ข่าว

17 ปี นวมทอง ไพรวัลย์ คราบเผด็จการ รัฐประหาร ยังไม่จาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก 17 ปี 'นวมทอง ไพรวัลย์' ชายผู้ขับแท็กซี่ ชนรถถัง เหตุการณ์ 'รัฐประหาร' 2549 พิสูจน์ศรัทธา ประชาธิปไตย ด้วยชีวิต

ผ่านมา 17 ปี วันนี้ที่สะพานลอยหน้าสำนักข่าวไทยรัฐ ในจุดเดียวกับที่ลุงนวมทองเลือกจบชีวิตตัวเอง ซึ่งคนเสื้อแดงได้ร่วมกันสร้างสดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ เป็นเสาสีขาวต้นหนึ่ง พร้อมถ้อยคำ ชาติหน้าเกิดมาคงไม่พบเจอการปฏิวัติอีก อันเป็นคำสั่งลาในจดหมายลาตายในวันนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงที่ต่อสู้มาตั้งแต่ปี 2549 และเยาวชนที่เคลื่อนไหวในปัจจุบัน มาร่วมรำลึก 17 ปีการจากไปของลุงนวมทอง

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ ปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลกล่าวรำลึก ถึงเจตนารมณ์ของลุงนวมทองที่ยังไม่บรรลุในวันนี้ นั่นคือภารกิจผลักดันบ้านเมืองและรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยภารกิจในวันนี้สำหรับพวกเราทุกคน คือการสถาปนารัฐธรรมนูญที่ขัดขวางไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้นได้อีก รวมถึงการค้นหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา การรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญสามารถเกิดขึ้นได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนจำนวนมากในเวลานั้นยังไม่ตื่นรู้โดยพร้อมเพรียงกันในการปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย แต่ในวันเวลาอันมืดมิดนั้นเอง ก็ยังมีคนอย่างลุงนวมทองที่ออกมาเป็นปากเป็นเสียงแทนทุกคน และเสียสละแม้กระทั่งชีวิตเพื่อพยายามปลุกให้คนไทยตื่นรู้

17 ปีผ่านไป ความตื่นตัวของผู้คนขยายตัวอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อน ในวันนี้การสร้างประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนกลายเป็นวาระหลักของสังคมไทย แสดงออกผ่านผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ถึงแม้จะจบลงด้วยการที่เจตนารมณ์เหล่านั้นถูกทอดทิ้งไป แต่ปิยรัฐเชื่อว่าวันนี้สังคมไทยมีคนจำนวนมากขึ้นที่ตื่นรู้ และหากมีการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นอีก จะมีประชาชนออกมาปกป้องประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญอย่างล้นหลาม

 

ปิยรัฐชี้ประเด็นสำคัญว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินไปในวันนี้ จะต้องมีบทเฉพาะกาลที่นำคนทำรัฐประหารมาลงโทษ เพื่อไม่ให้มีวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดเกิดขึ้นอีกและขอใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองช่วยกันผลักดันให้รัฐธรรมนูญใหม่ต้องมาจากประชาชนอย่างแท้จริง ผ่าน สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ทรงอำนาจสูงสุด และป้องกันการรัฐประหารในอนาคต

 

นวมทอง ไพรวัลย์ ผู้ขับรถแท็กซี่ชนรถถังในวันที่ 30 กันยายน 2549 หวังกระทำอัตวินิบาตกรรมแลกด้วยชีวิตวันนั้งลุงนวมทองบาดเจ็บจากการขับรถชนรถถังแต่ไม่ถึงฆาต ผู้นำรัฐประหารคนหนึ่งออกมากล่าวหาสบประมาท พร้อมบอกว่า ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้

 

เพื่อลบคำสบประมาทและยืนยันในเจตนารมณ์ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2549 ลุงนวมทองตัดสินใจเขียนจดหมายลาตาย และเดินทางมาที่สะพานลอยหน้าสำนักข่าวไทยรัฐ เพื่อกระทำอัตวินิบาตกรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ