ข่าว

'พิธา' ส่งไม้ต่อให้ 'หัวหน้าพรรคก้าวไกล' คนใหม่ เชื่อทุกคนพร้อมทำหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' ไม่คาดหวังไม่กังวล 'หัวหน้าพรรคก้าวไกล' คนใหม่ เชื่อคนทุกพร้อมเป็นตัวจริง ยืนยันยังเป็นเพื่อนกับ 'ปิยบุตร' หลังดราม่ากรณี 'ช่อ พรรณิการ์' ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคนใหม่ว่า ตนไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะไม่ได้เป็นเรื่องตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องการเดินทางของพรรคโดยรวม รวมถึงไม่ได้กังวลอะไรเลย ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม แต่มีความจำเป็นที่จะต้องคิดถึงส่วนรวม และเปิดทางให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งเชิงมหภาค จุลภาค ดังนั้นไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกันในการทำงานของแกนนำทั่วไป

เมื่อถามว่าการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเตรียมการรองรับคำตัดสินของศาลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะพูด ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน ใครที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาฯ พรรคก็มีความท้าทายทุกวัน ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน เพราะฉะนั้นก็ต้องพร้อมที่จะเป็นทั้งหัวหน้าตัวจริงและเลขาฯ ตัวจริง

 

ส่วนจะมีการรับตำแหน่งพิเศษภายในพรรคหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอให้รอดูหลังการประชุมจะได้ความชัดเจน 100% อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมที่จะทำงานเพื่อพรรคก้าวไกลทุกบทบาท ถึงไม่มีตำแหน่งก็ทำงานเหมือนเดิม

สำหรับกรณีนายปิยบุตร แสงกนกุล เลขาคณะก้าวหน้า ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงพรรคก้าวไกลไม่แสดงความเห็นต่อกรณี นางสาวพรรณิการ์ วานิช ถูกศาลพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะทำให้เสียมวลชนหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจะต้องเสียมวลชนไปหรือไม่ สิ่งสำคัญคือ แต่เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของคนในพรรคและนายปิยบุตร ส่วนตนคิดถึงอาจารย์อยู่ตลอด ตั้งแต่ครั้งที่เริ่มตั้งพรรคอนาคตใหม่มาด้วยกัน จนกระทั่งมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค และช่วยพรรคถูกต้องตามกฎหมาย และเชื่อว่าพวกเราทุกคนก็คิดถึงอาจารย์ปิยบุตร รวมถึงกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ในช่วงที่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ 

 

นายพิธา ย้ำ ยังเป็นเพื่อนกัน ยังเจอกันอยู่เรื่อยๆ และเพิ่งจะไปรับประทานอาหารด้วยกัน มีการพูดคุยกันตลอดในกรอบที่กฎหมายอนุญาต พร้อมฝากถึงทัวร์ที่ลงนายปิยบุตรว่า ตนคิดว่า ความสามัคคีคือสิ่งสำคัญของทุกฝ่าย โดยเฉพาะการเมืองบริบทแบบนี้ ขอให้ทุกคนมีความสามัคคี อดทน อดกลั้นในการที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อให้เราฝ่ายค้านเข้มแข็ง

 

เมื่อถามว่าเสียดายหรือไม่ที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.พรรคก้าวไกล และที่ปรึกษารองประธานสภาคนที่ 1 ปฏิเสธ ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า แน่นอน แต่เชื่อว่านางอมรรัตน์ก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคอยู่แล้ว อย่างที่บอกพรรคก้าวไกลไม่ได้เลือกที่ตัวบุคคล และไม่ได้ยึดในตำแหน่ง ฉะนั้นก็ยังทำงานกันเป็นทีมอยู่ดี

 

จากนั้น นายพิธา ได้กล่าวบนเวทีถึงสาเหตุการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกลว่า เหตุผลการที่ต้องมาประชุมกันในวันนี้ เริ่มต้นจากการที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ได้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เพื่อจะไปเป็นรองประธานสภาของคนที่ 1 ต่อมาเมื่อมีความแน่ชัดแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะต้องเป็นฝ่ายค้านและต้องเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ตนจึงจำเป็นตัดสินใจลาออก เพื่อเปิดทางให้พรรคได้หาผู้นำฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องเป็น สส. ในระหว่างที่จะต้องรอเรื่องเกี่ยวกับคดีความของตน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ