ข่าว

'โฆษกไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาลอย่าชะงัก 'สมรสเท่าเทียม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โฆษกไทยสร้างไทย' เผย กฎหมาย 'สมรสเท่าเทียม' หยุดชะงักวาระ 2 เหตุจากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ทำ ปชช. เสียโอกาส จี้เร่งนำเข้าครม. ดันสู่สภาอีกครั้ง

เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิตและสมรสเท่าเทียม กล่าวถึงการนำกฎหมายดังกล่าวที่กำลังจะกลับสู่สภาอีกครั้งว่า เป็นการเดินหน้าคืนสิทธิในการจัดตั้งครอบครัวให้ประชาชน หลังจากในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดชะงักในวาระที่ 2 

 

ด้วยเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้คณะรัฐมนตรีต้องยืนยันกฏหมายต่อสภา ภายใน 60 วันนับจากวันเปิดสภา แต่การจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ทำให้ประชาชนเสียโอกาสที่จะได้ใช้ กฎหมายสมรสเท่าเทียมเร็วขึ้น หลังจากที่ค้างรอเข้าสภาในวาระที่ 2 มาตั้งแต่ช่วงปลายปี2565

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประกาศจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงนี้อีกครั้ง

 

"ความล่าช้าของการจัดตั้งรัฐบาลทำให้ประชาชนเสียโอกาสมากมายนับไม่ถ้วน เพราะนอกจากสมรสเท่าเทียมแล้ว ยังมี พรบ.การศึกษาแห่งชาติ, พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และพ.ร.บ. อื่นๆ ที่เกี่ยวพันและสำคัญต่อประชาชนไม่น้อยกว่ากัน การเสียเวลาไปกับเกมการเมืองสร้างผลเสียต่อโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจและการพัฒนาตัวเองของพี่น้องประชาชนที่ต้องเสียพลังงานและแรงกายแรงใจไปกับเรียกร้องสิทธิพึงมีซ้ำแล้วซ้ำเล่า" เบสท์ กล่าว

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เป็นความน่าอนาถใจของการเมืองที่หลงลืมเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งโดยแท้ ทั้งนี้ปัจจุบันเรามีร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) ฉบับที่สมบูรณ์ ครอบคลุมสิทธิ และคำนึงถึงศักดิ์ศรีของผู้มีความหลากหลายทางเพศมากที่สุดฉบับหนึ่ง

 

กฏหมายสมรสเท่าเทียม กลับสู่สภาครั้งนี้ สภามี ร่างแก้ไข ถึง 3 ฉบับด้วยกัน แม้จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น การคำนึงถึงการใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศ อายุในการสมรส เนื้อหาการหมั้น แต่สิ่งสำคัญวันนี้ สมรสเท่าเทียมคือฉันทำมติของรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชาชน คนไทยทุกคนต้องมีสิทธิในการจัดตั้งครอบครัวได้แล้ว 

 

หากรัฐบาลชุดนี้เห็นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เราคงจะได้เห็นคนไทยทุกคนได้สมรสเท่าเทียมเร็ว ๆ นี้ ขอฝากความหวังให้รัฐบาลทำตามคำสัญญาว่าจะผลักดันสมรสเท่าเทียมให้ถึงที่สุด เพราะวันนี้ประชาชนรอมานานเกินไป

เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ