ข่าว

‘ภูมิธรรม’ เผยรับฟังความเห็นแก้ รธน.เสร็จสิ้น ธค.นี้ ชี้ ก้าวไกลไร้ข้อเสนอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’​ เผย​ คืบหน้าแก้รัฐธรรมนูญ รับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นเดือนธันวาคมนี้​ ก่อนเสนอครมพิจารณาประชามติ ไตรมาสแรกของปี ​ ชี้ ’ก้าวไกล​‘ ไร้ข้อเสนอมายังคกก.​ เหน็บ หากปรารถนาอยากเห็นประชาธิปไตยจริงไม่ควรยึดแต่ความคิดตน ไม่เช่นนั้นจะเป็นผู้ขัดขวางเสียเอง

วันที่ 29 ต.ค.นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึง​ ความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​  ว่า​ ขณะนี้​ทั้งคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯ และคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ​ ได้เริ่มทำงานและมีการเรียกประชุมหลายครั้ง​ ซึ่งคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯได้ประชุมพูดคุยกับนักวิชาการ​  ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและฝ่ายพรรคการเมือง​  โดยได้ดำเนินการไปแล้วอย่างน้อย​ 2 เรื่อง​  คือได้ประชุมร่วมกับนายเสรี​  สุวรรณ​ภา​นนท์​ สมาชิกวุฒิสภา​ โดยได้ตกลงกันว่าจะรับฟังเสียงความคิดเห็นผ่านแบบสอบถามเพื่อให้สว.ได้ออกความคิดเห็น​ว่าอยากได้รัฐธรรมนูญ​แบบไหนอย่างไร​   นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับนายพริ​ษฐ์​ วัชรสินธุ​ สส.บัญชี​รายชื่อ​และโฆษกพรรคก้าวไกล​ ซึ่งตกลงกันว่าจะทำแบบสอบถามในการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในส่วนการเมืองมีบทบาทสำคัญในการยกผ่านร่าง ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่ต้องนำมาคิด เพราะอย่างน้อยสส.ทั้ง 500 คนก็เป็นตัวแทนประชาชนจากกลุ่มต่างๆ และสว.ก็เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพต่างๆ มีอำนาจตัดสินใจว่าจะผ่านหรือไม่ผ่านรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นการได้รับรู้ความเข้าใจและความคิดทั้ง 700 กว่าคนนั้น จะทำให้เห็นว่าแนวทางที่รัฐธรรมนูญนั้นจะผ่านได้เป็นอย่างไร

นายภูมิธรรม​ ยังระบุว่า​ ขณะนี้เหลือการรับฟัง​ความคิดเห็น​จากกลุ่มนักศึกษา​ในช่วงต้นเดือนพฤศจิ​ายน​  และการรับฟังจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆยังเหลือพรรคการเมืองบางพรรคที่ยังไม่มาร่วมในที่ประชุม​ ตัวแทนกลุ่มทหาร​ ตำรวจ​  สมัชชาคนจน​ และพรีมูฟ​  โดยจะมีการรับฟังประมาณวันที่​ 10 พฤศจิกายน ซึ่งการรับฟังเสียงจากภาคประชาชนจะทำให้รู้ถึงแนวทาง และทำประชาธิปไตยให้เป็นไปตามหลักการที่เราต้องการมากที่สุด ​   และดูว่าข้อจำกัดของแต่ละฝ่ายแต่ละแนวทางเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้ดำเนินการแก้ไขเรื่องรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าน่าจะได้ข้อสรุปประมาณช่วงสิ้นเดือนธันวาคม รวมไปถึงในช่วงไตรมาสแรกของปี จะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา​ พร้อมย้ำว่าไตรมาสแรกของปีหน้าจะได้เห็นการทำประชามติ

ส่วนขณะนี้พรรคก้าวไกล​ได้มีการเสนอข้อเสนอมาแล้วหรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​  หากดูจากการเสนอญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญในที่ประชุม จะเห็นได้ว่ามีการเสนอให้ยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยไม่ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2​ ซึ่งแตกต่างจากหลักการของรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเสียงในสภาส่วนใหญ่เป็นเสียงของฝ่ายรัฐบาล จุดยืนคือห้ามแตกหมวด 1 และหมวด 2​ ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องทำให้เกิดความขัดแย้งกัน กลายเป็นการสร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นมา พร้อมกับกล่าวย้ำว่าเรามุ่งหวังจะเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดเท่าที่ทำได้และมุ่งหวังให้ผ่าน​  ใช้ในการตัดสินใจเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น​

 

ส่วนท้ายที่สุดแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่​  นายภูมิธรรมกล่าวว่า​ ท้านที่สุดหลักการของประชาธิปไตย​ ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ในสังคม ถ้าปรารถนาอยากเห็นประชาธิปไตยจริงๆ ก็ไม่ควรยืนยันแต่ความคิดตน ไม่เช่นนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราจะได้เสนอรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากๆในความเห็นเรา แต่ไม่สามารถผ่านนำมาใช้ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเข้าใจตรงนี้และเห็นว่าสังคมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ไม่มีใครมีความเห็นที่ถูกต้องที่สุด เพราะฉะนั้นการจะอยู่ร่วมกันต้องรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ใช้จุดที่ดีที่สุด เมื่อสังคมพร้อมมากขึ้น ก็ค่อยๆพัฒนาไป เพราะฉะนั้นได้ประชาธิปไตยที่มากขึ้นมากกว่าปี 60 ที่ผ่านมา ผมว่าก็ดีมาก เมื่อมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นผมว่าเสียงของประชาชนก็ได้รับการคุ้มครองมากขึ้น ซึ่งต้องดูหลักของความเป็นจริง มองเห็นพัฒนาการที่จะแก้ไขต่างๆ​ ประชาธิปไตยไม่เคยเกิดขึ้นทีเดียวตามใจปรารถนา​ ตนอยากให้เข้าใจตรงนี้และช่วยกันผ่านให้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะให้ทำให้เห็นว่าคนที่ต้องการจะเป็นผู้ขัดขวางประเทศ ไม่สามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง และไม่เกิดผลดีต่อสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ