ข่าว

โฆษกรัฐบาลมอง 'เศรษฐา' กัดไม่ปล่อยเปิดเกมรุกดึงการลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาลชม 'เศรษฐา' กัดไม่ปล่อยเปิดเกมรุกดึงการลงทุนจากยักษ์ใหญ่ มองนโยบายฟรีวีซ่าเกาถูกที่กระตุ้นการท่องเที่ยว

วันที่ 22 ก.ย. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ครม.ตั้งเป้าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้ได้อย่างเห็นหน้าเห็นหลัง  โดยกลยุทธ์จะเริ่มจากภาคธุรกิจที่สามารถกระตุ้นได้ในระยะสั้น "Quick Win" ได้ผลไว ดังนั้นรัฐบาลจึงได้ประกาศตั้งแต่การประชุม ครม.นัดแรกว่าจะ ให้  Visa-Free กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสูง โดยที่รัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณเพียงแต่เปลี่ยนกฎกติกา ทำให้การมาเมืองไทยง่ายขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจีนตื่นเต้นมาก  นักท่องเที่ยวจีนที่จะมาในเดือนตุลาคมนี้มีมากถึง 590,000 คน  เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมมีมากขึ้น 77% และมากกว่าเดือนกันยายน 61% มีเที่ยวบินตรงเข้ามาถึงไทยเพิ่มขึ้น44% 

นายชัย มองว่านโยบายนี้เวิร์คแน่ "เกาถูกที่คัน" เพราะเรามีเป้าหมายว่าปีนี้ต้องการดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทย 5.3 ล้านคน นับจากมกราคมถึงเดือนกันยายน นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 2.2 ล้านคน ส่วนที่หลายคนกังวลว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในแล้วเราจะไม่ได้อะไร เนื่องจากโรงแรมและสายการบินก็เป็นของคนจีน ก็ได้ตระหนักเรื่องนี้ ไทยอาจได้ผลประโยชน์ไม่เต็มร้อย แต่เรามีวิธีคิดว่าเราจะเอาด้านดีมาก่อน หากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาล้านคน แม้จะมีข้อบกพร่องบ้าง เช่น มีทัวร์ศูนย์เหรียญ พาไปกินร้านอาหารและช้อปปิ้งในบริษัทเครือคนจีน แต่เราจะไม่ยกเอาข้อจำกัดนี้มาปิดการนักท่องเที่ยวอื่น ๆ เราจะไม่เผาบ้านทั้งหลังเพื่อแลกกับหนู 3 4 ตัว จุดใหญ่คือ เราจะต้องดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาให้เยอะที่สุด บกพร่องตรงไหนค่อยไปตามแก้ ซึ่งการเปิดVisa-Free สำหรับคนจีน และคาซัคสถานจะทดลองในระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566-25 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น เนื่องจากความไม่สะดวกของวีซ่า เป็นเหตุผลหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจีนไม่อยากมาไทย

เมื่อถามถึงประเด็นที่นายเศรษฐา ได้เจรจาการลงทุนกับบริษัท  Microsoft นายชัยกล่าวว่า มีโอกาสเป็นจริงสูงมาก แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎกติกาที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) กำหนด 

 

สำหรับสไตล์การบริหารเศรษฐกิจของนายเศรษฐา  ในการประชุมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) จะเห็นว่าเป็นการเปิดเกมดึงบริษัทระดับโลกมาเจรจา ทั้ง Tesla, SpaceX, BalckRock, J.P.Morgan และ estee Lauder ซึ่งนายเศรษฐากล่าวว่า จะต้องเจอกันอีกรอบในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ซานฟรานซิสโก เดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นสไตล์การทำงานที่เริ่มแล้วไม่หยุดแค่นี้ จะติดตามจนกว่าจะเห็นผล ทำให้การทำงานเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ใช่ประเภทที่ว่าเปิดเกมมาสวยหรู จากนั้นแล้วแต่กระบวนการ

 

"นายกฯ คนนี้กัดไม่ปล่อย เริ่มต้นไปแล้วต้องติดตาม กำกับดูแลจนกว่าจะเห็นผล ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยเชื่อมั่นในนายกฯ คนนี้ รัฐบาลนี้ที่มุ่งหวังจะฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชนอย่างจริงจังและจริงใจ" นายชัย กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ