ข่าว

สนธิญา บุกจี้กกต.ปมปล่อยผ่านนโยบายหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนธิญา ยื่นตามเรื่อง กกต. ปมอนุมัติผ่านนโยบายแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท - เงินผู้สูงอายุ ส่อขัดรธน. เผยจ่อยื่นป.ป.ช - ผู้ตรวจ ส่งศาลรธน.วินิจฉัยการกระทำ

 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ศูนย์ราชการ อาคาร บี ถ.แจ้งวัฒนะ  นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ามายื่นหนังสือสอบถามต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ต่อกรณีการอนุมัตินโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ เช่น นโยบายสวัสดิการ 3,000 บาท ของผู้สูงอายุ และนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ที่ไม่สามารถดำเนินการไปได้จะขัดต่อพรป.พรรคการเมือง มาตรา 57 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 258(3) หรือไม่

 

ทั้งนี้ นายสนธิญา เผยว่า ตนต้องการคำตอบจาก กกต. ใน 2 ประเด็นคือ 1. กกต. ได้ปล่อยปะละเว้นในการวินิจฉัย นโยบายเหล่านี้หรือไม่ 2.นโยบายเหล่านี้ ขัดต่อ พรป.พรรคการเมือง มาตรา 57 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 258(3) หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ตนได้สอบถามและคัดค้านนโยบายดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2566 จนตอนนี้เวลาผ่านมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน 21 วัน แม้จะมีการตอบรับจาก กกต.ไปแล้ว แต่นโยบายดังกล่าวก็ไม่สามารถดำเนินการไปได้ ตนจึงอยากสอบถามกับทาง กกต. ว่าทำไมจึงปล่อยให้พรรคการเมืองนำนโยบายดังกล่าวมาหาเสียง แม้จะบอกว่าได้ตรวจสอบศึกษาทบทวนแล้วว่าสามารถทำได้

สนธิญา บุกจี้กกต.ปมปล่อยผ่านนโยบายหาเสียง

อย่างไรก็ตาม ตนไม่เคยเชื่อว่านโยบายต่างๆ เหล่านี้สามารถที่จะทำได้และตนไม่ต้องการให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยหวังว่าข้อผิดพลาดในครั้งนี้

จะเป็นบทเรียนให้กับทาง กกต. ในการแก้ไขปรับปรุง ยืนยันว่าวันนี้ตนมายื่นเรื่องสอบถามถึง กกต. เท่านั้นไม่ได้มาร้องถึงพรรคการเมืองใดๆ ซึ่งหลังจากนี้ตนจะเข้าไปยื่นเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ต่อไป

สนธิญา บุกจี้กกต.ปมปล่อยผ่านนโยบายหาเสียง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนการแถลงข่าวนายสนธิญา ได้โชว์ซองจดหมายจ่าหน้าซองถึงนายสนธิญา แต่ไม่มีชื่อผู้ส่งโดยภายในซองมีรู้ภาพเปลือยจำนวน 2 ภาพ โดยนายสนธิญาระบุว่าได้รับเมื่อวานนี้แต่ไม่ทราบว่าผู้ส่งต้องการสื่ออะไรถึงตน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ