ข่าว

'นายกฯ' กำชับ ปปง. ทำงานรวดเร็ว-โปร่งใส เน้นยึดทรัพย์ตัดต้นตอเครือข่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ' คนแรกดูงาน ปปง. กำชับ รวดเร็ว-โปร่งใส เน้นยึดทรัพย์ตัดต้นตอเครือข่าย เชื่อทำงานดี ลดข้อครหาต่างๆได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี 

 

นายเศรษฐา ระบุนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธาน ปปง. บอกว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่มามอบนโยบายการทำงาน ซึ่งหน่วยงานนี้มีความสำคัญ เพราะเชื่อมโยงกับความมั่นคง ปัจจุบันธุรกิจสีเทาโดยเฉพาะธุรกรรมทางการเงิน เป็นองค์ประกอบใหญ่ที่ทำให้เครือข่ายขยายตัวรวดเร็ว ทั้งยาเสพติด พนันออนไลน์ และอื่นๆ โดยปปง. เป็นหน่วยงานสำคัญในการยึดทรัพทย์ เพื่อทำลายต้นตอของปัญหาหลายๆ อย่าง 

วันนี้มาคุยกับพนักงานมาให้กำลังใจ มามอบนโยบายว่า ต้องทำงานรวดเร็ว กระชับ ยึดหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชนก็สำคัญ ตรงนี้ต้องให้โอกาสกับผู้กระทำความผิดด้วย แต่การบังคับใช้กฎหมายต้องชัดเจน โปรงใส สาธารณชนรับรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยึดทรัพย์มาต้องขึ้นเว็บไซต์ว่าหน่วยงานทำอะไร ยึดเท่าไหร่ ของใคร และส่งคืนรัฐบาลไปแล้วเท่าไหร่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ 

 

ส่วนที่ประธาน ปปง. รายงานว่า กำลังอยู่ในระหว่างยึดทรัพย์กว่า 6 พันล้านบาทจะทำได้หรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า ทางสำนักงาน ปปง. มั่นใจจะสามารถทำได้ วันนี้จึงมากำชับต้องทำอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะมีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินได้ 

ทั้งนี้อาจจะมีกรอบระยะเวลาการยึดทรัพย์แต่ละคดี ซึ่งบอกไปแล้ว ว่าแต่ละอันต้องมีหน่วยชี้วัดการทำงาน และไทม์ไลน์ที่ชัดเจน 

 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ผู้บริหาร ปปง. มีข้อครหาเรื่องเข้าไปเกี่ยวข้องธุรกิจสีเทา นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องนี้ต้องให้เกียรติกับเจ้าหน้าที่ด้วย อย่าพูดเช่นนั้นเลย เชื่อว่าทุกคนเข้าใจถึงที่สังคมกังขา ซึ่งได้กำชับ ทุกคนทำงานอย่างสุจริต รอบคอบ รวดเร็ว และตอบโจทย์สังคมได้ ขอให้รอดูต่อไป เชื่อว่าประสิทธิภาพการทำงานจะดีขึ้น ข้อครหาก็จะลดลง

 

ด้านนายฉัตรชัย กล่าวรายงาน สำนักงาน ปปง. ตั้งมา 24 ปี นายกฯเศรษฐา เป็นคนแรกที่จะมากำกับดูแล ปปง. ด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะการทำงานของ ปปง. อยู่ภายใต้ความกดดัน ส่วนงบประมาณ ปปง. มี 432 ล้านบาท ที่ผ่านมามีการดำเนินการยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการกว่า 6 พันล้านบาท

\'นายกฯ\' กำชับ ปปง. ทำงานรวดเร็ว-โปร่งใส เน้นยึดทรัพย์ตัดต้นตอเครือข่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ