รายงานไป ความต้องการยาเสพติดจะยังคงอยู่ ปัญหาคลั่งยาจะยังมีอยู่

 

จึงต้องเร่งรักษา พร้อมไปกับสร้างชุมชนให้ลุกขึ้นมา สร้างคนที่เข้มแข็งเพื่อลดความต้องการยาเสพติด ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพ สร้างเศรษฐกิจ ซึ่งต้องขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่เห็นความสำคัญของปัญหายาเสพติด และลุกขึ้นมาร่วมมือกันในการต่อสู้กับยาเสพติด

ก่อนเริ่มการประชุมบูรณาการ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดเลย   มีการสาธิตการควบคุมตัวผู้ป่วยจากยาเสพติดที่มีอาการทางจิต โดยใช้สถานการณ์สมมุติการอาละวาดในชุมชน และใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ ปืนเลเซอร์ ไม้ง่าม ไม้ขอ เป็นเครื่องมือควบคุมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ