ข่าว

'เสี่ยแป้งนาโหนด' - 'ทายาทกระทิงแดง' สองกรณีสะเทือนกระบวนการยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต สส.พัทลุง ชี้ กระบวนการยุติธรรม ต้องทบทวน หลังเกิดกรณี 'เสี่ยแป้งนาโหนด' และ 'ทายาทกระทิงแดง' สะเทือนตำรวจ อัยการ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง ตั้งคำถามถึงกระบวนยุติธรรม เปรียบเทียบระหว่าง เสี่ยแป้งนาโหนด กับ ทายาทกระทิงแดง ระบุ ในฐานะคนพัทลุงด้วยกัน เชื่อว่า สิ่งที่เสี่ยแป้งนาโหนด พูดนั้น เกิดจาก ความคับแค้นใจ จะผิด หรือ ถูก อย่างไร เราห่างข้อเท็จจริงจึงไม่สามารถไปวิเคราะห์ได้ เป็นเรื่องที่เขาต้องไปพิสูจน์ แต่เสี่ยแป้งสะท้อนตัวตนของคนพัทลุง ที่เป็นนักสู้

แต่สิ่งที่อยากจะสื่อไปถึงเสี่ยแป้ง และ สื่อถึงผู้เกี่ยวข้อง คือจงฟังสิ่งที่ เสี่ยแป้งนาโหนดพูด นำสิ่งที่เขาพูดไปพิจารณาและให้ความเป็นธรรม โดยอัยการ และ ตำรวจ ต้องสอดส่องดูแลกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นของตนเองเสียใหม่ ก่อนที่จะฉุดสายธารแห่งกระบวนการยุติธรรมล้มให้ล้มลงทั้งกระดาน

 

หากคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ มีความไม่ชอบด้วยเหตุผล และ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้สำนักงานอัยการสูงสุดทบทวนคำสั่งนี้ เปรียบเหมือนคำสั่งไม่ฟ้องกรณีทายาทกระทิงแดง ซึ่งต่อมามีการทบทวนและสั่งฟ้อง ซึ่งเสี่ยแป้งเองก็ต้องทราบว่า การทบทวนคำสั่งของอัยการจะใช้เวลานานเหมือนกรณีของทายาทกระทิงแดง

 

กรณีนี้ต้องหาทางมอบตัว อย่าต่อสู้ อย่าให้แต่ละฝ่ายเสียเลือดเนื้อ เพราะไม่จำเป็นที่ต้องทำแบบนั้นเลย เพราะหาก ฝ่ายไหนใช้ความรุนแรงก่อน ฝ่ายนั้นจะเป็นผู้แพ้

อดีตสส.พัทลุง สรุปว่าสุดท้ายสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก ถ้าอยู่ในภาวะวิกฤติให้เชื่อสัญชาติญาณของตัวเอง เหมือนที่เคยกล่าวไว้ ว่า ความอยุติธรรม เลวร้ายกว่าความตาย ไม่ว่าใครจะอยู่ในสถานะไหน ต่างก็ต้องการความยุติธรรมทั้งสิ้น เพียงสังคมเราจะมีให้เขาหรือเปล่า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ