ข่าว

'ไอซ์ รักชนก' ลุ้นอีก 15 วัน 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ให้หน่วยงานส่งเอกสารเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำโต้แย้งศาลอาญา ของ 'ไอซ์ รักชนก' ยังไม่ได้รับการพิจารณาจาก 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ที่ขอเอกสารหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญหารือกรณี พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 และมาตรา 39 หรือไม่ ตามที่ศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของจำเลย (ไอซ์ รักชนก หรือ รักชนก ศรีนอก) ในคดีอาญา  หมายเลขดำที่ อ. 683 / 2565

 

เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ( พรบ.คอมฯ )มาตรา 14 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 และมาตรา 34 หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

 

น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ รักชนก สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นอดีตสมาชิกกลุ่ม คลับเฮ้าส์เพื่อประชาธิปไตย ตกเป็นจำเลยในความผิดตามข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 683/2565 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาลอาญา

สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 ที่ ไอซ์ รักชนก นำมาโต้แย้งมีเนื้อหาว่าด้วยเรื่องการตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลต้อง เป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่รัฐธรรมนูญมิได้บัญญัติเงื่อนไขไว้กฎหมาย ดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควร แก่เหตุและจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลมิได้

 

มาตรา 34  บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อ - รักษาความมั่นคงของรัฐ - คุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น - รักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี

 

ขณะที่ กฎหมายอาญามาตรา 14 ระบุเกี่ยวกับฐานความผิดในการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจะกระทบต่อสถานภาพ สส.ของ รักชนก  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ