ข่าว

เช็กพื้นที่ ครม. ขยาย 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' ต่อ 3 เดือน ประกาศเพิ่มอีก 1 อำเภอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เคาะ ขยาย 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' พื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ ต่ออีก 3 เดือน เพิ่ม อ.ศรีสาคร กลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนอีก 3 เภอ ปรับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไปอีก 3 เดือน ระหว่างวันที่ 20 ต.ค. 2566 – 19 ม.ค. 2567

โดยปรับเพิ่ม อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส กลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วน 3 อำเภอคือ อ.กรงปินัง จ.ยะลา, อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) กล่าวก่อนการประชุมว่า หลังจากดูจากข้อมูลและสถิติแล้ว ถ้าไม่ประกาศพื้นที่ อ.ศรีสาคร คงต้องยกเลิกพื้นที่อื่นทั้งหมด เราต้องเชื่อสถิติจะทำให้เป็นมาตรฐานว่ามีแนวคิดอย่างไร ไม่ใช่นึกเอา ทึกทักเอา 

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าสถานการณ์ในพื้นที่ปกติไปจนถึงปีใหม่ ก็มีแนวโน้มปรับลดพื้นที่ได้อีก 5-10 อำเภอ ซึ่งหลังปีใหม่จะประชุมอีกครั้ง แต่ทั้งหมดนี้อยู่ที่ ครม.จะพิจารณา ซึ่งตามข้อกฎหมายจะต่ออายุได้ไม่เกินครั้งละ 3 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ