ข่าว

'บัวแก้ว' เผยจีนเข้าใจเหตุ ‘กราดยิงสยามพารากอน’ ขออย่าโฟกัสตัวเลข นทท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘บัวแก้ว’- ก.ท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกญาติผู้เสียชีวิต จีน-เมียนมา เดินทางมาไทย พร้อมจัดพิธีทางศาสนา ประสานทางการฑูต สร้างความเข้าใจ เหตุ 'กราดยิงสยามพารากอน' เผย 4 มาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ ‘สุดาวรรณ’ ขออย่าโฟกัสตัวเลขนักท่องเที่ยว

วันที่ 5 ต.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแถลงถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ “กราดยิงสยามพารากอน” ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง จึงให้ตน และรมว.ท่องเที่ยวฯไปยังสถานทูตต่างๆ ทั้งจีน เมียนมา และสปป.ลาว เพื่อสร้างความเข้าใจให้เอกอัครราชทูต รวมถึงไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ทั้งที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

 

 

โดยในส่วนผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน มีอาการพ้นขีดอันตรายแล้วแต่ยังต้องดูแลต่อไป ขณะที่ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลจุฬาฯ มีอาการดีขึ้น และคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เร็วๆนี้ 

 

กราดยิงสยามพารากอน

 

ทั้งนี้ ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าใจสถานการณ์ และมีการออกแถลงการณ์ไปยังประเทศจีนแล้ว ว่าประเทศไทยมีการจัดการได้เร็วมาก ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

คลอด 4 มาตรการป้องกันเหตุซ้ำ

นายจักรพงษ์ กล่าว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในมาตรการป้องกันเหตุ ที่มี 4 มาตรการคือ 

  1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการเพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่ในแหล่งชุมชน 
  2. ประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอความร่วมมือมือปิดเว็บไซต์ และช่องยูทูปที่มีการขาย ดัดแปลง และสอนวิธีประกอบอาวุธปืน แบลงค์กัน 
  3. มีการประสานกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง เพื่อเข้มงวดในการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น เพื่อป้องกันการซื้อได้ง่ายจากเยาวชน และ
  4. กระทรวงดิจิทัลฯได้นำแอพพิเคชั่นเตือนภัยมาใช้แจ้งเตือนเหตุการณ์ลักษณะที่เกิดเหตุ โดยจะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

 

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมายไทยแน่นอน โดยทางกระทรวงยุติธรรมได้มีการชี้แจงขั้นตอนแล้วว่าผู้กระทำความผิดอยู่ในขั้นตอนไหน อย่างไร ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

 

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น มีชาวจีนหนึ่งคนที่เสียชีวิต โดยญาติได้เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ไปรับ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย และพาไปพบญาติของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาอยู่ในขณะนี้ ในส่วนของการเยียวยา ตอนนี้จะมีคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำลังดำเนินการอยู่ จะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ 

 

 

ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ พระบรมราชินี ได้รับไว้ในพระราชานุเคราะห์ ส่วนการเยียวยาของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น จะชี้แจงให้ทราบรายละเอียดในวันที่ 6 ตุลาคม นี้เช่นเดียวกัน

 

 

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ จะมีกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้ง 3 กระทรวงจะช่วยดูแลหลังเหตุการณ์ในกรณีที่มีผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาร์นั้น มารดาของผู้เสียชีวิตจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 6 ต.ค. และจะมีการจัดพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพด้วย

 

 

เมื่อถามว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยอย่างไร เนื่องจากขณะนี้ชาวจีนได้มีการบอกต่อผ่านโซเชียลว่าไม่ให้มาเที่ยวประเทศไทย น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า เราพยายามสร้างความมั่นใจ โดยการเพิ่มการรักษาความปลอดภัย และมีการพูดคุยกันว่าในพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่มากเช่นห้างสรรพสินค้าน่าจะเพิ่มมาตรการในการตรวจตราอาวุธที่ประตูทางเข้าเพิ่มเติม หรือไม่ซึ่งในรายละเอียดจะต้องมีการหารือกันต่อไป

 

 

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการกำชับไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะที่ประเทศจีน พยายามที่จะสื่อสารว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เดียว และจบไปในครั้งเดียว และเราจะมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมขึ้นอย่างไร

 

 

เมื่อถามว่า เราสามารถประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีลดลง หรือเพิ่มขึ้นอย่างไรหรือไม่ น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากให้โฟกัสตรงนั้น แต่อยากให้โฟกัสที่จิตใจและความมั่นใจที่ทางนักท่องเที่ยวจะมาประเทศไทย ส่วนการติดตามผลตัวเลขดังกล่าวนั้นขอแจ้งให้ทราบหลังจากนี้อีก 1-2 สัปดาห์

 

\'บัวแก้ว\' เผยจีนเข้าใจเหตุ ‘กราดยิงสยามพารากอน’ ขออย่าโฟกัสตัวเลข นทท.

\'บัวแก้ว\' เผยจีนเข้าใจเหตุ ‘กราดยิงสยามพารากอน’ ขออย่าโฟกัสตัวเลข นทท.

 

เมื่อถามว่า ในฐานะผู้เสียชีวิตที่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ หากต้องการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ทางรัฐบาลจะส่งทีมกฎหมายช่วยดูแลได้หรือไม่ น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในส่วนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน หากมีการติดต่อมาจะได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องกันต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นนี้เกิดขึ้นมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ