ข่าว

ประธานสภา เร่ง 'ก้าวไกล' รีบเคลียร์เก้าอี้ 'รองประธานสภา' 'ผู้นำฝ่ายค้าน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนอร์ 'ประธานสภา' เร่ง 'ก้าวไกล' รีบเคลียร์เก้าอี้ 'รองประธานสภาฯ' และ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' มีงานรออื้อ ปัดกระแสข่าวเตรียมทิ้งเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ ขอพรรคการเมืองเสนอชื่อ สส.เป็นกมธ. ก่อน 4 ต.ค.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเสนอแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังพรรคก้าวไกล เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่เสร็จสิ้นแล้ว โดยรับทราบแล้วว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร 

“ซึ่งหลังจากนี้ จะรอผลการประชุมของพรรคก้าวไกล และจะประสาน กกต.เพื่อขอเอกสารประกอบ เพื่อยืนยันว่า พรรคก้าวไกล ดำเนินการจัดการประชุมต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว และพรรคการเมืองของผู้นำฝ่ายค้านฯ จะต้องไม่มี สส.ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธาน หรือรองประธานสภาฯ ก่อน เมื่อขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จสิ้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็จะทูลเกล้าฯ เสนอ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ต่อไป”

 

 

ส่วนจำเป็นจะต้องกำหนดกรอบเวลาให้พรรคก้าวไกลดำเนินการต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นหรือไม่นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ขั้นตอนดังกล่าวไม่มีการกำหนดระยะเวลา เรียบร้อยเมื่อใด ก็สามารถดำเนินการได้ทันที แต่พรรคก้าวไกล จะต้องแจ้งผลการประชุมการเลือกหัวหน้าพรรคฯ ภายใน 15 วัน เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบความถูกต้อง 

 

 

และรอผลความชัดเจนในตำแหน่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยหวังว่า พรรคก้าวไกล จะดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพราะบทบาทผู้นำฝ่ายค้านฯ มีภารกิจหลายอย่าง ทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน และการเป็นกรรมการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ

 

ปฏิเสธข่าวลาออกประธานสภา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังชี้แจงถึงกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่จะลาออกจากตำแหน่ง โดยยอมรับว่า ได้ยินกระแสข่าวดังล่าว แต่ยืนยันว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริง เพราะภารกิจใดที่ตนได้รับมอบหมายตนก็จะต้องดำเนินการอย่างเต็มที่สุดความสามารถ แต่หากไม่สามารถทำได้ ตนเองก็ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง และขณะนี้ ก็ไม่ได้มีประเด็นใด ๆ จึงยังเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง และประชาชนต่อไป

 

 

วอนทุกพรรคส่งชื่อสส.ลงกมธ.35 คณะ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงการพิจารณาตำแหน่งต่าง ๆ ในกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 35 คณะว่า ได้รับรายงานจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งประธานทั้ง 35 ลงตัวเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำหน้าที่ได้ เพราะรายชื่อ สส. ที่จะไปทำหน้าที่กรรมาธิการแต่ละคณะตามสัดส่วนพรรคการเมืองหลายกรรมาธิการยังไม่เรียบร้อย จึงขอให้พรรคการเมือง เร่งแบ่งกรรมาธิการภายในพรรคการเมือง เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับรอง และเข้าสู่การกระบวนการแต่งตั้งประธาน รองประธาน และตำแหน่งอื่น ๆ ของกรรมาธิการต่อไป

 

 

ส่วนกำหนดการเดิมที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะให้กรรมาธิการต่าง ๆ ประชุมนัดแรก ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) เพื่อเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ในกรรมาธิการนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า หากรายชื่อต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับรองการเป็นสมาชิกได้ทันที แต่หากยังไม่เรียบร้อย ก็หวังว่า ในสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ ตนอยากให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 4 ต.ค.นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ