ข่าว

'แพทองธาร' มั่นใจจะได้รับความร่วมมือจาก 'สหรัฐอเมริกา' มากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกอัครราชทูต 'สหรัฐอเมริกา' เข้าพบ 'แพทองธาร' ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มั่นใจได้รับความร่วมมือดีขึ้นในทุกมิติ

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสเฟซบุ๊ก ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตสหรัฐ เข้าพบหารือ ที่พรรคเพื่อไทย มีเนื้อหาว่าปีนี้ครบรอบ 190 ปีของสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา เริ่มนับตั้งแต่การทำสนธิสัญญาไมตรีกับการพาณิชย์ระหว่างกัน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และเมื่อวานนี้เป็นโอกาสที่ได้ต้อนรับท่านทูตโรเบิร์ต โกเดค (Robert Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือต่างๆ

จากการหารือ ท่านทูตมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในหลากหลายระดับ ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน มหาวิทยาลัย ไปจนถึงระหว่างประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ที่ท่านสนใจจะสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนนิสิตนักศึกษาไทยอเมริกัน รวมไปถึงสนับสนุนทุนการศึกษาระหว่างประเทศ

 

ท่านทูตยังบอกเล่าความประทับใจจากการที่เห็นท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เพื่อโปรโมตการลงทุนในประเทศไทย และได้ฝากคำแนะนำที่จะช่วยส่งเสริมการดึงดูดนักลงทุนสหรัฐอเมริกาให้มายังประเทศไทย

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกอีกว่า ได้พูดคุยกับเรื่องโอกาสการเติบโตของซอฟต์พาวเวอร์ไทย 11 อุตสาหกรรมในตลาดโลก รวมถึงแผนงานเพิ่มศักยภาพแก่คนไทย สหรัฐอเมริกามีชื่อเสียงเรื่องการผลิตบุคลากรด้านภาพยนตร์ ดังนั้น เราอาจจะริเริ่มเชิญนักเขียนบทชั้นนำชาวอเมริกันมาให้ความรู้แก่นักเขียนบทไทย

 

รวมทั้งส่งคนไทยในสายธุรกิจภาพยนตร์ไปเรียนหลักสูตรระยะสั้นที่สหรัฐฯ เพื่อสั่งสมประสบการณ์ ณ ประเทศต้นแบบและได้เชิญให้เข้าร่วมกิจกรรม Winter Festival ที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้ และ Water Festival 2024 ที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ตลอดเดือนเมษายนในปีหน้าด้วย

 

จากนโยบายเรื่องการค้าที่เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศมาเป็นเวลาเกือบสองศตวรรษ การได้ร่วมพูดคุยกับท่านทูตในวันนี้ ยิ่งตอกย้ำความมั่นใจว่า ความร่วมมือของไทยและสหรัฐฯ จะยิ่งผลิบานและครอบคลุมในหลากหลายมิติ เพื่อเดินหน้าสร้างประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองประเทศในหลากหลายแง่มุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ